ปรับลุคบ้านเก่าร้อยปีให้เป็นธุรกิจสุดว้าว!

Text : yuwadi.s





Main Idea
 
 
  • บ้านคือมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่ไม่ได้เป็นแค่สินทรัพย์แต่ยังเป็นสถานที่เก็บรวบรวมความทรงจำและเรื่องราวที่ผ่านมาของวงศ์ตระกูล
 
  • พอบ้านเก่าถูกเปลี่ยนมือมายังรุ่นลูกรุ่นหลาน พวกเขาจึงได้ใช้สตอรี่ที่มีอยู่ดั้งเดิมพร้อมเสริมใส่ไอเดียเข้าไปจนกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราว




     ‘บ้าน’ พื้นที่พักใจที่แสนอบอุ่นของทุกครอบครัว บ้านสำหรับหลายคนอาจเป็นสถานที่รวมตัวของญาติมิตร เป็นที่ซ่อนตัวเงียบๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่สำหรับบางคน บ้านคือมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่ไม่ได้เป็นแค่สินทรัพย์แต่ยังเป็นสถานที่เก็บรวบรวมความทรงจำและเรื่องราวที่ผ่านมาของวงศ์ตระกูล พอบ้านเก่าถูกเปลี่ยนมือมายังรุ่นลูกรุ่นหลาน พวกเขาจึงได้ใช้สตอรี่ที่มีอยู่ดั้งเดิมพร้อมเสริมใส่ไอเดียเข้าไปจนกลายเป็นธุรกิจใหม่และเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความอบอุ่นในสถานที่ที่เรียกว่า ‘บ้าน’





บ้านวรรณโกวิท


     บ้านไม้เก่าอายุกว่า 130 ปีย่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ตกทอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานพร้อมกับสูตรอาหารโบราณที่แสนอร่อยและหาทานได้ยาก ในวันนี้บ้านวรรณโกวิทเปิดบ้านต้อนรับผู้คนให้เข้ามาลองลิ้มชิมรสชาติอาหารโบราณ โดยเฉพาะข้าวแช่ ที่นิยมรับประทานกันในช่วงหน้าร้อน สำหรับตัวบ้านวรรณโกวิทจะเป็นบ้านไม้ทรงโบราณ มีต้นไม้ที่ร่มรื่นปกคลุมทั่วบริเวณ มีชานไม้ให้นั่งรับประทานอาหารพร้อมชมความสวยงามของตัวบ้าน ทั้งรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปากและความงามของตัวบ้าน ทำให้บ้านวรรณโกวิทกลายเป็นร้านอาหารโบราณที่ใครอยากทานต้องจองคิว
 




บ้านนพวงศ์
               

     โรงแรมบูทีคสุดคลาสสิกใจกลางพระนคร บ้านนพวงศ์ บ้านเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 ตอนปลาย มีความสวยเก๋และโดดเด่นสไตล์ไทยผสานโคโลเนียล มีการใช้ลายฉลุเข้ามาเสริมเติมแต่งให้บ้านดูดี เน้นช่องรับแสง เพดานโปร่ง ผู้ที่คืนชีพให้บ้านเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้งคือ กันตศม นพวงศ์ ณ อยุธยา ทายาทของบ้านรุ่นที่ 3 ที่อยากจะปรับบ้านหลังนี้ให้กลายเป็นที่พักเพื่ออนุรักษ์สิ่งดีๆ ที่ควรค่าแก่การรักษาไว้ให้คนอื่นเข้ามาเรียนรู้ความงามของสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์และวิถีความเป็นอยู่



 

บ้านขนมปังขิง


     ณ บ้านเก่าอายุ 106 ปีที่เต็มไปด้วยร่องรอยของไม้ที่แตกตามกาลเวลา ต้นไม้ใหญ่หน้าบ้านที่ปลูกมาตั้งแต่สมัยก่อน บ้านหลังนี้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของกาแฟลอยมาแตะจมูกผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา นี่คือ บ้านขนมปังขิง บ้านเก่าที่ถูกเนรมิตใหม่ให้กลายเป็นร้านกาแฟบรรยากาศโบราณ ภาพรวมของบ้านจะเป็นบ้านไม้ที่ตัวบ้านได้รับอิทธิพลจากตะวันตก โดยทายาทรุ่นที่ 4 จึงมีการบูรณะและปรับบ้านให้กลายเป็นร้านกาแฟและพิพิธภัณฑ์ที่ยังคงความสวยงามเอาไว้อย่างครบถ้วน นอกจากด้านนอกจะสวยงามแล้ว ด้านในยังเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้โบราณ ใครรักของเก่าและความคลาสสิกของหาโอกาสมาเยือนบ้านหลังนี้สักครั้ง
 




บ้านอากงอาม่า
   

     บ้านไม้ย่านคลองสานของอากงอาม่าที่ถูกตกทอดถึงมือหลานตระกูลทังสมบัติ ทายาทได้ปรับบ้านเก่าแก่สุดคลาสสิกหลังนี้ให้กลายเป็นคาเฟ่ริมน้ำสุดชิลล์ นั่งชิมกาแฟ ชมวิว โดยบ้านอากงอาม่าเป็นบ้านไม้อายุกว่า 90 ปี ที่เปิดกว้างรับลม มีระเบียงไม้ให้ได้ออกไปนั่งเล่น มองดูสายน้ำไหลและเรือที่ผ่านไปผ่านมา ใครที่ชื่นชอบเครื่องดื่มและขนมโบราณ ต้องลองสั่งน้ำเก๊กฮวยสูตรอาม่า อีกทั้งยังมีเฉาก๊วยโบราณหนึบหนับ รับรองต้องติดใจ





บ้านโซวเฮงไถ่


    บ้านโซวเฮงไถ่หรือบ้านดวงตะวัน คฤหาสน์จีนเก่าแก่ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ย่านตลาดน้อยเป็นบ้านโบราณที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมเยือนด้วยตัวเองสักครั้ง บ้านจีนอายุกว่า 200 ปีหลังนี้มีความสวยงามตามรูปแบบสถาปัตยกรรมฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว หากคุณลัดเลาะเข้าไปในซอยดวงตะวัน จะเจอกับประตูบ้านจีนสีแดงบานใหญ่ เมื่อผลักเข้าไปจะเหมือนหลุดอยู่ในหนังจีนยุคเก่า มีสระว่ายน้ำอยู่ตรงกลางลานบ้าน ซึ่งเปิดเป็นสำนักสอนดำน้ำ นอกจากนี้บ้านโซวเฮงไถ่ยังมีบริการเครื่องดื่มราคากันเอง ให้คุณได้นั่งจิบน้ำเย็นๆ ดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดคลาสสิกอีกด้วย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น