แก้ปม 4 กับดักธุรกิจ ..เงิน ลูกค้า พนักงาน แบรนด์




Main Idea
 
  • การทำธุรกิจไม่ได้ราบรื่นเสมอไป หลายคนคงรู้ซึ้งถึงจุดนี้เป็นอย่างดี เพราะเส้นทางของการทำธุรกิจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
 
  • หากว่าคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการนักสู้ที่กำลังพยายามปลุกปั้นให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คุณเองก็อาจจะเจอกับปัญหาเหล่านี้เช่นกัน ทั้งเรื่องเงิน ลูกค้า พนักงาน และแบรนด์ 

___________________________________________________________________________________________
 
 
 
     เส้นทางของการทำธุรกิจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หลายคนคงรู้ซึ้งถึงจุดนี้เป็นอย่างดี เรื่องราวความสำเร็จของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ได้เห็นกันนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ ที่ถูกก่อร่างสร้างขึ้นจากหยาดเหงื่อ แรงกาย ความทุกข์ ความเจ็บปวด การต่อสู้กับตัวเอง รวมถึงปัญหาและอุปสรรคจากภายนอก หากว่าคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการนักสู้ที่กำลังพยายามปลุกปั้นให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ก็อาจจะเจอกับปัญหาเหล่านี้เช่นกัน และนี่คือ 4 ปัญหาที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องเจอ  



 
  • เงินสดขาดมือ 

     ตราบใดที่ธุรกิจยังมีเงินเข้ามามากกว่าเงินออกไป ก็คงยังไม่เป็นปัญหา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เงินสดเข้าน้อยกว่าเงินออกเมื่อไร นี่แหละปัญหาเริ่มมาเยือนแล้ว ซึ่งกระแสเงินสดที่ขาดมืออาจเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการสำรองเงินจ่ายค่าสินค้า ค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ค่าเงินเดือนลูกน้อง และอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้เงินสดในมือนั้นหายไป 
 
ทางแก้ : ผู้ประกอบการต้องคาดการณ์การใช้เงินของธุรกิจให้ได้ ที่สำคัญต้องมีช่องทางหาเงินมาเพิ่มเติมให้กระแสเงินสดไหลเวียนดีอยู่เสมอและอย่าใช้เงินส่วนตัวปนกับเงินของธุรกิจเด็ดขาด 


 
  • หาลูกค้าไม่เจอ 
     
     ปัญหาอีกอย่างของธุรกิจคือการหาลูกค้าไม่เจอ ขายของไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะนำสินค้าที่มีอยู่ไปขายใคร ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง สินค้าของคุณต้องการช่องทางการสื่อสารเพื่อไปให้ถึงพวกเขาอย่างตรงจุด
 
ทางแก้ : มองหากลยุทธ์ใหม่ๆ ในการทำตลาด สำรวจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย หรือแม้กระทั่งทบทวนกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของสินค้า เพราะบางทีลูกค้าที่คุณคิดว่าใช่ มันอาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้ 
 


  • พนักงานดีๆ หาตัวจับยาก 

     ปัญหาโลกแตกของการทำธุรกิจคงหนีไม่พ้นเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ เหล่าพนักงานนับเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินไปข้างหน้า แต่บางครั้งพวกเขาก็กลายเป็นอุปสรรคสำคัญเช่นกัน ปัญหาจากพนักงานส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำงานไปจนถึงทัศนคติที่ไม่ตรงกับเจ้าของธุรกิจ การมองหาพนักงานที่ตรงกับความต้องการของบริษัทนั้นช่างยากเย็นเหลือเกิน 
 
ทางแก้ : การดึงดูดให้พนักงานเก่งๆ เข้ามาทำงาน คุณต้องรู้จักสื่อสารความเป็นตัวเองออกไปให้พวกเขาได้รับรู้ ไม่ว่าจะผ่านช่องทางไหนก็ตาม นอกจากนี้เมื่อมีคนเก่งอยู่ในองค์กรแล้วต้องรักษาพวกเขาเอาไว้ เช่น ค่าตอบแทนที่เหมาะสม สวัสดิการ ไปจนถึงวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและทำให้พวกเขาได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา 


 
  • แบรนด์ตกกระป๋อง 
     เรื่องของ Brand Awareness นั้นสำคัญมาก บางครั้งเวลาที่คุณทำธุรกิจไปนานๆ คุณจะต้องพบเจอกับปัญหาที่ลูกค้าเริ่มลืมเลือนแบรนด์ของคุณ เพราะมีธุรกิจที่สดใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ธุรกิจเก่าๆ ถ้าไม่ปรับตัวก็อาจจะหายไปจากความทรงจำของลูกค้าก็เป็นได้ 
 
ทางแก้ : พยายาม Refresh แบรนด์ให้มีความสดใหม่และสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ อย่างทำธุรกิจอย่างเดียวจนลืม Connect กับลูกค้า 
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ