‘จากรุ่นสู่รุ่น’ รวม 6 ธุรกิจครอบครัวที่ทายาทเข้ามาปัดฝุ่นให้รุ่งกว่าเดิม

Text : Yuwadi.s 





Main Idea
 
  • การเป็นทายาทธุรกิจใครว่าง่าย หลายคนต้องรับแรงกดดันจากพนักงานรุ่นเก่าในการเข้ามาบริหารธุรกิจ บางคนต้องประคับประคองธุรกิจครอบครัวให้ไปต่อ
 
  • แต่ด้วยความรักของผู้ก่อตั้งรุ่นพ่อ รุ่นแม่ก็ทำให้เหล่าทายาทซึมซับ Passion ลงไปในสายเลือดแบบไม่รู้ตัว พวกเขาใช้ความอดทนและต่อยอดธุรกิจให้แตกกิ่งก้านสาขาจนกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีรากฐานแข็งแรงมั่นคงได้ในที่สุด
 




     ธุรกิจครอบครัวเปรียบได้กับการวิ่งผลัด ผู้ก่อตั้งธุรกิจคือไม้ที่ 1 ซึ่งพยายามวิ่งให้สุดแรง ทุ่มเทพลังทั้งหมดเพื่อให้ไม้ผลัดนี้ส่งไปถึงมือคนที่ 2 แบบไม่สะดุด แต่จุดสำคัญอยู่ตรงระหว่างการเปลี่ยนมือ หากผิดจังหวะเล็กน้อยอาจทำให้ไม้ร่วงหล่นหรือคนล้มได้แบบไม่เป็นท่า การทำธุรกิจครอบครัวก็เช่นเดียวกัน ช่วงเปลี่ยนผ่านจากรุ่นสู่รุ่นจึงเป็นช่วงที่มีความเปราะบาง ทั้งการบริหารคนเก่าแก่ในองค์กร หรือความคิดแบบล้ำๆ ของคนรุ่นใหม่ที่พยายามใส่ลงไปในธุรกิจเก่าของครอบครัว จุดสมดุลอยู่ตรงไหนไม่มีใครทราบจนกว่าจะได้ลงมือทำ


     หากใครที่บอกว่าธุรกิจครอบครัวนั้นง่ายเพราะมีรุ่นพ่อรุ่นแม่ปูทางไว้ให้แล้ว บางทีคุณอาจจะคิดผิด ฉะนั้น ลองมาทำความรู้จักกับเหล่าทายาทที่เข้ามาต่อยอดธุรกิจของครอบครัวจนพลิกโฉมใหม่ให้ธุรกิจเติบโตได้แบบสตรองกัน



 
  • นครชัยแอร์           

     ธุรกิจรถทัวร์ที่ก่อตั้งมาประมาณ 33 ปีตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529 โดยทายาทรุ่นที่ 3 ที่เข้ามาสืบทอดกิจการของครอบครัวต่อจากคุณพ่อและพี่ชายคือ เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ผู้ได้ชื่อว่าเป็นหญิงแกร่งแห่งวงการขนส่ง ก่อนหน้านี้เครือวัลย์ได้เล่าว่าเธอไม่เคยคิดสืบทอดกิจการครอบครัวมาก่อนเพราะอยากทำตามฝันในการเป็นครู แต่วันหนึ่งที่เธอต้องเข้ามาทำจริงๆ เธอกลับทำได้ดีมากเรียกได้ว่าทำให้นครชัยแอร์กลายเป็นธุรกิจขนส่งที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของวงการเลย เครือวัลย์ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การให้บริการที่สะดวกสบาย เช่น จองตั๋วรถผ่านออนไลน์เป็นที่แรก รวมถึงดูแลพนักงานทุกคนเหมือนครอบครัวอีกด้วย



 
  • ธนบดีเดคอร์เซรามิค

     หากพูดถึงธนบดีคอร์เซรามิค บางคนอาจจะยังไม่คุ้นหู แต่ถ้าพูดถึงชามตราไก่ หลายคนต้องร้องอ๋อเลยทีเดียว ธนบดีเดคอร์เซรามิคถูกต่อยอดจากธุรกิจชามตราไก่ของครอบครัวโดยทายาทรุ่นที่ 2 พนาสิน ธนบดีสกุล ที่เข้ามารับไม้ต่อกิจการของครอบครัวและใช้องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการสร้างธนบดีเดคอร์เซรามิค กลายเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัย ตอบโจทย์การใช้งานของคนรุ่นใหม่อีกทั้งยังมีกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่นเข้าไปในแบรนด์ได้เป็นอย่างดีจนในที่สุดธนบดีเดคอร์เซรามิคก็เติบโตไปไกลแถมยังได้ใจทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติ



 
  • อ้วยอันโอสถ      

     จากร้านขายยา 2 คูหาเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าที่ก่อตั้งเมื่อปี 2490 จนปัจจุบันกลายเป็นแบรนด์ยาสมุนไพรที่มีความทันสมัยและเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม แต่เดิม ยาสมุนไพรอาจมีภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงยาก ทานยาก มีความขม ทายาทรุ่นที่ 2 อย่าง สิทธิชัย สมบูรณ์เวชชการ เริ่มเข้ามาพัฒนาให้กลายเป็นธุรกิจที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการผลิตมากขึ้น ส่วนล่าสุดทายาทรุ่นที่ 3 ชนรรค์ สมบูรณ์เวชชการ ที่พลิกโฉมยาสมุนไพรและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากขึ้น อาทิ อาหารเสริมสมุนไพร ชาสมุนไพรรวมถึงปลุกปั้นแบรนด์ใหม่ที่ชื่อ MR.HERB  ยาสมุนไพรน้ำสำหรับเด็กโดยเฉพาะ



 
  • ครกหินศิลาทิพย์

     ธารา ธาราศักดิ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของครกหินในตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ได้ต่อยอดธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวที่ทำครกหินมาประมาณ 60-70 ปีให้กลายเป็นครกหินที่มีดีไซน์สุดเก๋ไก๋ อีกทั้งยังคำนึงถึงการใช้งานของผู้บริโภค จุดเด่นของครกหินศิลาทิพย์คือรูปร่างหน้าตาที่ดูน่าใช้ มีความทันสมัยภายใต้คอนเซ็ปต์ พัก พิง คว่ำ ออกแบบให้ด้านบนของปากครกมีที่พักสากเวลาตำเสร็จเพื่อป้องกันการตกแตก หรือจะวางพักไว้ด้านข้างครกก็ได้ นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมการเก็บที่ดีคือหลังจากล้างครกและสากเรียบร้อยสามารถวางคว่ำและล็อกครกกับสากเอาไว้คู่กันได้ด้วย


 
 
  • เจี๊ยบรสดีเด็ด

     ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อชื่อดังที่รู้จักกันดีในชื่อเจี๊ยบรสดีเด็ด ในย่านสยามสแควร์ ถูกก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 ชื่อดั้งเดิมคือรสดีเด็ด โดยทายาทรุ่นที่ 2 ที่เข้ามาพลิกโฉมร้านก๋วยเตี๋ยวดั้งเดิมของครอบครัวให้ดูเข้ากับยุคสมัยขึ้นนั่นคือ พัสวี ภัทรพุทธากร เธอได้ปรับโมเดลธุรกิจให้มีความครบวงจรมากขึ้นอีกทั้งยังใส่การดีไซน์เข้ามาอยู่ภายในร้านทำเพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นและผู้คนย่านสยามสแควร์ ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดปรับลุคโดยการใช้คาแร็กเตอร์หลักอย่างสีดำเข้ามาใช้ภายในร้าน นอกจากนี้ยังมีการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า โดยชั้นแรกเปิดเป็นร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดที่ขายข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อและข้าวหน้าไก่ ส่วนชั้นที่ 2 เนรมิตเป็นคาเฟ่สุดชิก ที่เสิร์ฟกาแฟ ขนมและอาหารฟิวชั่น ชั้นที่ 3 ทำเป็น Kitchen Studio ให้เช่าห้องครัวสำหรับคนที่ต้องการทำอาหาร



 
  • ทิฟฟานีโชว์    

     คงไม่มีใครไม่รู้จักทิฟฟานีโชว์ การแสดงสุดอลังการที่ให้ความบันเทิงผู้คนมามากกว่า 44 ปี แห่งเมืองพัทยา โดยทายาทรุ่นที่ 2  อลิสา พันธุศักดิ์ ที่ก้าวเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจโดยเธอยังคงยึดมั่นในจุดแข็งของทิฟฟานีโชว์นั่นคือเอกลักษณ์ของโชว์จากสาวประเภท 2 ที่มีความสวยงามอยู่ในตัวเองแต่เธอเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนมุมมองของผู้ชมผ่านการโชว์ แต่เดิมคนอาจมาดูเพราะจุดขายเรื่องเพศส่วนปัจจุบันจะเน้นไปที่ความสามารถของนักแสดงมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการรีโนเวทครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้แก่ผู้ชมด้วยการทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาทเลยทีเดียว ที่สำคัญในอนาคตอาจจะมีทิฟฟานีโชว์ในพื้นที่อื่นนอกจากพัทยาด้วย ต้องรอติดตามชมกัน
 

     บางทีการก้าวเข้ามาของทายาทธุรกิจอาจต้องเจอกับความยากลำบากในช่วงแรกที่ไม่ต่างจากคนเริ่มธุรกิจใหม่ แต่ด้วยความรักของผู้ก่อตั้งรุ่นพ่อ รุ่นแม่ก็ทำให้เหล่าทายาทซึมซับ Passion ลงไปในสายเลือดแบบไม่รู้ตัว พวกเขาใช้ความอดทนและต่อยอดธุรกิจให้แตกกิ่งก้านสาขาจนกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีรากฐานแข็งแรงมั่นคงได้ในที่สุด
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง