"NAWIN Consultant" ครีเอทีฟบัดดี้ผู้ช่วย SME ปั้นแบรนด์

Text: Yuwadi.s
Photo: Pae Yodsurang&Nawin Consultant





Main Idea

 
  • การทำธุรกิจในยุคนี้ถ้าจะให้ดีต้องมีเพื่อนคู่คิด ถ้าเมื่อก่อนพูดถึงบริษัทให้คำปรึกษาคงมีแต่บริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่กล้าลงทุน แต่ตอนนี้บริษัทเล็กๆ ธุรกิจ SME หรือธุรกิจออนไลน์ก็สามารถมีที่ปรึกษาดีๆ ได้
 
  • NAWIN Consultant ที่วางตัวเป็นเพื่อนคู่คิดหรือ Creative Buddy ที่อยากจับมือธุรกิจของคุณโตไปด้วยความคิดสร้างสรรค์


___________________________________________________________________________________________



     ในวันที่ธุรกิจเริ่มก้าวเดิน ผู้ประกอบการหลายคนคงไม่กล้าคิดไกลถึงการมีที่ปรึกษาเพราะนั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมาทั้งที่ธุรกิจอาจยังไม่มีกำไร มีแต่ธุรกิจใหญ่เท่านั้นจึงกล้าทุ่มกับบริษัทที่ปรึกษา ทั้งที่ความจริงหากธุรกิจมีที่ปรึกษาที่รู้ใจ เคมีตรงกันก็สามารถปลดล็อคทางตันหรือปลุกปั้นธุรกิจของคุณให้โตเร็วขึ้นกว่าเดิม หนึ่งในบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจและแบรนด์ดิ้งที่วางตัวให้เข้าถึงง่าย สบายๆ สไตล์ SME นั่นคือ NAWIN Consultant มาพร้อมคอนเซ็ปท์น่ารักอย่าง Creative Buddy ที่อยากใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างแบรนด์มากกว่าใช้โฆษณา





      ‘นันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว’ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร NAWIN Consultant ผู้คร่ำหวอดในวงการครีเอทีฟและเอเจนซี่โฆษณา ผ่านประสบการณ์ทำงาน 18 ปีทั้งในไทยและต่างประเทศ วันหนึ่งเขาได้เริ่มตั้งคำถามในอาชีพของตัวเองเพราะเริ่มรู้สึกว่าการแก้ปัญหาของลูกค้าจะอาศัยแต่โฆษณาอย่างเดียวคงไม่ได้ จุดนั้นจึงทำให้เขาก้าวออกจากสายงานที่ทำอยู่มาเปิดบริษัทของตัวเอง


     “ผมเรียกตัวเองว่า Creative Buddy เพราะความสัมพันธ์ของผมกับลูกค้าจะไม่เหมือนกันเอเจนซี่ทั่วไป เวลาผมไปรับงานจะคุยกันยาวกว่าและจะเริ่ม Brainstorm ความเป็นไปได้ของไอเดียแล้วผมก็กลับไปคิด พอมีไอเดียอะไรบางทีก็จะนัดทานข้าวกับ CEO แบบไม่เป็นทางการ บางทีก็แลกไลน์ มีไอเดียอะไรก็ส่งไปหรือโทรไปเล่าให้ฟัง มีความเป็น Buddy กันมากกว่า”



 

     โดยนันทวัฒน์บอกว่าตัวเองเป็นเหมือน Buddy ที่จับมือกับลูกค้าและคอยบอกว่าควรจะลงทุนกับอะไรที่จะมีผลต่อแบรนด์หรือยอดขายนอกเหนือจากการมานั่งโน้มน้าวให้ลูกค้าทำโฆษณาหรือ Viral Online Film อย่างเดียว เพราะบางทีการทำธุรกิจก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา แค่ปรับนิด เปลี่ยนหน่อยก็มีอะไรดีๆ เกิดขึ้นอีกเยอะ อย่างหนึ่งในเคส NAWIN Consultant เคยให้คำปรึกษาคือร้านดอกไม้ประดิษฐ์เจ้าหนึ่ง ที่สวยงามและเหมือนจริงมาก ร้านนี้ต้องการสร้าง Brand Communication ให้ปัง


     “ผมให้คำแนะนำ Business Model ว่าคนที่ซื้อดอกไม้ประดิษฐ์เขามีความรู้สึกนึกคิดยังไงโดยใช้หลัก Consumer Insight พบว่าคนซื้อดอกไม้ประดิษฐ์ ปีนึงก็เบื่อ ปีที่สองเริ่มอยากโยนทิ้งแต่ทิ้งไม่ได้เพราะมันไม่เคยเก่า ผมเลยได้ไอเดียว่านอกจากขายปกติ ทำไมไม่ปรับ Business Model ให้เกิดเป็น Subscription Model ระบบสมัครสมาชิก ลูกค้าจ่ายเงิน 4 พันบาท เปลี่ยนดอกไม้ได้ 4 ครั้งต่อปี มีมอเตอร์ไซค์ขับมาส่งที่บ้าน ถ้าเกิดไอเดียนี้สำเร็จแบบ B2C ยังต่อยอดไป B2B ตามออฟฟิศ คลินิกหรือสถานที่ต่างๆ ที่เขาต้องการดอกไม้และเปลี่ยนทุกเดือน จะเกิดลูกค้าอีกมาก”





     จุดแข็งที่สุดของ NAWIN Consultant คือเรื่องแบรนด์ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้นันทวัฒน์เจอลูกค้าหลายรูปแบบ ได้ร่วมสร้างแบรนด์ที่สำเร็จและแป้กมาไม่น้อย นันทวัฒน์เล่าให้ฟังว่าแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จคือแบรนด์ที่เจ้าของสร้างธุรกิจจากการแก้ปัญหาของตัวเอง


     “แม่ที่มีลูกแพ้อะไรบางอย่าง หรือเจ้าของแบรนด์ชุดว่ายน้ำที่รู้สึกว่าก้นตัวเองไม่สวย คนที่อยากได้เป้เรียบๆ แต่ในตลาดไม่มีเลยทำเป้ของตัวเอง ทุกคนเกิดจากการแก้ Pain Points แต่ก็มีแบรนด์ที่ผมจะไม่รับเลย เช่น อยากทำครีมขาย ติดต่อโรงงานแล้ว สร้างแบรนด์ให้หน่อย ผมจะถามเลยว่าขายใคร? จุดต่างคืออะไร? ถ้าตอบไม่ได้ ผมไม่รับเลย และบอกเลยว่าถ้าไม่จำเป็น อย่าทำ มันคือ Red Ocean คุณไม่ได้คิดในพื้นฐานของผู้บริโภคเลย คุณคิดในพื้นฐานของหนังสือหรือรายการที่เอาคนร้อยล้านมาบอกว่าประสบความสำเร็จและคิดว่าการทำธุรกิจคือเรื่องง่าย ปัญหาในตอนนี้มีแต่คนพูดถึงบทความสำเร็จในชั่วข้ามคืน ไม่มีใครยอมรับความล้มเหลวเลย ผมเองทำแบรนด์แป้กมาก็เยอะ ผมคุยกับลูกค้าว่าที่ปรึกษาได้เร็วเพราะทำแป้กมาหลายโปรเจ็คแล้ว อันนี้ไม่เวิร์ค ไม่ต้องทำ ทำพลาดมาแล้ว ไม่ได้โชว์แต่ภาพสวยหรูว่าเราเก่ง”





     หนึ่งในสิ่งที่ทำให้นันทวัฒน์แป้กคือความต้องการทำหนัง วิดีโอให้คนพูดถึงจนบางครั้งหนังดีแต่ไม่ได้ส่งถึงแบรนด์ โดยนันทวัฒน์เคยเจอลูกค้ามาปรึกษาเจ้าหนึ่งที่เสียเงิน 40 ล้านทำโฆษณาแต่ได้ลูกค้ากลับมาแค่ 1,500 คน เขาได้บอกว่าตัวเองหลงทางไป 3 ปี


     “ผมคุยกับเขาเลยว่าจะทำให้เขากลับมาโดยไม่ต้องใช้โฆษณาและเริ่มต้นที่ Experience & Detail รูปรสกลิ่นเสียง Brand Experience ที่ดีคือการที่คนเดินเข้าไปในร้านได้กลิ่นอะไร เสียงเป็นยังไง แสงไฟเป็นแบบไหน พนักงานยิ้มแย้มไหม บางทีเจ้าของใส่ใจแต่ผู้บริโภคแต่ไม่ใส่ใจพนักงาน ผมถามเลยว่าคุณเลี้ยงลูกน้องดีรึเปล่า ถ้าเลี้ยงลูกน้องไม่ดี Brand Experience ไม่ดีอยู่แล้วเวลาที่คุณไม่อยู่ คือผมก็ไม่ได้ต้องการโจมตีเอเจนซี่หรือบริษัทโฆษณาเพราะเขามี Business Model ของเขาที่บริษัทเติบโตจากการทำโฆษณาแต่ผมออกจากโลกนั้นมาเพื่อต้องการทำบริษัท Creative Solution ใช้ความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาให้ลูกค้าโดยไม่มีกรอบว่าต้องเป็นโฆษณา อาจทำ Online Film ก็ได้ถ้ามันเหมาะสมที่จะทำ”


     หลายคนคิดว่าการทำธุรกิจให้สำเร็จต้องสร้างโฆษณาให้ปัง ความเป็นจริงธุรกิจที่สำเร็จและแบรนด์ที่สตรองนั้นมีอะไรมากกว่าการทำโฆษณาอีกเยอะ! และท่ามกลางการแข่งขันที่โหมกระหน่ำขนาดนี้ หากคุณมีเพื่อนดีๆ สักคนคอยให้คำปรึกษาน่าจะช่วยให้คุณอุ่นใจกว่า ว่ามั้ย?
                 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ