ฝ่าวิกฤตปีวัดใจ รู้เทคนิคให้ธุรกิจอยู่รอดพ้น '3 ปีแรก' ไปได้




Main Idea
 
 
  • เคยมีคนกล่าวไว้ว่าธุรกิจจะไปรอดหรือไม่รอดนั้น ต้องดูที่ 3 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงที่อะไรๆ ก็ดูลงตัว มองเห็นความเป็นได้ที่แท้จริงของธุรกิจ โดยไม่ต้องมีเงินทุนมาสนับสนุนเพิ่มเติม จะกำไร หรือขาดทุนก็วัดกันที่ปีนี้
 
  • แต่กว่าจะผ่านพ้นให้ถึงช่วงเวลานั้นมาได้ คงไม่ง่ายเลย ผู้ประกอบหลายคนมักไม่ผ่านบททดสอบ ลองมาดู 6 คำแนะนำต่อไปนี้ เพื่อจะได้เป็นผู้ประกอบการที่แข็งแกร่งกัน




     ว่ากันว่าธุรกิจจะไปได้รอด หรือไม่รอด ต้องมาดูกันว่าจะสามารถผ่านพ้น 3 ปีไปได้หรือเปล่า? อาจเพราะเป็นช่วงที่เงินทุนที่ลงไปกำลังเริ่มได้กลับคืนมา เป็นช่วงที่ธุรกิจเริ่มนิ่งอยู่ตัวได้ รู้รายรับ-รายจ่ายที่แน่นอนไม่สวิงสูงหรือต่ำจนเกินไป หรือบางคนอาจมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจเพิ่งได้เริ่มต้นขึ้นจริงๆ หลังจากที่ต้องผ่านบทพิสูจน์จัดการกับปัญหาต่างๆ มามากมายเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดมาได้ ก็ถึงเวลามานั่งคิดทบทวนถึงเส้นทางที่จะไปต่อ เพื่อเติบโตไปอีกก้าวหนึ่ง
 
               
     แต่ทำอย่างไรล่ะ ถึงจะอยู่รอดผ่านพ้นจาก 3 ปีนั้นมาได้ กลายเป็น SME ที่เข้มแข็ง ลองมาดูคำแนะนำต่อไปนี้กัน  




 
สินค้าและบริการต่อยอดไปต่อได้หรือไม่
               

       ในการลงทุนทำธุรกิจหรือผลิตสินค้าขึ้นมาสักตัวหนึ่ง นอกจากต้องคิดให้ตรงกับความต้องการของตลาดแล้ว ควรมองถึงความต่อเนื่องและโอกาสต่อยอดที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย เป็นอีกก้าวที่ SME ต้องมองการณ์ไกลเผื่อไว้ล่วงหน้า เพราะหากต้องลงมือคิดใหม่ สร้างใหม่ทุกครั้ง ก็อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า ฉะนั้นธุรกิจที่ดีต้องสามารถแตกแขนงต่อยอดออกไปได้ด้วย 
 


               

รู้จักตลาดได้ดี
               

     ก่อนจะตัดสินใจลงมือเข้ามาเล่นในตลาดใด ก็ควรที่จะทำความรู้จักตลาดนั้นให้รอบด้าน ครอบคลุมเสียก่อน ทั้งคู่แข่ง ช่องทางสร้างรายได้ ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ไปจนถึงจุดต่ำสุด หรือสูงสุดของตลาดที่อาจเป็นไปได้ ยิ่งรู้จักให้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างผลตอบแทนคุ้มค่ากับที่ลงทุนไป ทั้งเม็ดเงิน แรงกายแรงใจ มากขึ้นเท่านั้น
                

ปิดความเสี่ยง วางแผนการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
               

     ทุกธุรกิจนอกจากควรวางแผนเพื่อพัฒนาธุรกิจแล้ว อีกหนึ่งแผนที่ควรคำนึงถึงไม่น้อยไปกว่ากัน ก็คือ การวางแผนป้องกันหรือเตรียมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต การปิดความเสี่ยงให้ลดน้อยลงได้ตั้งแต่เริ่มต้น คือ หนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไปจนถึงการมีสติแม้จะเจอกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามามากเท่าไหร่ก็ตาม



 
               
กล้าคิด กล้าทำ ถ้ามั่นใจก็ลุยเลย
               

     คุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเป็นผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จได้ คือ ต้องกล้าคิด กล้าทำ แต่ทั้งนี้ต้องมาจากพื้นฐานการคิดให้รอบคอบเสียก่อน จึงจะนำพาธุรกิจให้เติบโตก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง สิ่งนี้ คือ หัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำ อย่าลงสนามด้วยความกลัวๆ กล้าๆ ต้องมั่นใจ!
                

กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ
               

     อย่าว่าแต่ธุรกิจรายย่อยเท่านั้น แม้แต่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่ใครต่างมองว่ามีพร้อมเกือบทุกอย่าง ทั้งเงินทุน บุคลากร องค์ความรู้ บางครั้งก็ยังต้องการความช่วยเหลือเช่นกัน ในสิ่งที่ไม่รู้ หรือขาดความเชี่ยวชาญ ฉะนั้นแล้วหากเกิดปัญหาอะไรขึ้น ถ้าเกินกำลังที่จะแก้ไขได้คนเดียว จงอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ เพราะใครๆ ก็ผิดพลาดกันได้ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่            
 



               
อดทนที่จะเดินไปต่อ
               

     เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วของการทำธุรกิจที่มักต้องพบเจอปัญหาอุปสรรคต่างๆ อยู่บ้าง แต่สิ่งที่จะนำพาธุรกิจให้ดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง ก็คือ ความอดทน ไม่ย่อท้อ และถอดใจไปเสียก่อน ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติสำคัญอีกข้อของการเป็นผู้ประกอบการ ที่จะต้องสร้างตัวเองให้แข็งแกร่งพอเพื่อรับต่อแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องพร้อมที่จะกระตือรือร้นลุกขึ้นมาและเดินไปต่อให้ได้ ธุรกิจจึงจะประสบความสำเร็จ และไปต่อได้
               

     และนี่คือ 6 คำแนะนำที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถผ่านพ้น 3 ปีแห่งบทพิสูจน์ และสามารถเติบโตเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งเดินไปบนเส้นทางสายธุรกิจได้อีกยาวนาน เท่านาน

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย