เปลี่ยนความชอบสู่ธุรกิจที่ใช่! ไอเดียแจ้งเกิดธุรกิจเรือคายัคและแคนูเจ้าเดียวในไทยแบบไร้คู่แข่งมากว่าทศวรรษ

Text: Neung Cch.




Main Idea
 
  • การปลูกเห็ดตอบโจทย์การทำธุรกิจแต่ไม่ตอบโจทย์ความสุขในการใช้ชีวิต ทำให้เขาเบนเข็มไปหาสิ่งที่ชอบคือการผลิตเรือ ที่แจ้งเกิดตัวเองในฐานะตัวแทนนักกีฬาจากประเทศไทยสามารถคว้าเหรียญทองในเวทีต่างชาติ
 
  • นำความคุ้นเคยมาสร้างเป็นธุรกิจ ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตเรือคายัคและแคนู เจ้าเดียวในไทยแบบไร้คู่แข่งมากว่าทศวรรษ




     เส้นทางของการเป็นแชมป์ต้องเกิดจากการหมั่นฝึกฝนอย่างหนัก ถ้าใจไม่รัก สักพักคงเลิกรา แต่ไม่ใช่กับ อนุสรณ์ สมมิตร เจ้าของธุรกิจ หจก.สมมิตร สปอร์ต ที่รู้ตัวเองว่าหลงใหลและชื่นชอบกีฬาทุกประเภท แม้จะได้รับบาดเจ็บต้องผ่าหัวเข่าขณะเล่นฟุตบอล แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคทำให้เลิกเล่นกีฬา ด้วยความชอบที่ฝังลึกถึง DNA เมื่อเป็นนักฟุตบอลไม่ได้ก็ย้ายตัวเองไปเอาดีกับกีฬาทางน้ำและสามารถทำได้เป็นอย่างดีพิสูจน์ด้วยการเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองประเภทเรือคายัคในกีฬาซีเกมส์



 

     แต่กว่าจะสร้างชื่อและสร้างประวัติศาสตร์ในวงการกีฬา ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายไม่ใช่แค่ปัญหาทางร่างกาย หรือการถูกปฏิเสธจากพ่อและแม่ที่มีอาชีพเป็นเรือจ้างจึงอยากให้ลูกชายตั้งใจเรียนหนังสือมากกว่า อีกทั้งการหาเรือซ้อมเมื่อ 20 ปีที่แล้วนั้นเป็นเรื่องยากมาก เพราะแม้แต่เรือที่ใช้ซ้อมยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียวด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง จำนวนเรือจึงไม่เพียงพอกับจำนวนนักกีฬา กว่านักกีฬาแต่ละคนจะได้เรือมาซ้อมต้องรอคิวนานมาก


     ด้วยบุคลิกของอนุสรณ์ที่เป็นคนมุ่งมั่นเมื่อชอบสิ่งใดแล้วต้องไปให้สุดทาง เมื่อไม่มีเรือให้ซ้อมจึงลองสร้างขึ้นมาเอง แม้ลำแรกลำที่สองยังไม่ใช่แต่ไม่ได้ล้มเลิกสร้างลำต่อไปขึ้นมาด้วยหวังว่าน่าจะดีขึ้น ทำวนไปจนมาประสบความสำเร็จเมื่อเรือคายัคลำแรกไปเตะตากับนักกีฬารุ่นน้องที่ได้ลองพายแล้วเรือคล่องตัวจึงตัดสินใจขอซื้อทันที

     “เรามีแต่ความชอบแต่ยังไม่รู้วิธีการผลิต ตอนแรกลงทุนประมาณหนึ่งหมื่นบาท ไปเรียนทำโมเดลการขึ้นรูป นอกนั้นก็ใช้ความรู้จากยูทูป แรกๆ เสียไปสองสามลำ จนมีรุ่นน้องมาขอซื้อ เริ่มมีกำลังใจสู้ บอกตัวเองเลยว่าเรามาถูกทางแล้ว รู้สึกว่าการผลิตเรือมีความสุขมากกว่าตอนที่เพาะเห็ดขาย”





     เมื่อเรือที่ผลิตขึ้นลำแรกมีโอกาสไปพายโลดแล่นบนแม่น้ำปิง ด้วยความสวยงามของเรือไปสะดุดตาผู้พบเห็น ทำให้เริ่มมีเสียงเรียกร้องออร์เดอร์เข้ามา จากความคิดที่แค่อยากให้รุ่นน้องหรือคนที่ชอบพายเรือคายัคได้มีเรือดีๆ ไว้ใช้ เมื่อมีเสียงตอบรับก็เดินหน้าลุยผลิตเรือรูปแบบต่างๆ มากขึ้น นำเอาประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่กับเรือพายมานาน ทำให้เข้าถึงความต้องการลูกค้าเสมือนเป็นคนใช้เอง รวมถึงการใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบอย่างดี จึงเกิดกระแสปากต่อปาก ที่รู้จักกันภายใต้แบรนด์ CATT ซึ่งมาจากแมวที่เป็นชื่อเล่นที่รู้จักในวงการในวงการแข่งขันกีฬาและเพิ่มตัว T เข้าไปให้เป็นเอกลักษณ์และจดจำง่ายขึ้น จากที่เริ่มผลิตเรือสำหรับ 1 คน ก็เพิ่มเป็นแบบ 2 คน จากธุรกิจเล็กๆ ในวันนั้นเติบโตกลายมาเป็น หจก.สมมิตร สปอร์ต ที่มีกลุ่มลูกค้าตั้งแต่สถาบันการศึกษา สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย 





     ปัจจุบัน หจก.สมมิตร สปอร์ต รับผลิตเรือแคนู เรือคายัค ประเภทเดี่ยว เกรด 2 ใช้สำหรับซ้อมราคาลำละ 30,000 บาท เกรดแข่ง ลำละ 45,000 บาท ส่วนราคาเรือแคนู เรือคายัค ประเภทคู่ เกรด 2 ลำละ 56,000 บาท และเกรดแข่ง ลำละ 75,000 บาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศที่สูงถึงหลักแสนบาท ซึ่งเรือหนึ่งลำใช้เวลาผลิตประมาณ 1 สัปดาห์

     นอกจากการผลิตเรือคายัคและแคนูแล้ว บริษัทยังผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจรเพื่อให้เรือใช้งานได้ทันทีไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์จากแหล่งอื่นเพิ่มเติม เช่น ไม้พาย หางเสือ เบาะนั่ง รวมทั้งนำเข้าเรือสิบฝีพาย เรือกรรเชียง เครื่องฝึกพาย (บนบก)





     “เคยมีคนถามว่าถ้ามีคู่แข่งจะทำอย่างไร จริงๆ มันก็เป็นตลาดค่อนข้างเฉพาะตลาดไม่ได้ใหญ่เหมือนรถมอเตอร์ไซด์ คนในวงการก็จะรู้จักกัน สิ่งที่เราทำได้คือผลิตของที่มีคุณภาพ รวมทั้งการบริการแบบเป็นกันเอง บางครั้งลูกค้าเอาเรือมาซ่อมเราก็ไม่คิดค่าบริการ พยายามพัฒนาสินค้าตลอดเวลาให้ทันเหมาะกับยุค เช่น ตอนนี้เรือพายจะเน้นทรงเว้ามากขึ้นเพื่อให้พายได้เร็ว ฉะนั้นเราก็ต้องพัฒนาความรู้ตัวเองตลอดเวลาด้วย” 


     เมื่อใช้ใจแลกใจทำให้ตลอดสิบปีบริษัทสามารถยืนหนึ่งในวงการการผลิตเรือแคนู เรือคายัคแบบไร้คู่แข่ง กำลังค่อยๆ ทำให้แบรนด์ CATT ไต่ระดับความนิยมไปในตลาดต่างประเทศในเร็ววันนี้
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น