ถอดรหัส AIRPORTELs ผู้ให้กำเนิดบริการรับ-ส่งกระเป๋าที่คว้ารางวัลนวัตกรรมระดับประเทศมาแล้ว

Text : กองบรรณาธิการ
Photo : สรรค์ภพ  จิรวรรณธร





Main Idea
 
  • เมื่อสัมภาระกลายเป็นภาระของนักเดินทาง นักท่องเที่ยวบางคนอาจมี Flight บินรอบดึก แต่ระหว่างวันหลังจาก Check out ออกจากโรงแรมแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเอากระเป๋าใบใหญ่ไปไว้ที่ไหน?
 
  • จาก Pain Point ของนักเดินทาง AIRPORTELs จึงเข้ามาเป็นผู้ถมช่องว่างเพื่อทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกสบาย ไม่ต้องแบกกระเป๋าใบใหญ่ไปสนามบิน
 
  • ความตั้งใจที่เกิดจากความคิดที่อยากแก้ปัญหา กลายมาเป็นโอกาสธุรกิจที่กำลังจะสยายปีกไปสู่ตลาดโลก ทำให้ AIRPORTELs Luggage Delivery สามารถพิชิตรางวัล SME Thailand Inno Awards 2018 ในสาขารางวัลโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ มาครอบครองได้อย่างไร้ข้อกังขา




     เมื่อสัมภาระกลายเป็นภาระของนักเดินทาง นักท่องเที่ยวบางคนอาจมี Flight บินรอบดึก แต่ระหว่างวันหลังจาก Check out ออกจากโรงแรมแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเอากระเป๋าใบใหญ่ไปไว้ที่ไหน? หากมีเซอร์วิสที่ช่วยจัดการสัมภาระไม่ให้กลายเป็นภาระระหว่างการเดินทางก็คงจะดีไม่น้อย





     เหตุเกิดจาก Pain Point ของนักเดินทาง AIRPORTELs จึงเข้ามาเป็นผู้ถมช่องว่างเพื่อทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกสบาย ไม่ต้องแบกกระเป๋าใบใหญ่ไปสนามบิน ‘อานันท์ ประเสริฐรุ่งเรือง’ 1 ใน 4 ผู้ร่วมก่อตั้ง AIRPORTELs Luggage Delivery บริการรับฝากและขนส่งกระเป๋าสัมภาระให้กับนักเดินทาง ซึ่งไอเดียของธุรกิจเริ่มต้นมาจากการที่เขามองเห็นปัญหาของนักท่องเที่ยวช่วงที่ทำธุรกิจปล่อยห้องเช่า


     “ช่วง 7 ปีก่อน เทรนด์ Airbnb เข้าประเทศไทยพอดี ผมเองมีคนที่รู้จักที่มีห้องคอนโดฯ ก็ไปคุยกับเขาเพราะปัญหาของเจ้าของห้องคือปล่อยเช่าระยะยาวไม่ได้ เราก็อาสาเอามาบริหารจัดการให้ โดยการทำห้องเช่าระยะสั้นเพื่อให้เขามีรายได้เข้ามาตลอดเวลา พอทำหนึ่งห้องดีก็บอกต่อไปเรื่อยๆ จนมีห้องที่เราดูแลอยู่ประมาณ 10 ห้อง จนเริ่มมาสังเกตว่าจะมีลูกค้าที่เข้า-ออก วันเดียวกัน อย่างออกวันนี้เที่ยง บ่ายสองก็จะมีคนมาเข้าต่อแล้ว ผมเห็นปัญหาว่าลูกค้าจะเริ่มถามว่าจะเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่ไหนได้บ้าง เพราะเขามีเที่ยวบินดึก เลยได้ไอเดียว่าอย่างตอนที่เราไปฮ่องกง หรือสิงคโปร์ จะมีตู้ล็อกเกอร์เก็บของให้บริการ เลยเป็นที่มาของธุรกิจ Lock Box ตู้ล็อกเกอร์ฝากของสีเหลืองๆ ที่ทุกคนเคยเห็นกัน ซึ่งเราเป็นบริษัทแรกที่สามารถตั้งล็อกเกอร์บนรถไฟฟ้าได้ และจากตรงนั้นเองที่ให้เกิดความคิดว่าแทนที่ลูกค้าจะเอากระเป๋าสัมภาระไปฝากที่ล็อกเกอร์และไปเอากลับมา เราน่าจะมีบริการส่งกระเป๋าเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งให้เขาเลย จึงเกิดเป็น AIRPORTELs Luggage Delivery และเริ่มให้บริการครั้งแรกในวันวาเลนไทน์ ปีพ.ศ. 2557 เป็นต้นมา”
 

ตั้งต้นด้วยความต้องการลูกค้าเพื่อนวัตกรรมบริการที่ดีที่สุด
           

     ช่วงแรกที่ AIRPORTELs เริ่มตั้งไข่ อานันท์ได้เล่าว่าแทบจะไม่มีลูกค้ามาใช้เลย แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจจะไปต่อได้คือเสียงตอบรับจากลูกค้าหลังการใช้บริการทุกครั้ง


     “สิ่งที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ยังไปต่อไป คือเวลาลูกค้าใช้บริการไปเขาจะชื่นชมตลอดว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก ถ้ากลับมาไทยอีกครั้งก็จะใช้แน่นอน เห็นแบบนี้เราก็ใจชื้นขึ้น ก็เริ่มมาปรับกลยุทธ์ เรามองว่าธุรกิจเราเป็น B2C ซึ่งมีเรื่องของการตลาดที่ค่อนข้างเยอะมาก ต้องใช้เงินเยอะ ซึ่งเราเล่นเกมนั้นไม่ได้ ก็ต้องเล่นอีกเกมหนึ่ง นั่นคือเกมเซลส์ เราก็พยายามหาช่องทางการขาย จากที่ขายผ่านโรงแรมอย่างเดียวก็มาดูกลุ่มบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว (Travel Agency) ที่เขาขายทัวร์ให้กับลูกค้าอยู่ ให้ลองเพิ่มบริการของเราไปอีกตัวหนึ่ง อะไรแบบนี้ จนทุกวันนี้เราก็ยังเน้นเซลส์วิ่งอยู่”
บริการที่ดีทำให้ลูกค้าบอกกันปากต่อปากกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ AIRPORTELs ใช้ ฉะนั้น สิ่งที่ทำได้คือการพัฒนาบริการให้ดีที่สุดเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ





     “สุดท้ายการตลาดที่เราทำคือ การบอกปากต่อปาก ผมเชื่อในเรื่องของที่ดีจะมีคนบอกต่อเอง ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หลังจากเราให้บริการไปพักหนึ่ง จากเดิมก็มีพลาดเยอะอย่าง ส่งช้าบ้าง ส่งผิดที่บ้าง เพราะเป็นแมนวลเสียส่วนใหญ่ หลังๆ เราเริ่มมีการส่งเมลอัตโนมัติ มีการอัพเดตสถานะการขนส่ง การติดตามสัมภาระ รวมไปถึงเรื่องของการการันตีการขนส่งที่ตรงเวลา โดยหากช้าไปเราคืนเงินให้ทันที ทำให้ลูกค้าหมดกังวลในเรื่องนี้ พอเรามามุ่งเรื่องการพัฒนาตัวบริการไปเรื่อยๆ จนบริการมันดีมากๆ ก็ทำให้ลูกค้าเริ่มบอกต่อ”
 

ตอกย้ำที่หนึ่งในไทยด้วยการยกระดับการให้บริการ


     AIRPORTELs เริ่มต้นธุรกิจโดยเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย และเป็นรายที่ 8 ของโลก ปัจจุบันเริ่มมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดเดียวกันเพิ่มมากขึ้น จุดแข็งที่พวกเขาใช้รับมือกับการแข่งขันคือ ระดับการให้บริการ (Service Level)


     “เรามีการให้บริการที่ดีกว่าคนอื่น มีจุดบริการที่ครอบคลุมมากกว่า โดยปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง คือ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ เซ็นทรัลเวิลด์ MBK และเทอร์มินอล 21 และการตั้งราคาเราคิดราคาเดียว เพื่อให้มันง่ายที่สุด มีการประกันความคุ้มครองที่สูงสุดถึง 1 แสนบาท ขนส่งรวดเร็วและตรงเวลา สามารถติดตามกระเป๋าได้ มีการการันตีการขนส่ง (On-time Guarantee) ไม่ใช่แค่เฉพาะในไทยแต่เป็นเจ้าเดียวในโลก เพราะไม่มีใครกล้าการันตีโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่รถติดสุดๆ แต่เรากล้าเพราะมีระบบการจัดการการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากๆ โดยใช้เวลาเกือบ 6 เดือนในการพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ขึ้นมา ขณะที่ในไทยเรามีบริการขนส่งสัมภาระภายในประเทศ ระหว่างจังหวัด ตอบโจทย์การเดินทางในประเทศมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งกระเป๋าเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปได้ทุกจังหวัดเรียบร้อยแล้ว”


     ปัจจุบันพวกเขารองรับการขนส่งกระเป๋าได้มากกว่า 1,000 ใบต่อวัน และกำลังพัฒนาระบบให้สามารถขนส่งมากกว่า 10,000 ใบต่อวัน เพื่อรองรับการขยายบริการที่ใหญ่ขึ้น โดยเป้าหมายต่อไปคือ การขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าบริการของพวกเขาเสิร์ฟนักเดินทางได้ทั่วโลก
 




     ความตั้งใจที่เกิดจากความคิดที่อยากแก้ปัญหา กลายมาเป็นโอกาสธุรกิจใหม่ ทำให้ AIRPORTELs Luggage Delivery สามารถพิชิตรางวัล SME Thailand Inno Awards 2018 ในสาขารางวัลโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ มาครอบครองได้อย่างไร้ข้อกังขา
 

     นวัตกรรมสร้างความสำเร็จให้กับ AIRPORTELs ได้ คุณเองก็ทำได้เช่นเดียวกัน หากมั่นใจว่าสินค้าหรือบริการของคุณมีนวัตกรรมไม่ซ้ำแบบใคร ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ที่ โครงการ SME Thailand Inno Awards 2019 ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2562 ติดตามรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.smethailandclub.com/innoawards2019 เพื่อชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ใน 9 สาขานวัตกรรม และโอกาสในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ มาประกาศความสำเร็จของธุรกิจคุณไปด้วยกัน!!
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ