เปิดเส้นทางแบรนด์ Wilkins ผลิตภัณฑ์คืนความสดใสให้สนีกเกอร์รายแรกในไทย

TEXT : N.su PHOTO :  Wilkins





Main Idea
 
  • ความนิยมสนีกเกอร์ในเมืองไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คนยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อรองเท้าคู่ใจในราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท แต่กลับไม่มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทที่สามารถตอบโจทย์คนรักสนีกเกอร์ได้เลย
 
  • เมื่อไม่มีก็ต้องทำให้มี เปรม สุดสังเกต จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ดูแลสนีกเกอร์ เกิดเป็นโอกาสธุรกิจใหม่ภายใต้แบรนด์ Wilkins (วิลกินส์)
 
  • หลังจากทำธุรกิจมา 4 ปี มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายแต่ Wilkins ยังสามารถครองใจลูกค้าและยืนหยัดอยู่ได้ เป็นเพราะการเข้าใจในสินค้าของตนเองได้ดี




     ย้อนไปเมื่อ 3 -4 ปีก่อน ที่กระแสรองเท้าผ้าใบแฟชั่น (สนีกเกอร์) เริ่มเข้ามาในบ้านเรา แม้จะมีราคาแพงหลักหลายพันบาทไปจนถึงกว่าหมื่นบาท แต่ก็ยังมีคนยอมรอต่อแถวซื้อกันข้ามคืน บางก็จับฉลากลุ้นเพื่อให้ได้สิทธิ์ซื้อมาครอบครองเป็นเจ้าของ เมื่อรองเท้ามีราคาสูงขึ้น การดูแลรักษาก็ต้องดีขึ้นตามไปด้วย แต่เชื่อหรือไม่กว่ากลับไม่มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่สามารถตอบโจทย์รองเท้าเหล่านั้นได้เลย ถึงมีในต่างประเทศก็หาซื้อได้ยากและราคาสูง ด้วยเหตุนี้ทำให้ เปรม สุดสังเกต หนึ่งในชายหนุ่มผู้หลงรักรองเท้าเป็นชีวิตจิตใจ พยายามคิดค้นผลิตภัณฑ์ดูแลรองเท้าของตัวเองขึ้นมา เพื่อสนองตอบความต้องการส่วนตัวและช่องว่างที่ยังมีอยู่ในตลาด จึงเกิดเป็นโอกาสธุรกิจใหม่ภายใต้แบรนด์ชื่อ Wilkins (วิลกินส์)
               




     “ธุรกิจนี้เริ่มต้นมาจากความต้องการส่วนตัวของผมเองก่อน โดยผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบรองเท้าผ้าใบแฟชั่นมาก ซึ่งแต่ละรุ่นที่ทำออกมามีราคาค่อนข้างแพง แต่กลับพบว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมในการทำความสะอาด ดูแลรักษารองเท้าไม่ให้เกิดความเสียหายได้เลย จึงเกิดความสนใจว่ามีคนต้องการผลิตภัณฑ์แบบนี้เหมือนเราบ้างไหม เลยลองเสิร์ชในกูเกิ้ลและโซเซียลมีเดียต่างๆ พบว่ามีคนเข้าไปค้นหาเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ตัดสินใจศึกษาและพัฒนาเป็นสินค้าออกมาวางขาย”
               

     สินค้าตัวแรกที่แบรนด์ Wilkins ออกวางจำหน่าย คือ Wilkins Original สเปรย์ทำความสะอาดแบบไม่ใช้น้ำ ซึ่งได้รับผลตอบรับค่อนข้างดีมากเพราะถึงแม้ในต่างประเทศจะมีผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกันนี้แต่ก็ต้องผสมน้ำ ทำให้เกิดความยุ่งยาก Wilkins Original จึงมาตอบตลาดได้ดีกว่า จากนั้นพวกเขาก็เริ่มทำผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ตามมา โดยความพิเศษของ Wilkins ไม่ได้เป็นแค่แบรนด์ดูแลรักษาและทำความสะอาดรองเท้ารายแรกๆ ของเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมครบเครื่องทุกเรื่องในการแก้ไขปัญหาให้กับรองเท้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยปัจจุบันแบรนด์ Wilkins มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 12 ตัว แบ่งออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรองเท้า อาทิ ปากกา Marker เพื่อช่วยแก้ปัญหาโฟมเหลืองจากคราบสกปรกและรังสี UV จากแสดงแดด, Speedy Dual Wipes ทิชชูเปียกพกพาทำความสะอาดรองเท้า 2.ผลิตภัณฑ์สวมใส่ เช่น ถุงเท้า 3.ตัวเก็บรองเท้า – กล่องรองเท้า และ 4. สเปรย์ดับกลิ่นเท้า



               

     “โปรดักต์ที่ทำออกมาแต่ละตัว จริงๆ แล้วมีจุดเด่นและการใช้งานไม่ซ้ำกันเลย เพราะรองเท้าแต่ละคู่มีพื้นผิวและวัสดุที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงสถานการณ์ปัญหาที่เจอในช่วงนั้นๆ อย่างบางทีเราออกไปข้างนอก แล้วรองเท้าเกิดเลอะขึ้นมา การพกสเปรย์หรือน้ำยาทำความสะอาดไปด้วยอาจจะไม่เหมาะ เราจึงคิดตัวทิชชูเปียก ซึ่งผสมนวัตกรรมเม็ดบีท เวลาเช็ดจะแตกออกมา สามารถทำความสะอาดได้สะดวกและดียิ่งขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรองเท้าเกิดขึ้นมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ละแบรนด์ก็ทำผลิตภัณฑ์แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เราแตกต่าง คือเราพยายามจะทำให้ครอบคลุมตั้งแต่น้ำยาทำความสะอาด ไปจนถึงแปรงขัดรองเท้า กล่องเก็บรองเท้ากันยูวี ฯลฯ เพื่อให้ครบทุกความต้องการของลูกค้า”
               




     นอกจากจะขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว ปัจจุบันแบรนด์ Wilkins ยังทำตลาดออฟไลน์โดยฝากวางตามร้านรองเท้า และร้านค้าต่างๆ อีกกว่า 100 แห่งด้วย


     หลังทำธุรกิจผ่านมา 4 ปี ภาพที่เปลี่ยนไปคือวันนี้มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเกิดขึ้นมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้แบรนด์ Wilkins ยังสามารถครองใจลูกค้าและยืนหยัดอยู่ได้นั้น เขาบอกเราว่าเป็นเพราะการเข้าใจในสินค้าของตนเองได้ดีนั่นเอง
                




    “ทุกวันนี้มีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่เราไม่รู้ว่าเขาทำออกมาแบบไหน แต่สำหรับเราผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ทำออกมา ต้องคิดวิเคราะห์ก่อนว่าเราจะทำออกมาเพื่ออะไร จะเอาไปใช้ตรงจุดไหนของรองเท้า และเกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานอะไรได้บ้าง จากสิ่งนี้จึงทำให้เราสามารถพัฒนาต่อยอดขึ้นมาได้เรื่อยๆ รองเท้าคู่หนึ่งอาจใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของเราครบทั้ง 12 ตัวเลยก็ได้ เพราะแต่ละตัวก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป การจะคิดได้แบบนี้เป็นเพราะผมเริ่มทุกอย่างมาจากสิ่งที่ตัวเองสนใจและชอบคลุกคลีอยู่กับมันก่อน ผลิตภัณฑ์บางอย่างเราอาจไม่ได้เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเป็นคนแรก แต่จากความชอบอาจทำให้เรามองเห็นช่องทางโอกาส ถึงเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่ตอบโจทย์ เราก็มีสิทธิ์จะลงเล่นในตลาดนั้นได้”
               

     เช่นเดียวกับแบรนด์ Wilkins ที่ยังสามารถตอบโจทย์ตลาดคนรักรองเท้ามาได้จนถึงทุกวันนี้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ