มาแน่! เลานจ์และฟิตเนสกลางอากาศ คอนเซปต์เครื่องบินโดยสารอนาคต

Text: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์





 
Main Idea

 
  • คงจะเป็นเรื่องดีหากการเดินทางในเที่ยวบินไกลๆ ผู้โดยสารจะสามารถผ่อนคลายอิริยาบถด้วยการเล่นโยคะยืดกล้ามเนื้อ จิบค็อกเทล ฯลฯ
 
  • เพราะการบริการที่เลิศย่อมสร้างประสบการณ์ที่เยี่ยม ดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าทำงานให้กับ บริษัทออกแบบและตกแต่งภายในอากาศยาน (เครื่องบิน) ชั้นนำของอังกฤษมองว่าในการโดยสารเครื่องบิน มนุษย์ไม่ควรต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลายาวนานอีกต่อไป




     อุตสาหกรรมการบินเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง นอกจากราคาค่าโดยสารแล้ว สิ่งที่จะทำให้สายการบินนั้นได้รับการยกย่องว่าเหนือระดับกว่าคู่แข่งคือเรื่องของบริการ ด้วยเล็งเห็นว่าจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบิน Ultra-long-haul flights เที่ยวบินระยะไกลที่บินนานเกิน 12 ชั่วโมงได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น รอส เบิร์นส ดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าผู้ทำงานให้กับเอไอเอ็ม อัลติจูด บริษัทออกแบบและตกแต่งภายในอากาศยาน (เครื่องบิน) ชั้นนำของอังกฤษมองว่าในการโดยสารเครื่องบิน มนุษย์ไม่ควรต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลายาวนานเช่นนั้น





     รอสจึงเกิดความคิดคงจะเป็นเรื่องดีหากการเดินทางในเที่ยวบินไกลๆ ผู้โดยสารจะสามารถผ่อนคลายอิริยาบถ เช่น ได้เล่นโยคะยืดกล้ามเนื้อ ได้จิบค็อกเทล หรือรับประทานอาหารในบรรยากาศคล้ายเลานจ์ ได้เดินไปซื้อเครื่องดื่มและอาหารพร้อมทานแบบง่ายๆ เช่นแซนด์วิช ฮอทด็อกรวมถึงขนมขบเคี้ยวต่างๆ หรือมีพื้นที่ให้นั่งพิมพ์งานแบบสบายๆ เหมือน co-working space แทนที่จะนั่งจับเจ่าในที่ที่จำกัดนาน 12-20 ชั่วโมง





     เมื่อคิดได้เช่นนั้น รอสจึงลงมือออกแบบโครงการที่เรียกว่า “Ultraflex” โดยใช้เวลานาน 10 เดือน และได้นำเสนอโปรเจกต์นี้ในงาน Airplane Interiors Expo (AIX) ประจำปี 2019 ที่จัดขึ้นที่เมืองฮัมบวร์ก เยอรมนี “Ultraflex” จะเป็นพื้นที่บนเครื่องบินโดยสารที่ออกแบบให้เป็นทั้งฟิตเนส บาร์ ร้านค้า ร้านอาหาร และห้องประชุม โดยทางเอไอเอ็ม อัลติจูดได้จำลองพื้นที่ให้เห็นเพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับสายการบิน และผู้โดยสาร
                 




     ภาพที่จำลองให้เห็นคือเมื่อย่างก้าวเข้าไปใน “Ultraflex” ที่แห่งนี้จะเป็นพื้นที่ผ่อนคลายอิริยาบถ และพูดคุยระหว่างผู้โดยสารด้วยกัน มีร้านค้าเล็กๆ ให้ซื้ออาหารและเครื่องดื่ม มีบาร์ขนาดจิ๋วที่เวลาเปิดปิดแล้วแต่ระยะทางบิน มีพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ ให้หลบมุมดินเนอร์ มีที่สำหรับเล่นโยคะเพื่อเหยียดยืดกล้ามเนื้อ เป็นต้น





     “Ultraflex” ออกแบบมาให้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ เก้าอี้ในพื้นที่สามารถกางและพับเก็บได้ในกรณีที่ต้องการใช้พื้นที่มากขึ้น ที่ผ่านมา พื้นที่เดียวที่ผู้โดยสารจะยืดแข้งขาและเปลี่ยนอิริยาบถได้คือบริเวณทางเดินซึ่งไม่เป็นส่วนตัวนัก แต่การทำกิจกรรมใน “Ultraflex” จะทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น นอกจากนี้ในการออกแบบยังพิถีพิถันไปถึงการติดตั้งลูกกลิ้งที่พื้นใกล้เก้าอี้นั่งเพื่อนวดเท้าให้เลือดไหลเวียนดีขณะนั่งที่เก้าอี้อีกด้วย





     ทั้งนี้ เอไอเอ็ม อัลติจูดกำลังอยู่ระหว่างนำเสนอแนวคิด “Ultraflex”ไปยังสายการบินต่างๆ แต่จะมีการตอบรับมากน้อยแค่ไหนยังบอกไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ แนวคิด “Ultraflex”ได้ผ่านการพิจารณาเพื่อเข้าประกวดในรางวัล Crystal Cabin Awards ประจำปีนี้ และได้รับความสนใจจากผู้ร่วมชมงาน AIX จำนวนมาก รอส เบิร์นส เจ้าของไอเดียและผู้ออกแบบ “Ultraflex” กล่าวว่าเป็นการนำเสนอแนวคิดไปยังสายการบิน และทางเลือกอื่นที่นอกเหนือไปจากการนั่งนิ่งๆ ในที่นั่งของตัวของผู้โดยสาร ผู้โดยสารต้องการผ่อนคลายอิริยาบถและเขาเชื่อว่าโครงการนี้เหมาะสมอย่างมากกับเที่ยวบินระยะไกล

 
อ้างอิง : https://edition.cnn.com/travel/article/ultraflex-cabin-concept-aim-altitude/index.html


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย