เพิ่มแต้มต่อในโลกยุคใหม่! กสิกรไทยแนะ SME ใช้นวัตกรรมรับมืออนาคต

Text: รุจรดา
PHOTO : ฝ่ายภาพ SME Thailand




Main Idea
  • SME ไทยกำลังเผชิญกับโจทย์ความท้าทายรอบด้าน ทั้งจากพฤติกรรมผู้บริโภค ตลาด และเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่จะมาช่วยให้ SME ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้ได้ก็คือนวัตกรรม
 
  • วันนี้ SME ต้องหาจุดขายของตัวเองให้เจอ แล้วใช้นวัตกรรมเข้าไปช่วยพัฒนาจุดแข็งนั้นให้ดียิ่งขึ้น
 
  • โครงการประกวด SME Thailand Inno Awards 2019 เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ SME ไทยได้โชว์ศักยภาพของตัวเองและเรียนรู้แนวคิดด้านนวัตกรรมในมิติอื่นๆ ไปพร้อมกัน




     ในวันนี้ SME ไทยกำลังเผชิญกับโจทย์ท้าทายรอบด้าน นับตั้งแต่พฤติกรรมของผู้บริโภค กรอบวิธีคิดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อและรับข่าวสารที่เปลี่ยนไป  ในขณะเดียวกันก็ต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทั้งผู้ประกอบการที่พบกับผู้บริโภคโดยตรงและ SME ที่เกี่ยวพันกับการผลิตหรือเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนในอุตสาหกรรม ต่างก็มีโจทย์ความท้าทายเช่นเดียวกัน เมื่อเส้นขอบระหว่างประเทศบางลงเรื่อยๆ นั่นหมายถึงว่าคู่แข่งจะยิ่งเท่าทวีขึ้น ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่จะมาช่วยไขปัญหา และตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้ได้ก็คือ นวัตกรรม


     ธนาคารกสิกรไทยหนึ่งในสถาบันการเงินที่ให้ความสำคัญกับ SME มาอย่างต่อเนื่อง มีนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการนอกเหนือไปจากบริการทางด้านการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมด้านนวัตกรรมซึ่งถือเป็นหัวใจของการทำธุรกิจในยุคนี้ จึงได้ร่วมกับนิตยสาร SME Thailand จัดประกวด SME Thailand Inno Award 2019 รางวัลนวัตกรรมสำหรับ SME ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 เพื่อเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเอง





     วีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย
กล่าวว่า นวัตกรรมหากมองในมิติหนึ่ง ก็คือเทคโนโลยี แต่หากมองในความหมายที่กว้างกว่านั้น นวัตกรรมก็คือการทำให้วันนี้ไม่เหมือนเมื่อวาน


     “บางทีเราก็หลงอยู่ในคำว่านวัตกรรมมากเกินไป มองว่า SME ไม่จำเป็นต้องไปทำนวัตกรรมเชิงลึกอะไร ไม่ใช่ Deep Science หรือ Deep Technology แต่เพียงแค่ไปหาเทคโนโลยีที่มีอยู่ในตลาด แล้วเอามาตอบโจทย์ปัญหาของธุรกิจตัวเอง เช่น มีปัญหาเรื่องต้นทุนก็หาวิธีมาช่วย หรือหากมีปัญหาเรื่องการทำความรู้จักกับลูกค้าของตัวเองก็หาเทคโนโลยีมาทำให้รู้จักลูกค้าได้ดีขึ้น นอกจากนี้นวัตกรรมยังไม่ใช่การทำวิจัยและพัฒนาที่โปรดักต์เท่านั้น บางคนอาจชูเรื่องความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ พอไปถึงจุดหนึ่งความแตกต่างช่วยทำให้สร้างความอยากซื้อได้ก็จริง แต่จะทำให้ซื้อต่อเนื่องนั้นเป็นเรื่องยาก” เขาบอกโจทย์


     ก่อนอธิบายต่อว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีความแตกต่างในระดับฟังก์ชันการใช้งานน้อยมาก เช่น เก้าอี้เพียงแค่นั่งได้ แข็งแรงก็เพียงพอ หรืออาหารเพียงแค่อร่อย ถูกสุขอนามัยก็ตอบเรื่องของฟังก์ชันได้ แต่ว่าสิ่งที่ทำให้ต่างคือ Total Experience หรือประสบการณ์ผู้บริโภคตั้งแต่ต้นจนจบ นับตั้งแต่เขาคิดจะหาซื้อสินค้า เข้ารับบริการ หลังจากรับบริการได้ของไปแล้วยังใช้ได้ดีเหมือนที่ตกลงหรือไม่ และหากมีปัญหามีการพูดคุยกันอย่างไร ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ทำให้แตกต่างกัน
               

     “แต่ละคนมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน หากทำธุรกิจบริการไม่จำเป็นต้องทำตัวเหมือนโรงแรม 5-6 ดาวเสมอไป เพราะลูกค้าไม่ได้ต้องการแบบนั้นทุกคน แต่คุณต้องหาจุดขายของตัวเองแล้วทำตรงนั้นให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่ามันมีพื้นที่ในการเอานวัตกรรมเข้ามาใช้เสมอ” วีรวัฒน์บอก
               




     เขาบอกอีกว่า ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยได้หาเครื่องมือมาช่วย SME ดำเนินธุรกิจในหลายๆ ด้าน ทั้งเครื่องมือด้านการบริหารจัดการบุคคล เครื่องมือด้านภาษี ซึ่งเป็นเครื่องมือทั่วไปสำหรับทุกธุรกิจ รวมไปถึงเครื่องมือสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมอาหารหรือรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้แนวความคิดที่ต้องการช่วยให้ SME สามารถจัดการเรื่องพื้นฐานในการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น และได้มีเวลาไปคิดถึงลูกค้า คิดถึงตลาด เพราะหากมัวแต่กังวลกับการบริหารจัดการภายในองค์กรจนไม่มีเวลาปรับตัวหรือคิดค้นนวัตกรรมก็อาจสู้กับคนอื่นไม่ได้ นี่คือที่มาของการกระตุ้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม SME ผ่านโครงการประกวด SME Thailand Inno Awards ซึ่งจัดขึ้นทุกปี โดยความร่วมมือกับ SME Thailand เพื่อให้ SME ไทยได้ยกระดับตัวเองด้วยคำว่านวัตกรรม หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคนี้
               

     “SME Thailand Inno Awards นอกจากจะเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการได้มาโชว์ผลงานที่เขามีอยู่ สำคัญกว่านั้นคือการที่เขาจะได้มาซึมซับและมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นมีด้วย จากที่เคยเห็นแค่ในพื้นที่ของตัวเอง ถ้ามางานนี้เขาจะมีมุมมองที่กว้างขึ้น ได้เห็นมิติที่ตัวเองไม่เคยมองมาก่อน เช่น สิ่งที่คนอื่นคิดต่างจากเราแต่มีลูกค้าสนใจ หรือทำให้ต้นทุนลดลงได้ ซึ่งเหล่านี้คือข้อดีของเวทีประกวดนี้ ผมมองว่ารางวัลเป็นแค่ปลายทางแต่กระบวนการคิดเพื่อจะส่งตัวเองเข้าประกวดนั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับ SME เช่น หากเขาส่งตัวเองเข้าประกวดในมิติด้านการตลาด นั่นแปลว่าเขาต้องทบทวนเรื่องการตลาดของตัวเองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นจะส่งผลดีต่อการทำธุรกิจของเขาอย่างมาก” เขาบอก


     วีรวัฒน์ บอกอีกว่าอยากเชิญชวนให้ SME ที่ต้องการยกระดับธุรกิจของตนเองด้วยนวัตกรรม เข้าประกวด SME Thailand Inno Awards2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 โดยในปีนี้มี 9 สาขารางวัล ได้แก่ 1.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมธุรกิจบริการ, 2.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมการบริหารจัดการองค์กร, 3.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์, 4.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมซอฟต์แวร์, 5.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมการออกแบบ, 6.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม, 7.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมการตลาด, 8.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ และ 9.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมเพื่อสังคม


     รวมถึงรางวัลพิเศษ สุดยอดนวัตกรรมธุรกิจ SME แห่งปี กับ The Best SME Thailand Inno Awards 2019 การเฟ้นหาธุรกิจ SME ที่มีนวัตกรรมครบเครื่อง สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างรอบด้าน โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในแต่ละสาขาจะได้รับโล่รางวัล SME Thailand Inno Awards 2019 พร้อมรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และโอกาสในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อีกด้วย


     ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจร่วมประกวด SME Thailand Inno Awards 2019 สามารถติดตามรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.smethailandclub.com/innoawards2019 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 โดยจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลในเดือนกรกฎาคม 2562 และจัดพิธีมอบรางวัลในเดือนสิงหาคมนี้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ