PARA แปลงร่างยางพาราสู่สินค้านวัตกรรม 3 in 1 ที่ตอบโจทย์ทั้ง ผู้คน ธุรกิจ และโลก




Main Idea

 
  • PARA เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีครบในทุกมิติที่เริ่มต้นตั้งแต่การออกแบบอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีและคุ้มค่าที่สุดทั้งต่อผู้บริโภค ผู้ผลิตและเจ้าของวัตถุดิบอย่างยางพาราที่ใครหลายคนอาจคิดไม่ถึงในเรื่องการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบไทยที่กำลังประสบปัญหาในตอนนี้
 
  • ซึ่งส่งผลให้แบรนด์ PARA ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมการออกแบบ จาก SME Thailand Inno Awards 2019 และกลายเป็นผลิตภัณฑ์การออกแบบจากประสบการณ์ดีไซน์จะทำให้ทุกคนสนุกไปกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 
     ปัจจุบันสิ่งที่ได้จากการออกแบบไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามและตรงต่อการใช้งานเท่านั้น หากแต่ยังต้องการเพิ่มฟังก์ชันและสิ่งที่ได้มากกว่าการซื้อข้าวของเครื่องใช้ในรูปแบบเดิมๆ และถ้ามาพร้อมกับวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ยิ่งจะดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ PARA ตอบโจทย์ต่อความต้องการของผู้บริโภคครบในทุกมิติ




 
จุดเริ่มต้นที่มาพร้อมกับความตั้งใจนำพาแบรนด์สู่เวทีโลก
 

     อรกานต์ สายะตานันท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PARA และเจ้าของบริษัท ประสบกานต์ ดีไซน์ จำกัด ผู้ออกแบบนวัตกรรมจากวัตถุดิบอย่างยางพาราให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมการใช้งานและมีคุณค่ามากกว่าเครื่องใช้ในครัวเรือน โดยเธอเริ่มจากการเป็นเด็กจบใหม่ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ Industry Design ที่ต้องการค้นหาตัวเอง จนพบว่าตนนั้นชอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ นั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้เธอตัดสินใจไปเรียนต่อโทที่มิลานประเทศอิตาลีที่มาพร้อมกับเป้าหมายในการสร้างแบรนด์เกี่ยวกับสินค้าไทยให้ไปไกลถึงตลาดโลก


     “ระหว่างเรียนก็พยายามหาลู่ทางหรือ Connection ต่างๆ เพื่อเข้าสู่ตลาดโลก แล้วพอเรียนจบก็มีโปรเฟสเซอร์ที่เขาเห็นฝีมือก็ได้เชิญไปออกใน MILAN DESIGN WEEK” จากความตั้งใจอันแน่วแน่ส่งผลให้เธอได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่และนำพาผลิตภัณฑ์ขึ้นโชว์ในเวทีโลกไปพร้อมกับการเปิดตัวแบรนด์เป็นครั้งแรกที่มิลาน



 
 
ทำความรู้จักแบรนด์ PARA ที่ให้อะไรได้มากกว่าเครื่องใช้
 

     แน่นอนว่ากว่าจะมาเป็นแบรนด์ PARA ที่มีกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ในการออกแบบให้ครอบคลุมการใช้หรือให้ได้มากกว่า อีกทั้งยังต้องสอดคล้องกับเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกของเรากำลังเผชิญปัญหาอยู่ อรกานต์จึงใช้ประสบการณ์และความตั้งใจที่มาพร้อมกับเป้าหมายจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ขึ้นมา


     “แบรนด์ที่เราสร้างขึ้นเกิดจากแรงบันดาลใจสามประเด็นหลัก คือ 1. ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน 2. การต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบไทย 3. การใช้นวัตกรรมเข้ามาเป็นหลักสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า ดังนั้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ก็จะมีนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง คือสินค้าทุกตัวจะมีนวัตกรรมรูปแบบการใช้งานสินค้ารูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือแม้กระทั่งการคิดในเรื่องของ life cycle ของผลิตภัณฑ์ คือตั้งแต่การเริ่มออกแบบคอนเซปต์การใช้งานจนเมื่อใช้เสร็จแล้ว Packaging ทุกตัวก็สามารถนำมา reuse ได้ เพราะนั่นคือองค์รวมของสินค้าที่สามารถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เราตั้งใจทำให้มันเป็น zero waste เธอเล่าเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในการสร้างผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นขึ้นมา




 
เกิดเป็นผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมการออกแบบที่ยิ่งใหญ่เท่าโลก
 

     สำหรับ PARA นวัตกรรม คือ สิ่งที่จะทำให้ชีวิตประจำวันของในด้านใดด้านหนึ่งดีขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรมากมาย แต่จะใช้นวัตกรรมกระบวนการทางด้านความคิดและออกแบบเพื่อทำให้การใช้งานในชีวิตมันใช้งานได้ดียิ่งขึ้น จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ 4 คอลเลกชัน ที่ประกอบไปด้วย


     Tree – in – One ที่ใช้ได้ถึง 3 ฟังก์ชัน คือเป็นที่ปิดจุกขวดแก้ว สามารถรินน้ำโดยไม่หก และยังสามารถเป็นกรวยกรอกน้ำได้


      Weave ที่ครอบขวดกันลื่นที่นอกจากจะกันลื่นได้แล้วด้วยลวดลายของผลิตภัณฑ์ยังทำให้วางขวดซ้อนกันโดยไม่กลิ้งตกเป็นการประหยัดพื้นที่ได้อย่างดี


     Ta – Kraw เชือกสำหรับแขวนกระถางต้นไม้ที่สามารถปรับขนาดความกว้างยาวตามขนาดของวัตถุที่จะใส่ลงไปและด้วยคุณสมบัติของยางพาราที่มีความยืดหยุ่นก็ทำให้เชือกกระชับกับขวดมากกว่าเชือกธรรมดา ซึ่งขวดแยมที่ใช้หมดแล้วก็นำมาเป็นกระถางต้นไม้ได้ด้วย


     Layer ที่รองแก้ว/จาน โดยลายของแต่ละแผ่นจะไม่เหมือนกันเพราะเป็นงานทำมือ กลายเป็นสินค้าที่เป็นชิ้นเดียวในโลก และเมื่อพลิกไปอีกด้านก็ทำให้ลาดลายของที่รองแก้วเปลี่ยนไป ซึ่งจะตอบสนองผู้บริโภคในหลายประเทศที่จะมีการเปลี่ยนเครื่องครัวกันทุกซีซั่น





     จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นที่มีการออกแบบมาอย่างดีนั้นจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่าหนึ่งอย่างเสมอ อีกทั้งแบรนด์ยังคำนึงถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย โดยเธอเล่าว่า
“แบรนด์ของเราก็จะเน้นวัสดุจากธรรมชาติที่จะไม่เหลือทิ้งอะไรที่เป็นมลพิษ เป็นการตั้งต้นที่ธรรมชาติและตบท้ายด้วยไม่ทำลายธรรมชาติ แน่นอนว่าเรื่องของนวัตกรรมการออกแบบทางความคิดก็จะอยู่ในทุกๆ การทำงานของแบรนด์”
 

     ธุรกิจทุกอย่างล้วนต้องใช้การออกแบบไม่ว่าจะเป็นตัวผลิตภัณฑ์หรือแม้กระทั่งการบริหาร และสิ่งสำคัญ คือ ไม่ควรมองแค่ตัวเอง แต่เรายังสามารถคิดไปเผื่อถึงประเทศและเพื่อโลกได้เช่นเดียวกันกับแบรนด์ PARA และด้วยเหตุนี้เองจึงส่งผลให้แบรนด์ PARA ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมการออกแบบ จาก SME Thailand Inno Awards 2019 กลายเป็นผลิตภัณฑ์การออกแบบจากประสบการณ์ดีไซน์ และทำให้ทุกคนสนุกไปกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย