“ชาตยา สุพรรณพงศ์” นำพาธุรกิจ 3 ทศวรรษ ฝ่าคลื่นความเปลี่ยนแปลงด้วยแนวคิด ‘ล้มให้ไวและล้มไปข้างหน้า’



Main Idea
 
  • “ฟู้ดแพชชั่น” หรือ เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า เมื่อกว่า 30 ปีก่อน เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ถูกคุกคามจากคลื่นความเปลี่ยนแปลงจนต้องทรานส์ฟอร์มตัวเองจากธุรกิจครอบครัว มาสู่องค์กรมืออาชีพ เพื่อไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
 
  • พวกเขาเติม Mindset  ของพนักงาน ให้เข้าใจลึกซึ้งถึงคำว่า โลกเปลี่ยนเร็ว ต้องปรับตัวเองให้เร็ว โดยแนวคิด Fail Fast ล้มให้ไว Fail Cheap ให้ความผิดพลาดมีราคาถูก และ Fail forward ล้มไปข้างหน้า เพื่อเป็นบทเรียนในการก้าวต่อไป
 
  • ผลจากกลยุทธ์รับมือต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ฟู้ดแพชชั่นเป็นองค์กรที่ยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีคนต้องการทำงานด้วยมากที่สุดอีกด้วย 





     เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มักจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ตลาดได้เซอร์ไพรส์อยู่เสมอ แม้วันที่ต้องเจอศึกหนักอย่างวิกฤตกระทะดำที่สร้างดราม่าไปทั่วโลกออนไลน์ แต่พวกเขาก็ยังแก้สถานการณ์ได้ไว และผ่านมันมาได้
           

     เรากำลังพูดถึง FOOD PASSION บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ในวันนี้ หรือ บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด เมื่อกว่า 30 ปีก่อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ถูกคุกคามจากคลื่นความเปลี่ยนแปลงจนต้องทรานส์ฟอร์มตัวเองจากธุรกิจครอบครัว มาสู่องค์กรมืออาชีพ เพื่อไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน





     ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด
ผู้บริหารเจน 2 เล่าให้เราฟังว่าจุดที่ทำให้ธุรกิจต้องคิดเปลี่ยนแปลง คือ สิ่งต่างๆ รอบตัวที่คอยทำลายล้าง (Disruption) มีเยอะขึ้น คู่แข่งจากแค่หลักร้อยร้าน ปัจจุบันแข่งกันที่หลักหมื่นหลักแสนร้าน แม้แต่คู่แข่งทางอ้อมอย่างการสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น


     นั่นคือเหตุผลว่าธุรกิจจะอยู่เฉยต่อไปไม่ได้


     พวกเขาจึงเริ่มพันธกิจเปลี่ยนแปลงองค์กร จากการปฏิวัติตัวเองจากภายใน ทั้งในแง่แนวคิดคนในองค์กร ตลอดจนโครงสร้างการทำงานต่างๆ โดยกระบวนการเปลี่ยนแปลงถูกทำเป็นเชิงกลยุทธ์  เริ่มจากใช้หลัก 80 : 20 โดย 80 เปอร์เซ็นต์ ไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักกับทุกแบรนด์ที่มี ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ใช้ไปกับการศึกษาและมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ โดยได้ตั้งหน่วยงานด้านนวัตกรรมขึ้นมาในองค์กร เพื่อสร้างไอเดียนวัตกรรมใหม่อย่างสิ้นเชิง (Radical Innovation) เพื่อหวังเป็นทัพหน้าในการหาโอกาสใหม่ๆ และสร้าง S Curve ใหม่ให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ


     หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลง คือเรื่อง “คน” พวกเขาเติมเต็ม Mindset  ของพนักงาน ให้เข้าใจลึกซึ้งถึงคำว่า โลกเปลี่ยนเร็ว ต้องปรับตัวเองให้เร็ว โดยใช้วิธีคิดตามหลัก Design Thinking ในเรื่อง Fail Fast ล้มให้ไว Fail Cheap ให้ความผิดพลาดมีราคาถูก และ Fail forward ล้มไปข้างหน้าเพื่อเป็นบทเรียนในการก้าวต่อไป


     ชาตยาใส่แนวคิดให้คนเข้าใจว่า เมื่อโลกเปลี่ยนเร็ว เราก็ต้องคิดเร็ว ทำเร็ว ล้มเร็ว ล้มไปข้างหน้า และต้องล้มให้ถูก ล้มเสร็จก็ลุกเพื่อไปต่อ ต้องสร้าง Mindset ให้คนกล้าล้ม และตระหนักรู้ถึงคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงที่ซัดเข้ามาว่าจะอยู่เฉยให้คลื่นซัดมาแล้วกลืนหายไป หรือจะกระโดดขี่คลื่นนั้น

 
     ในมุมมองของผู้บริหารที่ต้องมาขับเคลื่อนธุรกิจ 3 ทศวรรษของครอบครัว เธอบอกว่าอยากเห็นฟู้ดแพชชั่น เป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นแบรนด์ที่คนรัก โดยไม่ได้ต้องการเป็นองค์กรนวัตกรรมอะไร เพราะเชื่อว่านั่นเป็นแค่แฟชั่น แต่ที่เลือกเปลี่ยนแปลงเพราะต้องการความยั่งยืน จึงพร้อมเปลี่ยนแปลงไปกับโลก และความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ




     และการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้เอง  ที่ทำให้ฟู้ดแพชชั่นยังเป็นองค์กรที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ยังมีแบรนด์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดก็เพิ่งเปิดร้าน Charna ร้านอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนเมือง และยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีคนต้องการทำงานด้วยมากที่สุด



     ซึ่งนั่นคงพอสะท้อนความสำเร็จจากความพยายามครั้งนี้ของพวกเขาได้แล้ว  





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ