รวม 4 แบรนด์ที่หยิบกาแฟมาปรับลุคใหม่ให้กลายเป็นสินค้าสร้างสรรค์

Text : Yuwadi.s





Main Idea

 
  • กาแฟสำหรับหลายคนคือเครื่องดื่มที่ไว้คลายความง่วง แต่สำหรับบางคนกาแฟไม่ใช่แค่เครื่องดื่มธรรมดาแต่ยังสามารถอะไรได้มากกว่านั้น
 
  • ด้วยคุณประโยชน์ของกาแฟที่ไม่ได้มีดีแค่คาเฟอีน แต่ยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญนอกจากเมล็ดกาแฟที่นำไปคั่วแล้ว เปลือกกาแฟก็ยังมีคุณค่ามากมายด้วยเช่นกัน
 
  • ทำให้มีคนบางกลุ่มเห็นคุณค่าจากเปลือกกาแฟและนำมาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้อย่างดงาม





     ‘กาแฟ’ ตามความคิดของคนส่วนใหญ่คือเครื่องดื่มที่มีไว้เพื่อคลายความง่วงหงาวหาวนอน เป็นเครื่องดื่มสุดโปรดที่ขาดไม่ได้ แต่สำหรับคนบางกลุ่ม กาแฟเป็นได้มากกว่านั้น! ด้วยคุณประโยชน์ของกาแฟที่มีมากกว่าคาเฟอีน โดยภายในกาแฟเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหรือแม้แต่เปลือกกาแฟก็ยังสามารถนำไปต่อยอดได้เป็นผลิตภัณฑ์ โดยชาวบ้านที่ปลูกกาแฟมักเจอปัญหาขยะจากเปลือกกาแฟหลังจากที่นำเมล็ดไปคั่วแล้วก็ยังหลงเหลือเปลือกทิ้งไว้มหาศาล ทำให้มีคนบางกลุ่มเห็นคุณค่าจากเปลือกกาแฟและนำมาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนด้วย นอกจากนี้กาแฟยังพลิกแพลงไปทำอะไรได้อีกมากมายอย่างที่คุณคิดไม่ถึงเลยล่ะ
 


 
  • Castown      

     เมื่อเปลือกกาแฟกลายเป็นขยะเน่าเหม็นบนดอย ชายหนุ่มที่หลงใหลการทำเบียร์คราฟท์จึงได้ใช้โอกาสนี้ในการต่อยอดแนวคิดของตัวเองด้วยการเริ่มต้นทำคราฟท์โซดาจากเปลือกกาแฟจนกลายเป็นแบรนด์สุดฮิป ‘Castown’ คราฟท์โซดาแบบ No Alcohol รสชาติหอมหวาน กลมกล่อมกำลังดี มีกลิ่นเปลือกกาแฟนิดๆ ซึ่งสร้างรสชาติที่มีความเฉพาะตัว นอกจากนี้ยังต่อยอดออกมาอีกหลายคอลเลคชั่น เช่น คอลเลคชั่น JAMSAI คราฟท์โซดารสชาติอร่อย ดื่มแล้วสดชื่นเหมาะแก่ช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างยิ่ง นี่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่นำกาแฟมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
 


 
  • NahaThai
     
     ณหทัย สกินแคร์แบรนด์ไทยที่เชื่อมโยงคุณค่าของ 3 ส่วนเอาไว้ด้วยกันนั่นคือ ธุรกิจ ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดย      แบรนด์นี้มีการรับซื้อเปลือกกาแฟจากชุมชนที่มีการปลูกกาแฟแบบเกษตรอินทรีย์เพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อ่อนโยนและเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิว เช่น Ferulic Acid เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของวิตามินซีนอกจากนี้ในณหทัยยังมี Chlorogenic acid, Caffeic acid, Caffeine รวมถึง Hyaluronic acid นับว่าเป็นสกินแคร์ที่จะช่วยปรับสมดุลของผิวให้มีสุขภาพดีขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ผิวแข็งแรงอย่างยั่งยืนเหมือนแนวคิดการทำธุรกิจของ    แบรนด์ ‘ช้าๆ แต่ยั่งยืน’
 


 
  • Oab's Soap

     สบู่กาแฟของโอปอล์ ปาณิสรา ที่ได้ใช้กาแฟเป็นสารตั้งต้นในการทำสบู่ ส่วนผสมของ Oab's Soap ก็นับว่ามีความน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น Arabica Seed Powder มีวิตามิน B และ E จาก Paulina Capuna Seed ซึ่งมีคาเฟอีนสูงกว่ากาแฟถึง 2 เท่าด้วยกัน ทำให้สบู่สครับกาแฟของ Oab’s Soap ใช้แล้วช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ทำให้ผิวเนียนนุ่มและดูกระจ่างใส ที่สำคัญยังกลิ่นหอมกาแฟมาก เป็นอีกหนึ่งไอเดียการนำกาแฟมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใจกลุ่มสาวๆ ยุคใหม่ที่อยากสวยสุขภาพดี


 
  • Coffogenic Drink
 
     Hillkoff บริษัทกาแฟครบวงจรรายใหญ่ของไทยก็มีผลิตภัณฑ์จากเปลือกกาแฟเช่นกัน โดยทางแบรนด์มีการใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยสร้างสรรค์จนกลายเป็นเครื่องดื่ม Super Food จากเปลือกกาแฟนั่นคือ Coffogenic Drink ซึ่งมีการร่วมกันพัฒนาจากหลายส่วน เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยพะเยา จากเดิมที่เปลือกกาแฟนิยมนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ส่วนที่เหลือก็คือทิ้งไว้กลายเป็นขยะ แต่ Hillkoff ได้มองเห็นคุณค่าจากเปลือกกาแฟ นอกจากที่จะนำไปทำเป็นชาได้แล้ว ภายในเปลือกกาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจคือ Chlorogenic Acid ช่วยเรื่องการบล็อกไขมันและทำให้โมเลกุลของไขมันในร่างกายเล็กลง เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องไขมันจนถึงผู้ที่รักสุขภาพ
 
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย