Everthing’s Kombucha จับตา ‘ชาหมัก’ เทรนด์ใหม่ที่กำลังจะครองตลาดโลก!

Text : Yuwadi.s




Main Idea
 
  • Kombucha คือชาหมักที่เกิดจากการหมักด้วยน้ำตาลหรือ SCOBY (Symbiotic Culture of Bacteria and Yeast) ชาที่หมักออกมาจะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานแถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและคุณประโยชน์อีกเพียบ
 
  • การเติบโตของ Kombucha นั้นไม่ธรรมดาเลย จากตัวเลขของ Square พบว่ายอดขาย Kombucha โตขึ้นถึง 12 เท่าจาก 3 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขยืนยันว่ามูลค่าของตลาดนี้มากถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี




     เมื่อเทรนด์รักสุขภาพกำลังกลายเป็นกระแสหลัก (Mainstream) คนทั่วโลกต่างลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพตัวเองพร้อมกันอย่างไม่ได้นัดหมาย หลายคนเริ่มเมินหน้าหนีอาหารและเครื่องดื่มอย่าง Junk Food ทำให้การรับประทานอาหารคลีน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผักผลไม้อินทรีย์เติบโตอย่างรวดเร็ว และ Kombucha ก็คือหนึ่งในเทรนด์เครื่องดื่มใหม่ที่เราต้องจับตามอง
 


 
  • Kombucha คืออะไร
     Kombucha (คอมบูชา) คือชาหมัก ที่เกิดจากการหมักด้วยน้ำตาลหรือ SCOBY (Symbiotic Culture of Bacteria and Yeast) โดยชาที่หมักออกมาจะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานแถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและคุณประโยชน์ อาทิ Probiotic เชื้อจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกาย วิตามินบี มีสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ซึ่งวัฒนธรรมการดื่ม Kombucha นั้นเริ่มต้นมานานกว่า 2,000 ปี ที่ประเทศจีน แถมยังได้รับการขนานนามว่าเป็นเครื่องดื่มแห่งความอมตะอีกด้วย ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไม Kombucha ถึงกำลังเข้ามาแย่งพื้นที่เครื่องดื่มสุขภาพในตลาดต่างประเทศอยู่ในขณะนี้
 


 
  • การเติบโตของ Kombucha
     ทางด้านการเติบโตของ Kombucha นั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว จากตัวเลขของ Square ได้พบว่ายอดขาย Kombucha โตขึ้นถึง 12 เท่าจาก 3 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขยืนยันว่ามูลค่าของตลาดนี้มากถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีและยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอเมริกาเองก็เริ่มมีหลายบริษัทที่พุ่งเป้ามาขยายธุรกิจ Kombucha เช่น Health-Ade บริษัทที่ผลิต Kombucha ใน LA หรือ Peet’s Coffee เพิ่งลงทุน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐในเครื่องดื่มชื่อ Revive Kombucha  แม้แต่ธุรกิจกาแฟเชนใหญ่อย่างสตาร์บัคส์ก็ไม่น้อยหน้า ลุกขึ้นมาจับตลาดนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการออก Kombucha ที่มีให้เลือกถึง 6 รสชาติ ภายใต้แบรนด์ Evolution และส่งขายไปยังร้านค้าปลีกทั่วสหรัฐอเมริกา
ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ที่นิยมการดื่ม Kombucha อย่างมากคือยุโรป ทุกที่ที่มีการขายเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะร้านอาหาร บาร์ไปจนถึงซุปเปอร์มาเก็ต คุณสามารถหา Kombucha ดื่มได้ง่ายๆ  ซึ่ง Kombucha เป็นเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น หนุ่มสาว คนวัยทำงาน เพราะคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นและเลือกบริโภคแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยผลสำรวจของ Inkwood ในตลาดยุโรปได้ตั้งเป้าการเติบโตของ Kombucha จาก 180 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016 เป็น 1.37 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025

 
  • Everything’s Kombucha คอมบูชากินกับอะไรก็อร่อย?
     ด้วยความที่ Kombucha ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ธุรกิจต่างๆ จึงมีการมิกซ์ Kombucha ลงไปในเครื่องดื่ม กาแฟหรือแม้แต่ทำให้กลายเป็นไอศกรีม คล้ายกับที่บ้านเรานำไข่มุกไปกินได้กับทุกสิ่ง โดยร้านกาแฟในซิดนีย์ ออสเตรเลีย ที่ชื่อ Frankie's ได้ทำการผสมผสานกันระหว่างกาแฟสกัดเย็นและชาหมัก Kombucha จนกลายเป็นกาแฟรสชาติใหม่ในชื่อ Komboffee


     นอกจากนี้บางบาร์ยังมีการทำค็อกเทลจาก Kombucha ด้วยการผสม Vodka กับ Kombucha เข้าด้วยกันและเติมแต่งกลิ่นผลไม้หรือจะบีบมะนาวลงไปหน่อย คุณก็จะได้ค็อกเทลที่ดีต่อสุขภาพแล้วล่ะ ส่วนร้าน The Better Pop ใน นิวยอร์กซิตี ก็มีการสร้างสรรค์ไอศกรีมจาก Kombucha ออกมาในรูปร่างน่ากิน สีสันสดใส อัดแน่นด้วย Probiotic ส่วนร้าน Vegan Bakery ในชิคาโกก็มีการนำ Kombucha มาทำเป็น Cup Cake ดูน่ารับประทานสุดๆ


 
  • Kombucha ในประเทศไทย

     แน่นอนว่าในประเทศไทย เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มสุขภาพก็กำลังเติบโตไม่แพ้ประเทศไหนในโลก แต่หากพูดถึง Kombucha ยังคงไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างสักเท่าไหร่ แต่ก็เริ่มมีบางแบรนด์ที่ผลิต Kombucha ออกมาขายบ้างแล้ว เช่น Pure Luck Bangkok แบรนด์ Kombucha ที่มีรสชาติกลมกล่อม ดื่มง่าย เกิดจากการทดลองของผู้ก่อตั้ง อีกทั้งยังให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการเลือกใบชา ต้มกับน้ำแร่พร้อมกับใช้น้ำตาลออร์แกนิกในการหมักจนได้เป็น Kombucha แสนอร่อยของ Pure Luck Bangkok




     นอกจากนี้ยังมี Madi Kombucha เป็นชาหมักด้วยน้ำตาลอ้อยหรือน้ำผึ้ง ซึ่งสูตรของทางร้านเป็นสูตรดั้งเดิมจากต้นตระกูลที่เมืองจีน เป็นแบรนด์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและอัดแน่นด้วยคุณภาพในทุกๆ กระบวนการผลิตจนได้ออกมาเป็น Madi Kombucha

 
     และนี่คือเทรนด์เครื่องดื่มสุขภาพที่กำลังครองใจผู้บริโภคยุคใหม่อยู่ในขณะนี้ หากคุณมองเห็นโอกาสก่อนและเริ่มต้นก่อนก็จะสามารถต่อยอดเทรนด์นี้ไปได้อีกไกลเลยล่ะ

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง