ปลดทุกข์ได้ที่ ‘WC PLUS+’ ไอเดียการสร้างนวัตกรรมเพิ่ม (ความ) สุขา

Text : กองบรรณาธิการ
Photo : วิภาวดี พิสุทธิ์สิริอภิญญา





Main Idea
 
  • การใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ไม่สะอาดเป็นปัญหาสุขอนามัยที่หลายคนเป็นกังวล จนไม่กล้าใช้และยอมอั้นปัสสาวะกลับไปที่บ้าน จึงเป็นจุดกำเนิดของ WC Plus+ กรวยยืนปัสสาวะ ตัวช่วยให้ผู้หญิงปลดทุกข์ได้อย่างสบายใจขึ้น 
 
  • สินค้านวัตกรรมของ WC PLUS+ ตั้งเป้าแก้ Pain Point (ปัญหา) ของคนในสังคมพร้อมๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยในขณะเดียวกัน



     “สุขใดไหนเล่าจะเท่าการได้ปลดทุกข์”


     เป็นเรื่องที่เข้าใจกันดี และเห็นภาพชัดในคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ให้ความใส่ใจกับเรื่องสุขอนามัยในการใช้ห้องน้ำสาธารณะเป็นพิเศษ ซึ่งบางแห่งสกปรกเสียจนหลายคนยอมอั้นปัสสาวะเพื่อกลับไปใช้ที่บ้าน และหลายคนอั้นบ่อยครั้งเข้าจนกลายเป็นโรคเรื้อรัง แม้กระนั้นภาพปัญหานี้ก็ยังถูกปล่อยให้เป็นความเคยชินของผู้คนมานาน กระทั่งครูสอนภาษาอังกฤษคนหนึ่งหยิบเอามาคิดค้นกรวยยืนปัสสาวะ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้หญิงได้ปลดทุกข์ได้อย่างสบายใจขึ้น ไอเดียง่ายๆ ที่สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้คุณค่ามหาศาล จนได้รับรางวัลมากมายจากหลายหน่วยงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 




     จากปัญหาใกล้ตัวสู่ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้บริโภค



     สุธินี กิตติภัทรากุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ฟิตโมลด์ โซลูชั่น จำกัด เล่าให้เราฟังว่า จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการคิดสร้างกรวยยืนปัสสาวะมีที่มาจากปัญหาธุรกิจครอบครัว ซึ่งแต่เดิมเป็นโรงงานแม่พิมพ์ และฉีดพลาสติก รับจ้างผลิตให้กับภาคอุตสาหกรรมในการทำชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ซึ่งนานๆ ครั้งจะมีงานเข้ามาสักที ทำให้เธอคิดอยากสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเองขึ้นมาเพื่อเพิ่มงานสร้างรายได้ให้กับโรงงาน


     “ตอนนั้นตั้งธงว่าสินค้านั้นต้องตอบโจทย์ Pain Point ของคนในสังคม เราก็สังเกตเห็นว่าเพื่อนผู้หญิงของเราหลายคนไม่กล้าใช้ห้องน้ำสาธารณะ เพราะกลัวติดเชื้อ จะยอมอั้นปัสสาวะเพื่อกลับไปเข้าห้องน้ำที่บ้าน จนมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และกลายเป็นโรคกรวยไตอักเสบตามมา ยิ่งคนในเมืองมีปัญหาเรื่องรถติดมาก เลยคิดว่านี่ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ หรือปัญหาของคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น เลยตัดสินใจที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเข้ามาแก้ปัญหานี้


     “เราเริ่มต้นจากการโฟกัสไปที่กลุ่มผู้หญิงก่อน เพราะส่วนใหญ่ผู้หญิงจะมีปัญหานี้กันมาก โดยตั้งใจออกแบบมาให้น่าใช้ คนถือผลิตภัณฑ์นี้แล้วไม่รู้สึกอาย ก็พยายามหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพื่อดูว่าควรออกแบบผลิตภัณฑ์มาเป็นแบบไหนถึงใช้ได้ดีแล้วก็คุยกับกราฟิกดีไซเนอร์ให้ช่วยร่างแบบออกมาให้ แล้วใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ พรินต์ตัวต้นแบบออกมา จากนั้นก็เอามาปรับจนได้กรวยยืนปัสสาวะเป็นสินค้าตัวแรก”




     ในการทดลองประสิทธิภาพของสินค้าชิ้นแรก สุธินีเลือกที่จะให้คนใกล้ตัวใช้ เพราะมองว่าคนสนิทย่อมไม่อายที่จะพูดความจริงออกมาตรงๆ ซึ่งนั่นจะทำให้เธอได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพมาตรฐานพอที่จะนำออกสู่ตลาด


     “จริงๆ ตั้งใจจับกลุ่มผู้หญิงก่อน แต่ตอนทดลองสินค้า เราให้คนทุกกลุ่มได้ลองใช้ ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และคนแก่ จนทุกคนบอกว่าดีถึงทำออกมาจำหน่าย โดยเริ่มขายบนออนไลน์ก่อน ซึ่งพบว่าเสียงตอบรับดีมากหลายคนฟีดแบ็กกลับมาว่าสินค้าของเราช่วยชีวิตเขาได้มาก ทำให้เขาไม่ต้องอั้นปัสสาวะ ไม่ต้องเสี่ยงเป็นโรค แล้วก็มีอีกหลายเสียงที่บอกว่าอยากได้แบบใช้บนรถได้ด้วย เพราะกรุงเทพฯ รถติดมาก เลยเป็นที่มาของการต่อยอดสู่ WC PLUS+ โดยคิดค้นนวัตกรรม Liquidop (เทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำให้เป็นเจล) มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าตัวใหม่ โดย WC PLUS+ จะเป็นถุงเก็บปัสสาวะที่มีตัวรองรับเข้ากับสรีระของผู้หญิง จึงไม่ต้องกลัวเลอะเทอะขณะใช้งาน ตัวถุงพลาสติกเราผลิตจากวัสดุที่มีคุณสมบัติช่วยเปลี่ยนของเหลวให้เป็นเจลทำให้ปิดล็อกส่วนที่โดนน้ำทันทีทำให้สามารถใช้ซ้ำได้โดยไม่หกเลอะเทอะออกมาจนกว่าถุงจะเต็ม ซึ่งถุงจุของเหลวได้ 1 ลิตร”
 



     พัฒนานวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม



     สุธินีบอกเราว่าในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เธอจะให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นหลัก โดยสินค้าทุกตัวจะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ด้วยเหตุนี้จึงต้องเลือกใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติด้วย


     “จริงๆ ก็มีสินค้าที่มีลักษณะคล้ายๆ กับเราวางขายอยู่เหมือนกันในตลาด เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ แต่แทบทั้งหมดจะทำออกมาเป็นแบบที่สามารถใช้ซ้ำได้ แต่ส่วนตัวมองว่าแบบนั้นมันเสี่ยงเพราะผู้ใช้ต้องนำไปล้างเพื่อเอากลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งมีโอกาสที่จะล้างไม่สะอาดทำให้เกิดการติดเชื้อเมื่อใช้ซ้ำได้ เลยมองว่าใช้แล้วทิ้งไปเลยยังจะสะดวก และปลอดภัยกว่า ส่วนในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เราพยายามใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ ซึ่งหาโรงงานทำได้ค่อนข้างยาก แต่เราก็พยายามทำเพราะว่าวิถีของเราต้องไปอย่างนี้ โดยมีการวิจัยร่วมกับ ปตท.เพื่อให้ได้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ดีกว่าตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแม้จะย่อยสลายได้ แต่ยังต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน อนาคตเราจะพยายามให้มันย่อยสลายได้ภายใน 1 วันหลังจากทิ้ง เพื่อให้สินค้าของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด”
               

     นอกจากการพัฒนาวัสดุที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ให้ย่อยสลายได้ในเวลาอันสั้นแล้ว ในด้านของการใช้งานสุธินีก็ยังคงเดินหน้าออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้กำลังศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย และผลิตภัณฑ์สำหรับถ่ายหนักบนรถเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

 


     เจาะกลุ่มคนกล้าลอง+ส่งประกวด ขยายโอกาสธุรกิจ
               

     แม้กรวยยืนปัสสาวะ และห้องน้ำพกพา WC PLUS+ จะได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มผู้ที่มีปัญหาเรื่องห้องน้ำ แต่ด้วยนวัตกรรมที่ค่อนข้างใหม่ต่อความเคยชินของคน ทำให้ตลาดผู้ใช้ยังมีไม่มากนัก ในช่วงแรกของการทำตลาด เธอจึงต้องเน้นการให้ความรู้ในด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการใช้งานของตัวผลิตภัณฑ์
               

     แม้จะไม่มีมีคู่แข่งในตลาด แต่ยอมรับว่าทำตลาดค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน เพราะเราต้องใช้เวลาในการสร้างความรู้จัก และความเคยชินให้กับผู้ใช้ในตลาด กึ่งๆ เหมือนกับการสร้างตลาดใหม่ไปในตัว โดยช่วงแรกๆ เราพยายามทำวิดีโอแนะนำสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าใช้งานง่าย มีเพจ มีไลน์เพื่อใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกจับกลุ่มคนที่กล้าลองอะไรใหม่ๆ แล้วทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้น และส่งประกวดค่อนข้างเยอะ หลายเวที เพื่อให้รางวัล เป็นตัวการันตีคุณภาพสินค้าให้คนเกิดความเชื่อมั่น และกล้ามากขึ้นที่จะลองใช้”
 
               
     ผลงาน WC PLUS+ จากบริษัท ฟิตโมลด์ โซลูชั่น จำกัด ไม่เพียงตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ทว่ายังสามารถคว้ารางวัล SME Thailand Inno Awards 2018 ในสาขาโดดเด่นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย
 



     นวัตกรรมสร้างความสำเร็จให้กับ WC PLUS+ ได้ คุณเองก็ทำได้เช่นเดียวกัน หากมั่นใจว่าสินค้าหรือบริการของคุณ มีนวัตกรรมไม่ซ้ำแบบใคร ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ที่  โครงการ SME Thailand Inno Awards 2019  ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2562 ติดตามรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.smethailandclub.com/innoawards2019 เพื่อชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ใน 9 สาขานวัตกรรม และโอกาสในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ มาประกาศความสำเร็จของธุรกิจคุณไปด้วยกัน!!
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน