ทำธุรกิจห้องเช่าอย่างไรให้ปังในยุคดิจิทัล

TEXT : Mata Ch.





Main Idea
 
  • จากธุรกิจเสือนอนกิน วันนี้ธุรกิจห้องเช่าต้องเจอกับโจทย์ท้าทายรอบด้าน ทั้งการแข่งขันที่รุนแรง ค่าแรงแพง คนงานหายาก ลูกค้าห่างหาย ตลอดจนกฎระเบียบข้อบังคับใหม่ๆ จากภาครัฐ ที่ท้าทายการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง  
 
  • การปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายระลอกใหม่จึงเป็นสิ่งที่ต้องเร่งลงมือทำ “พัชรี ศาสตราวาหา” อุปนายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า มีข้อแนะนำถึงทางออกในยุคที่ผู้ประกอบการห้องเช่าต้อง “อยู่ร่วม เพื่ออยู่รอด”




     ทำธุรกิจอะไรในยุคนี้ก็ขึ้นชื่อว่ายากและท้าทายด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่อดีตธุรกิจเสือนอนกินอย่าง  Apartment Business หรือ ธุรกิจห้องเช่า ที่ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบการเจ้าของอพาร์ตเมนต์ ห้องพัก คอนโดให้เช่า รวมถึงกิจการรายเล็กๆ ที่มีห้องแบ่งเช่าแค่ไม่กี่ห้อง ซึ่งมีอยู่เป็นหลักแสนรายทั่วประเทศ และ 80 เปอร์เซ็นต์ ก็คือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก


     ธุรกิจห้องเช่ากำลังเผชิญกับอะไร พัชรี ศาสตราวาหา อุปนายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า บอกเราว่า ถ้าวัดกันที่เรื่องสุขภาพของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ ก็เทียบได้กับคนที่พึ่งฟื้นจากไข้หวัดใหญ่  หลังต้องเผชิญมรสุมมาอย่างหนักทั้งด้านเศรษฐกิจที่ซึมยาวมานาน คนไม่กล้าใช้เงิน อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัด บางคนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ ก็ตัดสินใจอพยพกลับบ้านเกิด บวกกับเพื่อนบ้านเริ่มเปิดประเทศ แรงงานก็เลยถอยทัพกลับฐานที่มั่น  ส่วนแรงงานที่เคยอยู่บริเวณนิคมอุตสาหกรรม หลังการปิดตัวลงของบางโรงงาน จากห้องพักที่เคยเช่าเต็ม ก็เริ่มมีห้องว่าง และเงียบเหงา


     “ด้วยสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเราต้องยอมรับว่า แค่ประคับประคองกันไป เพราะเศรษฐกิจกระทบกับตัวผู้เช่า ที่เงินเขาอาจไม่พอ  จากที่เคยเช่าห้องดีๆ ต่างคนต่างอยู่ ก็ต้องย้ายไปอยู่รวมกัน หรือกลับไปบ้านเกิด ซ้ำร้ายคือนิคมอุตสาหกรรมปิดตัวลง เพราะฉะนั้นหอพักที่อยู่รอบๆ นิคมฯ  ซึ่งมีอยู่เยอะมากก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย” พัชรีบอก


     ความท้าทายเริ่มมีมากขึ้น เมื่อมีธุรกิจคอนโดมีเนียมเข้ามาแข่ง โดยให้ผ่อนในราคาถูกกว่าเช่า หลายคนจึงเบนเข็มจากการเช่าพัก มาเป็นซื้อคอนโดแทน  บวกกับการแข่งขันที่สูงขึ้น ธุรกิจห้องเช่าที่อยู่ในทำเลที่ดี ก็มีคู่แข่งจำนวนมาก ทำให้ต้องแข่งขันในเรื่องราคา  ตลาดบนที่จับกลุ่มผู้บริหารระดับสูง นักธุรกิจที่เดินทางมาประเทศไทย ถ้าไม่มีการสนับสนุนการลงทุนใดๆ ออกมา เพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนเข้ามา ก็ย่อมส่งผลกระทบกับตลาดกลุ่มนี้ตามไปด้วย 
เพิ่มความท้าทายมากขึ้น กับประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา และพวกเขามองว่ากระทบกับผู้ประกอบการให้เช่าที่พักอาศัยโดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดเล็ก


     สถานการณ์เหล่านี้ผู้ประกอบการต้องรับมืออย่างไร เพื่อให้ธุรกิจห้องเช่ายังรุ่งได้ในยุคนี้ มาดูข้อแนะนำจากอุปนายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่ากัน





รัดเข็มขัด ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยงาน


     พัชรี แนะนำว่าผู้ประกอบการห้องเช่าต้องกลับมาดูแลสุขภาพธุรกิจของตัวเอง โดยต้องประหยัด และลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นลง ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้มากขึ้น เพื่อยกระดับการทำงานและบริการของตนเองให้ดีขึ้น เนื่องจากยุคนี้ค่าแรงแพง แรงงานหายาก ฉะนั้นผู้ประกอบการสามารถลงทุนนำโปรแกรมบริหารจัดการมาใช้ทดแทนคนได้ รวมถึงใช้เทคโนโลยีมาดูแลเรื่องความปลอดภัยของห้องพัก เพื่อสร้างความพอใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้น
แม้จะต้องประหยัด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ลงทุนปรับปรุงพัฒนาอะไรเลย พัชรีบอกว่า ในยามที่ผู้เช่าน้อยลง ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ โดยต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้ที่พักของเราดูดีขึ้น และใช้จังหวะนี้ในการรีโรเวทห้องพัก ทาสีใหม่ ปรับปรุงพัฒนาการบริการ และนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อดึงดูดผู้เช่าให้กลับมาใช้บริการได้
ไม่แข่งขันด้านราคา แต่แข่งด้วยบริการที่ดีที่สุด


     แม้ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่พัชรีบอกเราว่า ธุรกิจห้องเช่าถือเป็นหนึ่งในอาชีพการบริการ  เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการต้องมีใจบริการ และต้องผูกมัดใจผู้เช่าด้วยการบริการที่ดี เพื่อที่แม้วันนี้ด้วยภาวะเศรษฐกิจและอื่นๆ อาจทำให้ผู้เช่าต้องย้ายออกไป แต่ถ้าผู้ประกอบการสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เช่าได้ วันที่ทุกอย่างดีขึ้น เขาจะกลับมาใช้บริการอีกครั้งอย่างแน่นอน
“เราไม่สนับสนุนให้ธุรกิจแข่งขันกันด้วยราคา แต่อยากให้แข่งขันกันด้านการบริการ อยากให้เอาใจบริการเข้าไปใส่ในธุรกิจคุณ สร้างความผูกผัน ผูกจิตผูกใจกับผู้เช่า บริการให้ดีที่สุด โรงแรมยังมี 5 ดาวได้ ทำไมเราจะมีห้องเช่า 5 ดาวบ้างไม่ได้  เป็น 5 ดาวในด้านการบริการ อย่างแม้ตึกเราจะดูซอมซ่อ แต่ก็ทำความสะอาดปัดกวาดให้ดี ให้มีความปลอดภัย บริการอย่างดี ผู้เช่าดีๆ เขาไม่ขยันย้ายอพาร์ตเมนต์กันหรอก ชอบอยู่นานๆ กันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการบริการด้วยใจคือหัวใจสำคัญ”


เลิกต่างคนต่างอยู่ ต้องร่วมมือเพื่ออยู่รอด


     พัชรีบอกเราว่า วันนี้ผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่าจะทำธุรกิจแบบต่างคนต่างอยู่เหมือนยุคเก่าอีกไม่ได้ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่วันนี้ยังมีกฎกติกาใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นให้เรียนรู้และรับมือ  ฉะนั้นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับ การก่อตั้งสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า (Apartment Business Trade Association หรือ ABTA) ขึ้น ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการธุรกิจให้เช่าที่พักอาศัยทั่วประเทศเกือบ 400 ราย เพื่อร่วมปลดล็อกปัญหาจากระเบียบข้อบังคับใหม่ๆ  ติดต่อประสานงานกับภาครัฐ ส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจให้เช่าที่พักอาศัยให้เติบโตและได้มาตรฐานสากล  พร้อมสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันให้หมู่ผู้ประกอบการ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพ  เป็นตัวแทนของผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่าในการเสนอปัญหาชี้แจงอุปสรรคและความต้องการต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้ความช่วยเหลือแก่สมาชิกในด้านต่างๆ เหล่านี้เป็นต้น


     “ที่ผ่านมาเราไม่เคยมีการรวมตัวกันมาก่อน เอาง่ายๆ แค่ตึกข้างๆ ยังไม่รู้จักกันเลย เพราะสมัยก่อนมองกันเป็นคู่แข่ง แต่วันนี้เรารวมตัวกันเพราะหัวอกเดียวกัน เรามีกลุ่มไลน์ที่ใช้พูดคุย ระบาย ปรึกษาปัญหากัน บางทีอยู่ตึกใกล้ๆ กัน ตึกพี่มีปัญหาเรื่องปั้มน้ำเหรอ เดี๋ยวผมไปช่วยดูเบื้องต้นให้ เพราะเจ้าของเขาเป็นวิศวกรพอดี บางคนก็แนะนำซัพพลายเออร์ให้ ใครมีอะไรก็เอามาแชร์มาแบ่งปันกัน มีปัญหาก็ปรึกษากัน ซึ่งพอได้พูดคุยกันเราก็รู้ปัญหาของกันและกันมากขึ้น วันนี้มีโจทย์รอบด้านและกระทบหมดไม่ว่าจะผู้ประกอบการขนาดกลางหรือขนาดเล็ก นั่นคือเหตุผลที่เราต้องรวมตัวกัน ซึ่งการรวมตัวกันของเราก็เหมือนไม้เสียบลูกชิ้นซี่เล็กๆ ถ้าเรารวมตัวกัน เราจะมีพลัง ใครก็มาหักโค่นไม่ได้”


     แม้เป็นธุรกิจเล็กๆ แต่หากรวมพลังกัน ก็สามารถกลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ ทำให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคที่ท้าทายเช่นนี้ได้
            
            
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย