สร้างแลนด์มาร์คแบบไหนให้คนแห่ไปเที่ยวแบบ Pumpkin Art Town และว้าว! ตั้งแต่เปิดแรกๆ




Main Idea

 
  • ประเทศไทยเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ในแทบทุกพื้นที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายดึงดูดให้ผู้คนแวะไปเยี่ยมเยือน แต่หลายแห่งกลับกลายเป็นที่รกร้างทั้งที่เพิ่งเปิดทำการได้ไม่นาน
 
  • ทำความรู้จัก Pumpkin Art Town ดินแดนแห่งงานศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี ที่เปิดมาไม่ถึงปีแต่มีผู้คนหลั่งไหลมาเนืองแน่น และททท.เลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ประจำจังหวัดหลังเปิดมาได้เพียง 20 วันเท่านั้น!




     ประเทศไทยเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ในแทบทุกพื้นที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายถึงดูดให้ผู้คนแวะไปเยี่ยมเยือน แต่หลายแห่งกลับกลายเป็นที่รกร้างทั้งที่เพิ่งเปิดทำการได้ไม่นาน


     แต่กับ Pumpkin Art Town ดินแดนแห่งงานศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเปิดมาไม่ถึงปีแต่มีผู้คนหลั่งไหลมาเนืองแน่น ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็เลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ประจำจังหวัดหลังเปิดมาได้เพียง 20 วันเท่านั้น
               

     ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?





     Pumpkin Art Town เป็นผลงานการก่อตั้งของผู้ถือหุ้น 4 คน 2 ใน 4 คือ “ณัฐการ บุญศรี” อดีตข้าราชการกระทรวงการคลัง ที่มารับช่วงต่อธุรกิจครอบครัวซึ่งทำพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ “ตติยา บุญศรี” เจ้าของบริษัทออร์แกไนซ์ พวกเขาเปิดที่นี่ขึ้นเพราะอยากสร้างพื้นที่กิจกรรมเพื่อให้ครอบครัวได้มาใช้เวลาอยู่ด้วยกัน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ไม่ไกลจากตัวเมือง โดยมีอาร์ตเวิร์กช็อปเป็นไฮไลท์


     นอกจากกิจกรรมเด่นที่นี่ยังมีร้านอาหาร ให้บริการระดับภัตตาคาร มีคาเฟ่ริมน้ำ ที่มีซิกเนเจอร์ของตัวเองชัดเจน มีร้านค้าขายสินค้าทำมือจากช่างฝีมือท้องถิ่นทั่วไทย มีโรงแรมที่พัก ที่มีวันเดย์ทริปให้ล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำเจ้าพระยา ตลอดจนบริการอื่นๆ เช่น สปา และร้านทำเล็บ เป็นต้น





     พวกเขาทำ Pumpkin Art Town โดยไม่ได้คิดว่าจะมีผลตอบแทนที่ดีหรือเปล่า หรือจะคุ้มทุนเมื่อไหร่ ถึงขนาดบอกว่า “เป็นโปรเจ็กต์เดียวเลยก็ว่าได้ที่ทำโดยที่ไม่ได้คำนวณเรื่องความเป็นไปได้ในการลงทุน” เป้าหมายจึงมีแค่ทำออกมาให้ดีที่สุด ทุ่มเทกับทุกจุดให้เต็มที่ โดยเชื่อว่าถ้ามีคนชอบ เดี๋ยวทุกอย่างจะตามมาเอง ขณะที่ทั้งสองคนก็จะได้มีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันที่นี่ ซึ่งนั่นเป็นกำไรชีวิตแล้ว
                 



   

       ทำไมที่นี่ถึงประสบความสำเร็จตั้งแต่เปิดมาเพียงไม่กี่เดือน หนึ่งในนั้นคือการทำสถานที่ที่ตอบโจทย์ “ทุกคน” แม้จะเริ่มจากกลุ่มครอบครัวแต่พวกเขาบอกว่าในระยะยาว ที่นี่จะเป็น One Place for All  คือมาที่นี่ที่เดียวจบ มีกิจกรรมครบสำหรับทุกคน เด็กๆ มีพื้นที่ของตัวเองให้ได้แสดงจินตนาการ ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน นักเรียนได้มาทำกิจกรรม เพื่อนฝูงได้มาทำอะไรดีๆ ร่วมกัน ขณะที่กลุ่มคนทำงาน หน่วยงานราชการ มีพื้นที่จัดประชุมสัมมนาดีๆ  มีกิจกรรมที่เน้นศิลปะ สร้างสมาธิ หรือสร้างความกลมเกลียวในองค์กร
           

     การมีทำเลอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ โดยสามารถขับรถไปเพียงประมาณ 1- 1.5 ชั่วโมง ทำให้คนเมืองสามารถเปลี่ยนบรรยากาศไปนั่งริมน้ำเจ้าพระยา มีกิจกรรมให้ทำ มีอาหารอร่อยๆ ระดับภัตตาคารให้กิน เพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้
               





     Pumpkin Art Town ไม่ใช่แค่แหล่งถ่ายรูปสวยๆ ไม่ได้มากินอาหารแล้วจบ แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ที่ถูกคัดเลือกโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่เปิดมาได้เพียง 20 วันแรกเท่านั้น ซึ่งในปทุมธานี มีแค่ 3 แห่ง ที่ได้รับเลือก และพวกเขาเป็นเอกชนแค่รายเดียว
               

      พลังจากททท.ช่วยโปรโมทให้เป็นที่รู้จัก ครอบครัวที่มาแล้วประทับใจก็บอกต่อปากต่อปาก เพจต่างๆ เข้ามาช่วยรีวิวให้ฟรีๆ สถานที่แห่งนี้เลยกลายเป็นตัวเลือกที่คนสนใจอยากแวะเยือนหา และมาแล้วก็ยังอยากมาอีก ตรงตามเป้าหมายที่พวกเขาบอกว่าอยากให้เป็นสถานที่ที่คนนิยมมาในระยะยาว ไม่ใช่แค่กระแสในช่วงสั้นๆ
                 

     การทำสถานที่ท่องเที่ยวให้ประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่แรกเริ่มเป็นเรื่องท้าทาย แต่การทำให้สถานที่แห่งนั้นประสบความสำเร็จในระยะยาวเป็นสิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่า
               



     สิ่งที่ทั้งสองคนย้ำกับเราคือ ทำด้วยใจจะได้ใจ การได้ทำในสิ่งที่รัก แล้วมีความสุขกับมัน แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว อย่าเริ่มต้นด้วยความคิดว่าอยากร่ำรวยมากมาย แค่เพียงได้อยู่กับครอบครัว ได้สร้างพื้นที่ให้ครอบครัวคนอื่นได้มีโอกาสมาใช้เวลาอยู่ร่วมกัน มันเป็นความอิ่มใจ และเป็นความภูมิใจที่เงินซื้อไม่ได้ และนั่นคือกำไรที่สุดแล้วในการทำธุรกิจนี้
               

     ทุกความสำเร็จมีที่มา และทั้งหมดนี้ก็คือที่มาแห่งความสำเร็จของแลนด์มาร์คที่ชื่อ Pumpkin Art Town ในวันนี้
 
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง