เศรษฐกิจชะลอตัวแล้วไง! เรียนวิธีโตก้าวกระโดดในทุกสภาวะแบบ “เอ็น-สแควร์”

Text : จุดตัดเก้าช่อง
 




Main Idea
 
  • ทำความรู้จักธุรกิจ “เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ” ผู้จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรในประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับจากแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 60 แบรนด์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
  • ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายอีคอมเมิร์ซครบวงจรชั้นนำของประเทศไทยแบบก้าวกระโดด ด้วยยอดขายสินค้ารวมของกลุ่มบริษัท ปี 2561 พุ่งสูงถึง 735 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 246 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 พร้อมกับการก้าวไปอีกขั้นด้วยการบุกตลาดอาเซียน

___________________________________________________________________________________________
 


     แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจตอนนี้จะอยู่ในภาวะชะลอตัว ไม่เพียงแค่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่จะได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือรายย่อยก็เหนื่อยหืดขึ้นคอไม่ต่างกัน แต่ธุรกิจ เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ กลับมาแรงจนสามารถสร้างกำไรสุทธิถึง 37 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาได้อย่างยอดเยี่ยมสวนทางกับเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน





     เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ เป็นผู้จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยดำเนินกิจการการให้บริการธุรกิจแบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การจัดการคลังสินค้า การจัดสินค้าเพื่อการจัดส่ง การนำเข้าสินค้า และจำหน่ายออกสู่ตลาด หรือแม้กระทั่งการวางแผนกลยุทธ์ทางการค้า การให้บริการลูกค้า การจัดการตลาดในเชิงผลประกอบการ ก็มีให้บริการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ


     นัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด ได้กล่าวถึงการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซว่า “ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยส่วนแบ่งของยอดขายเมื่อเทียบกับค้าปลีกโดยรวมยังอยู่เพียง 3 เปอร์เซ็นต์ซึ่งยังต่ำ ถ้าเทียบกับประเทศจีนที่อยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์และประเทศสหรัฐอเมริกาที่อยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดเติบโตส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของอีมาร์เก็ตเพลสที่รวดเร็วในช่วงสามปีที่ผ่านมา และยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง”


     โอกาสทางธุรกิจคงไม่เกิด หากขาดการดูแลและพัฒนา แน่นอนว่า เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ มองเห็นและให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น โดยการนำระบบการจัดคำสั่งซื้อผ่านอีมาร์เก็ทเพลสและโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์มาทำให้การจัดสต๊อกสินค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการใช้ประโยชน์จากระบบ Big Data เพื่อที่จะเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และนำข้อมูลเหล่านั้นไปปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการจัดวางสินค้าบนพื้นที่ออนไลน์ การเพิ่มโปรโมชั่นและราคาให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย





     อีกทั้งยังมี บอท ปัญญาประดิษฐ์ (A.I) ที่เกิดจากเทรนด์การสั่งซื้อของลูกค้าที่มักมาจากโซเชียลมีเดียมากกว่าครึ่งของการสั่งซื้อออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งบอทจะช่วยทำงานตั้งแต่การสนทนากับลูกค้า รับคำสั่งซื้อ จนถึงการเชื่อมต่อสินค้าและบริษัทขนส่งในระบบเดียว ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก


     นอกจากจะดำเนินงานในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ แล้วยังวางแผนเปิดตลาดไปยังเวียดนามและอินโดนีเซียภายในสิ้นปี 2562 โดยนัฐพลเล่าว่าการบริหารแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นด้านภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการขนส่ง ไปจนถึงพฤติกรรมของคนก็ไม่เหมือนกันอีกด้วย ดังนั้นการบุกไปยังต่างประเทศจะต้องทำความเข้าใจ และเก็บข้อมูลก่อนการลงทุนเปิดตลาด





     ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำแค่ไหน แต่การพัฒนาต้องไม่หยุดยั้งและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย รวมถึงต้องรู้เท่าทัน ความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นการเก็บข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อที่จะสามารถเติบโตไปได้ไกลเช่นเดียวกับเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย