เคลื่อนธุรกิจให้วิ่งฉิว! ด้วย 5 ตัวช่วยผู้ประกอบการ Food truck จบแบบครบวงจร!

Text & Photo : จุดตัดเก้าช่อง
 


 

Main Idea
 
  • Food Truck เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามมองในยุคนี้ ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ฉีกข้อจำกัดธุรกิจเดิมๆ อย่างต้องมีหน้าร้าน เปลี่ยนมาเป็นธุรกิจเคลื่อนที่ได้
 
  • ความแตกต่างบวกกับความน่าสนใจด้านการขายที่เป็นเหมือนการโปรโมทสินค้าไปในตัวของรถ Food Truck ส่งผลให้มีการประกอบธุรกิจนี้เพิ่มมากขึ้น เราจึงอยากนำเสนอตัวช่วยสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทำธุรกิจนี้หรือเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินในอนาคต!


 

     เชื่อว่าการเตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจลงทุนเท่ากับความประสบความสำเร็จแล้วในครึ่งแรก ส่วนอีกครึ่งก็ขึ้นอยู่กับการลงมือทำในภายหลัง ฉะนั้นการค้นหาหรือเก็บรวบรวมข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะธุรกิจใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จยังต้องเก็บข้อมูลเพื่อประกอบการวางแผนการพัฒนา ดังนั้นใครที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจก็ยิ่งต้องเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงในการขาดทุน และเพื่อความยั่งยืนที่จะตามมาในอนาคต


     เช่นเดียวกับ Food Truck ธุรกิจติดล้อ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ ด้วยการลงทุนไม่มาก ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องกังวลเรื่องทำเลหรือค่าเช่าที่แพงๆ  แต่ทุกธุรกิจไม่มีอะไรง่าย  SME Thailand จึงขอเสนอตัวช่วยดีๆ ให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ธุรกิจนี้ได้ง่ายขึ้น  ด้วย 5 บริการเหล่านี้
 




1. Daddy สถาบันสอนทำอาหาร


     การเริ่มต้นด้วยการเรียนทำอาหารเพื่อธุรกิจ Food Truck เป็นทางเลือกสำหรับใครที่ทำอาหารไม่เป็นหรือทำแค่พอได้ การมาเรียนก่อนเพื่อประกอบกิจการจริงก็เป็นทางเลือกที่ดีที่อยากให้มาลอง เพราะโรงเรียนสอนทำอาหารแห่งนี้ไม่ได้สอนแค่การทำอาหารที่มีความหลากหลายเท่านั้น หากแต่ยังสอนในเรื่องการออกแบบเมนู การเลือกวัตถุดิบต่างๆ การถนอมอาหาร การจัดเก็บอย่างถูกวิธี  การจัดการในครัว ไปจนถึงการวางรูปแบบครัว และระบบครัวอีกด้วย  โดยเจ้าของร้าน Food Truck แบรนด์ Daddy สมพล แย้มหลั่งทรัพย์ เชฟผู้มากประสบการณ์ทั้งอาหารไทยและต่างประเทศเป็นผู้บริหารงาน
 




2. ความหลากหลายของรถ Food Truck


     ยานพาหนะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจเคลื่อนที่อย่าง Food Truck เพราะยานพาหนะเหล่านี้เป็นเหมือนหน้าร้านของเรา ดังนั้นจึงต้องเลือกให้เหมาะกับธุรกิจให้มากที่สุด เพื่อความสะดวกต่อการบริการและการประกอบกิจการ ซึ่งรถ Food Truck มีความหลากหลายทั้งในรูปแบบของประเภทรถ เช่น เป็นรถที่ดัดแปลงจากรถกระบะ รถพ่วงหรือแม้กระทั่งรถสามล้อ ซึ่งภายในรถหรือพื้นที่ครัวในการทำอาหาร เรายังสามารถออกแบบภายในและการตกแต่งภายนอกตามความต้องการโดยมีผู้เชี่ยวให้คำแนะนำตามความเหมาะสมอีกด้วย อีกทั้งการซื้อขายรถยังมีทั้งแบบเช่ารายเดือน รายปี หรือซื้อขาด ก็มีให้เลือกเช่นเดียวกัน อย่างเช่น บริษัท CCMCTRUCK, บริษัทสยามออโต้อีเว้นท์คาร์ จำกัด, บริษัทมีโชครุ่งเรืองกิจ จำกัด และบริษัทมนตรีมอเตอร์ สามารถเลือกซื้อหรือเช่าได้ตามกำลังและความต้องการ


 

3. แอดวานซ์ไบโอ บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 

     เมื่อมีเมนูอาหารและยานพาหนะแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร  ซึ่งแอดวานซ์ไบโอ ผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้  สามารถออกแบบตามความต้องการของลูกค้า ทั้งในเรื่องขนาดของภาชนะ และการพิมพ์โลโก้ลงบนภาชนะได้ และอีกจุดขายที่น่าสนใจคือการเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ของการทำธุรกิจยุคนี้  โดยแอดวานซ์สร้างบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ตามมาตรฐาน ISO9001:2015, GMP เปลี่ยนขยะพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายนานเป็น 500 ปี ให้เหลือเพียงแค่ 5 ปี เรียกได้ว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุดๆ


 

4. บริษัทเอื้ออารี ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด
 

     หากใครที่ไม่รู้ว่าจะหาวัตถุดิบดีๆ ได้ที่ไหน หรือมีความต้องการเครื่องปรุงบางอย่างซึ่งหาพื้นที่เกษตรที่ปลูกพืชที่ต้องการได้ยาก เอื้ออารี ฟู้ด โปรดักส์ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเราสามารถสั่งซื้อผลผลิตหรือสามารถสั่งผลิตได้จากที่นี่ เพราะบริษัทมีสินค้าหลากหลายรายการและมีรูปแบบการแปรรูปที่น่าสนใจให้ได้เลือก ดังนั้นไม่ว่าจะต้องการผลผลิตทางการเกษตรหรือผลผลิตที่ผ่านการแปรรูปก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้  อีกทั้งบริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการส่งมอบสินค้าคุณภาพ ที่ผ่านการดูแลตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพจากแหล่งเพาะปลูก ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม และผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้วยทีมงานมืออาชีพอีกด้วย


 

5. บริการอบแห้งผักผลไม้ Bioform International


     บริษัท ไบโอฟอร์มอินเตอเนชั่นแนล จำกัด (BFI) เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะทำให้กิจการ Food Truck สะดวกและง่ายมากขึ้น โดยการช่วยแปรรูปสินค้าเกษตรเบื้องต้น (OEM service & support) ทั้งในรูปแบบอาหารอบแห้ง และแบบผง กลุ่มเครื่องปรุงรส (Condiments/Seasoning) โดยได้รับรองความสะอาดปลอดภัยตามมาตราฐานสากล ด้วยเทคโนโลยีอบแห้งชั้นสูงที่สามารถคงสภาพธรรมชาติของผัก ทั้งสีและกลิ่น ไม่มีสารเคมีเติมแต่งแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้ประกอบสามารถเลือกได้ว่าจะใช้วัตถุดิบใดหรือในปริมาณเท่าไหร่ได้ตามความต้องการด้วย
 

     SME ที่สนใจธุรกิจ Food Truck ก็สามารถไปศึกษาต่อยอด ตลอดจนนำไอเดียตัวช่วยเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ เพื่อให้ธุรกิจติดล้อสามารถวิ่งฉิวได้ตั้งแต่ออกสตาร์ท
         


     
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ