มิติใหม่ ป้องกันฟันผุด้วยเม็ดอม probident เปลี่ยนงานทดลองสู่โลกธุรกิจ

 Text: Neung CCH





Main Idea
 
  • ฟันผุกลายเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่นอกจากทำให้เสียสุขภาพแล้วยังเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ละครั้งเป็นเงินจำนวนไม่น้อย
 
  • แถมบ่อยครั้งที่ต้องรอคิวยาวเหยียดเพราะจำนวนทันตแพทย์กับผู้ป่วยไม่สมดุลกัน เพื่อยกระดับสุขภาพชีวิตคนให้ดีขึ้น ทันตแพทย์หนุ่มจึงเกิดไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ probident เม็ดอมโพรไบโอติกที่ช่วยป้องกันฟันผุ




     แม้จะมีการดูแลแปรงฟันอย่างดี แต่ด้วยพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่ชอบทานขนมหวาน ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ล้วนมีปัญหาเรื่องสุขภาพฟัน หลายคนต้องจำยอมถอนฟันหรือใส่ฟันปลอมก่อนวัยอันควร ทำให้คุณภาพชีวิตดูแย่ลง อีกทั้งการรักษาฟันในแต่ละครั้ง เช่น ค่าอุดฟัน การทำฟันปลอม ค่าขูดหินปูน ฯลฯ ต้องเสียค่ารักษาเป็นเงินจำนวนมาก


     เป็นเหตุให้ ทันตแพทย์สัณห์ ดุจแสงทอง DDS., CEO, Probident ที่คลุกคลีกับปัญหาเหล่านี้มาตลอดกว่า 10 ปีจึงได้ต่อยอดงานวิจัยของ ศ.ดร. รวี เถียรไพศาล นำโพรไบโอติกสายพันธุ์ Lactobacillus Rhamnosus SD11 ซึ่งเป็นแบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งมีความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของโรคฟันผุ นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เม็ดอม probident ช่วยป้องกันฟันผุ





     “ผมรักษาคนไข้ที่พังงาพบว่าจำนวนผู้ป่วยฟันผุมีเยอะมาก ถึงแม้บางครั้งจะแนะนำให้คนไข้แปรงฟันดูแลสุขภาพฟัน แต่ด้วยพฤติกรรมที่คนไทยชอบทานขนมหวานฟันก็ยังผุอยู่ดี ด้วยจำนวนหมอฟันมีไม่พอกับประชากรทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง ผมเลยเกิดเป็นไอเดียว่า จะทำอย่างไรช่วยลดปัญหาฟันผุ ด้วยวิธีการที่ง่ายแต่มีประสิทธิภาพ จึงได้ต่อยอดทำเป็นเม็ดอมที่ช่วยควบคุมให้เชื้อ Streptococcus mutans ที่ก่อให้เกิดโรคฟันผุในช่องปากน้อยลง เพิ่มให้มีเชื้อดีเยอะขึ้นเพื่อปรับสมดุลในช่องปาก ช่วยลดกลิ่นปากได้นานถึง 24 ชั่วโมง โดยก่อนที่จะมีการจำหน่ายจริง ได้มีการนำเม็ดอมไปทดสอบกับเด็กนักเรียน 100 คน ซึ่งได้ผลทดสอบเป็นที่น่าพอใจ”
 




จากห้องทดลองสู่โลกธุรกิจ


     ระยะเวลา 2 ปีที่ใช้ในการทดลอง นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งพอใจแล้วผลงานชิ้นนี้ยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ประจำปี 2019 แต่เมื่ออัพสเกลผลิตภัณฑ์มาทำเป็นอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายจริง ต้องเพิ่มขั้นตอนอีกหลายอย่างที่เหมือนการนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง เช่น เรื่องการกำหนดราคา การยื่นขอ อย. ฯลฯ


     “ผมเป็นบริษัท SME แค่มีองค์ความรู้ในเรื่องงานวัตกรรม พอทำเป็นสินค้าก็ต้องมีการลองผิดลองถูกหลายอย่าง  เพราะมันเป็นสินค้าใหม่ จะทำให้คนรู้ได้อย่างไรว่ามันดีจริง อย่างแรกเม็ดอมต้องมีรสชาติดี ถูกปากผู้บริโภคซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของเม็ดอม probident คือ เด็กตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นไป ผมจึงเลือกทำเป็นรสมิ้นต์เพราะให้ความรู้สึกสดชื่น เด็กๆ วัยรุ่นก็ชอบ สำหรับราคาซองละ 150 บาทในหนึ่งซองมี 10 เม็ด ใช้ช่องทางเฟซบุ๊กเป็นช่องทางจำหน่ายเข้าถึงกลุ่มลูกค้า”





     ผู้บริหารมือใหม่ ยังได้ฝากถึงผู้ประกอบการ SME ว่าการทำธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ต้องอยู่ที่การเริ่มต้นวางแผนที่ดี


     “ผมว่า อย่างแรกต้องจากเกิดความตั้งใจก่อน ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เกิดจากการที่ผมอยากจะเปลี่ยนแปลงให้คนมีสุขภาพฟันดีขึ้น ด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุดดีที่สุด จากนั้นพยายามหาช่องว่างที่จะไปเติมเต็มในตลาด ที่สำคัญต้องเข้าใจผลิตภัณฑ์ เข้าใจตลาด เข้าใจผู้บริโภค เมื่อเราเข้าใจทุกอย่างก็จะทำมันออกมาได้ดี แม้ช่วงเริ่มต้นหลายคนสงสัยว่าจะทำได้จริงหรือ แต่วันนี้ รู้สึกว่าพอใจระดับหนึ่งที่มันเกิดขึ้นจริงแล้ว หลังจากนี้มีเม็ดอมรสชาติอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพออกมาอีก”

               
     เป็นการใช้จุดแข็งของตัวเองทำให้งานวิจัยไม่ต้องอยู่บนหิ้ง ยังสามารถทำให้เกิดเป็นธุรกิจที่ตรงกับความต้องการลูกค้าได้อย่างลงตัว
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น