TongTar กระเป๋าจากถุงปูนเก่าที่ได้แรงบันดาลใจจากช่างทำบ้าน

Text : Yuwadi.s
Photo : TongTar
 




Main Idea
 
  • ขยะกำลังจะล้นโลก พูดอย่างนี้ก็คงไม่ผิดนัก ทุกกิจวัตรของชีวิตประจำวันเราได้ทิ้งเศษซากอะไรบางอย่างเอาไว้ให้กับโลกใบนี้และมันมากขึ้นทุกวัน
 
  • ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ได้ตระหนักถึงปัญหานี้จนได้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋ารีไซเคิลจากถุงกระสอบปูน ธุรกิจที่ไม่ได้คิดรวยแค่อยากช่วยโลกใบนี้เท่านั้นเอง
 
 


     ขยะกำลังจะล้นโลก พูดอย่างนี้ก็คงไม่ผิดนัก ทุกกิจวัตรของชีวิตประจำวันเราได้ทิ้งเศษซากอะไรบางอย่างเอาไว้ให้กับโลกใบนี้และมันมากขึ้นทุกวัน เราใช้ถุงพลาสติก 1 ใบในเวลาแค่ไม่กี่นาทีแต่กลับใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี


     ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ได้ตระหนักถึงปัญหานี้ จากที่เขาเป็นคนหลงใหลในการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติต่างๆ และได้พบว่าธรรมชาติกำลังถูกทำลายด้วยน้ำมือของมนุษย์ ขยะถูกทิ้งเกลื่อนชายหาด ถุงพลาสติกใต้ท้องทะเล หากคุณเคยเห็นสารคดีที่สัตว์ทะเลล้มตายเพราะกินหลอดดูดน้ำเข้าไปก็คงจะเข้าใจได้ดีว่าตอนนี้พลาสติกส่งผลร้ายต่อเพื่อนร่วมโลกแค่ไหน





     ‘ฉัฐฐ์ธัพข์พันน์กร เสนาคุณ’ ชายหนุ่มที่รักษ์โลกและอยากเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ให้คนหันมาทะนุถนอมโลกใบนี้กันมากขึ้น จึงได้ริเริ่มทำกระเป๋าสุดเท่ที่ทำมาจากกระสอบปูนภายใต้แบรนด์ TongTar (ต้องตา)


     “ผมเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบเที่ยวทะเล ชอบเข้าป่า แต่พอเราไปเที่ยวบ่อยๆ ก็จะมีภาพที่เห็นจนชินตาแต่ยังรู้สึกไม่ชินสักทีก็คือพวกขยะ ถุงพลาสติก เยอะมาก ทั้งตามชายหาด ท้องทะเล มันดูสกปรก ทำให้ไม่น่าเที่ยว ผมเลยตั้งคำถามกับตัวเองว่าขยะมันมากจากไหนเยอะแยะ หลักๆ เลยก็มาจากคนนี่แหละ”





     เมื่อตอบคำถามแรกในใจได้แล้วว่าขยะที่เห็นมาจากไหน คำถามต่อไปที่ ฉัฐฐ์ธัพข์พันน์กร ได้ถามตัวเองคือแล้วจะทำอย่างไรให้ขยะที่มีอยู่ลดลงไปบ้าง จะลดการใช้งานพลาสติกของคนได้อย่างไร


     “มีอยู่วันหนึ่งด้วยความบังเอิญ ผมก็มีการจ้างช่างมาซ่อมแซมบ้าน ก็จ้างช่างมาทำปกติ แต่วันนั้นบังเอิญเหลือบไปเห็นช่างสะพายกระเป๋าจากกระสอบปูนที่เขาเย็บขึ้นเองเพื่อใส่เครื่องมือของเขา พอสอบถามและพูดคุยกับช่าง เขาก็เล่าให้ฟังว่า กระสอบปูนมันแข็งแรง ทนทานมาก เห็นจะทิ้งก็เสียดายเลยเอามาทำกระเป๋าใส่ของ ต้องขอบคุณและชื่นชมช่างคนนั้นเพราะมันทำให้ผมได้ไอเดียในการทำกระเป๋าจากกระสอบปูน เลยนึกขึ้นมาได้ว่านี่แหละ เราจะทำกระเป๋ารีไซเคิลเพื่อช่วยลดขยะให้โลก”





     มีไอเดียก็ต้องลงมือ! ฉัฐฐ์ธัพข์พันน์กรผู้ที่ไม่เคยเกี่ยวข้องกับงานเย็นผ้า งานฝีมือใดๆ มาก่อน แต่ด้วยความมุ่งมั่นทำให้เขาไปลงเรียนวิชาทำกระเป๋า เริ่มต้นตั้งแต่การเขียนแพทเทิร์น การออกแบบ ไปจนถึงการผลิตกระเป๋าให้สำเร็จและใช้งานได้ ในที่สุดกระเป๋าแบรนด์ TongTar ก็ออกมาเป็นรูปร่างพร้อมใช้งาน


     จุดเด่นของกระเป๋ากระสอบปูนแบรนด์นี้คือความดิบของตัวกระสอบที่กลายมาเป็นเสน่ห์ ลวดลายที่ชินตาบนกระสอบปูนแต่พอมาอยู่บนกระเป๋าเลยทำให้ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ นอกจากนี้ยังเป็นงานรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกว่าถ้าเลือกใช้กระเป๋าใบนี้ก็จะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะอีกชิ้นหนึ่งให้กับโลก





     ชายหนุ่มรักโลกเจ้าของแบรนด์ Tongtar ได้เล่าเสริมถึงแง่การขายว่า ‘ไม่ได้ทำเอารวย’ เพียงแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยโลกลดขยะเท่านั้น


     “ผมไม่ได้มองเป็นธุรกิจ แต่มองว่าเป็นการช่วยโลกอีกทางหนึ่งมากกว่า ผมจึงขายไม่แพง คนซื้อใช้ง่ายๆ แบบไม่ต้องคิดมาก แต่มันก็มีต้นทุนของมัน ผมอยู่ได้ ผลิตของให้คนใช้ได้ ไม่ขาดทุน แค่นี้ก็พอใจแล้ว ผมมองว่าคนไทยตื่นตัวเรื่องของผลกระทบจากถุงพลาสติกมากขึ้นสื่อต่างๆ ช่วยกันรณรงค์ ทำให้กระแสและผลตอบรับดีมาก แต่อย่างที่บอกว่าผมไม่ได้ขายเอารวยแต่ผมกับคุณกำลังช่วยโลกกันอยู่ครับ”

 
…TongTar คือธุรกิจที่ไม่ได้คิดรวยแต่อยากช่วยโลกใบนี้เท่านั้นเอง นี่อาจเป็นประโยคบอกเล่าแบรนด์นี้ได้อย่างดีที่สุด…
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น