รู้จักตลาดค้าผ้าออนไลน์ แหล่งช้อปผ้ายุคใหม่ ที่ SME ซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

TEXT : นิตยา สุเรียมมา
PHOTO : เจษฎา ยอดสุรางค์
 
 
 
 
Main Idea
 
 
  • ตลาดค้าผ้าออนไลน์ แหล่งช้อป ผ้ายุคใหม่ ตัวช่วยของ SME ที่สะดวก สบาย เลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
  • “Moreloop” คือแพลตฟอร์มขายผ้าออนไลน์ที่นำผ้าเหลือคุณภาพดีจากโรงงานผลิตต่างๆ รวบรวมให้เหล่านักออกแบบรายย่อยรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเลือกใช้ และเข้าถึงแหล่งขายผ้าคุณภาพดีจากแหล่งผลิตโดยตรง 
 
 

     ในอุตสาหกรรมแฟชั่นเสื้อผ้า การที่แบรนด์รายย่อยรุ่นใหม่จะคิดออกแบบคอลเลกชันแต่ละครั้ง โดยมากมักต้องพึ่งพิงวัตถุดิบจากตลาดค้าผ้าสำเร็จรูปที่มีอยู่ทั่วไป ทั้งที่ความจริงแล้วยังมีผ้าคุณภาพดีอยู่อีกมาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากต้องสั่งผลิตจากโรงงาน ซึ่งต้องใช้เงินทุนค่อนข้างสูง และอาจไม่คุ้มค่าที่จะลงทุน




     การเลือกใช้ตลาดค้าผ้าออนไลน์นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากช่วยทำให้ได้ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อผ้าที่สนใจก่อนเลือกซื้อจริงแล้ว ยังนับเป็นอีกช่องทางที่แสนสะดวกสบาย เพียงแค่กดสั่งคลิก ก็สามารถเลือกผ้าที่ต้องการมาใช้ได้ โดยหนึ่งในผู้ให้บริการที่น่าสนใจในขณะนี้ ได้แก่ ‘Moreloop’ แพลตฟอร์มขายผ้าออนไลน์ที่รวบรวมผ้าคุณภาพจากโรงงานต่างๆ มาไว้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้เลือกซื้อ ไม่แน่ว่าคุณอาจได้ใช้ผ้าคุณภาพเดียวกันกับแบรนด์ดังระดับโลกก็เป็นได้!



 
  • แพลตฟอร์มขายผ้าออนไลน์ ที่มาจาก Circular Economy

     Moreloop ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดย อมรพล หุวะนันทน์ อดีตนักการเงิน ผู้สนใจรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆ และธมลวรรณ วิโรจน์ชัยยันต์ ทายาทรุ่นที่ 2 ของโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแห่งหนึ่งย่านท่าพระ




     โดยจุดเริ่มต้นของ Moreloop เกิดขึ้นมาจากแนวคิดที่เรียกว่า เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ด้วยการนำผ้าคุณภาพดี ซึ่งเหลือค้างสต็อกจากโรงงานผลิตต่างๆ ทั้งโรงงานทอผ้าและโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดมากกว่าที่จะชั่งขายในราคาถูกๆ เพียงไม่กี่บาท 


     วิธีที่ทั้งสองเลือกใช้ คือ สร้างแพลตฟอร์มขึ้นมา เพื่อรวบรวมและเป็นตัวกลางในการกระจายผ้าคุณภาพต่างๆ เหล่านั้นให้ไปถึงยังผู้ประกอบการรายย่อย หรือผู้สนใจอยากได้ผ้าคุณภาพดีมาใช้ ซึ่งนอกจากจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาจัดการกับสต็อกผ้าที่เหลือได้อย่างคุ้มค่าสมกับคุณภาพของวัตถุดิบแล้ว ยังได้ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องสั่งผลิตปริมาณมาก ก็ได้มีโอกาสใช้ของดีในราคาที่เอื้อมถึงได้เช่นกัน



 
  • Airbnb ตลาดค้าผ้า

     หากจะอธิบายรูปแบบการทำงานของ Moreloop ให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ลองนึกภาพธุรกิจบริการห้องพัก Airbnb ที่แม้ไม่ได้มีโรงแรมที่พักเป็นของตัวเองสักห้อง แต่ก็สามารถทำธุรกิจขายห้องพักได้ Moreloop ก็เช่นกัน แม้ไม่ได้มีผ้าเป็นของตัวเอง แต่ก็สามารถทำการขายผ้าได้




     โดยขั้นตอนการทำงานแรกจะเริ่มต้นจากการติดต่อไปยังโรงงานทอผ้า โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปต่างๆ เพื่อคัดสรรผ้าคุณภาพที่เหลือค้างสต็อกมาจำหน่าย หลังจากจึงนำมาจัดทำข้อมูลต่างๆ ได้แก่ ถ่ายภาพสินค้า ลงรายละเอียดสินค้า เพื่อนำไปขึ้นอยู่บนแพลตฟอร์มหน้าเว็บไซต์ให้ลูกค้าได้เข้ามาทำการเลือกซื้อ โดยหากขายได้ เปอร์เซ็นต์จากยอดขายส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งมาให้กับ Moreloop เป็นค่าตอบแทน


     “วิธีการทำงานของเรา คือ เราจะทำการเฟ้นหาผ้าคุณภาพดีที่เหลือค้างสต็อกจากโรงงานผลิตต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน โดยพยายามเลือกมาจากหลายแหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลาย ซึ่งบางอย่างก็หาได้ยากจากในท้องตลาด เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นโรงงานผลิตเพื่อการส่งออก โดยเราไม่ได้นำสินค้ามาสต็อกไว้ที่ตัวเอง แต่จะใช้วิธีเมื่อมีลูกค้าสั่งจึงแจ้งไปยังโรงงานที่เป็นเจ้าของวัตถุดิบให้เตรียมผ้าไว้ให้ จากนั้นเราจะเป็นผู้ประสานงานต่อและนำจัดส่งให้กับลูกค้าเอง โดยเราค่อนข้างซีเรียสมากว่าผ้าที่นำมาจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์มนั้นจะต้องเป็นผ้าที่เหลือค้างสต็อกจริงๆ ไม่ใช่ผ้าที่ผลิตขึ้นมาใหม่ และไม่ใช่ผ้าที่มีการผลิตออกมาขายอยู่เรื่อยๆ ผ้าส่วนใหญ่ที่เรานำมาจำหน่าย จึงมีอยู่เพียงชิ้นเดียว หมดแล้วหมดเลย”



 
  • อยากซื้อผ้าออนไลน์ ต้องทำอย่างไร

     สำหรับผู้ที่สนใจอยากซื้อผ้าออนไลน์หรือผ้าจาก Moreloop มาใช้ อันดับแรกนอกจากจะเลือกดูผ้าที่ชื่นชอบแล้ว ลำดับต่อมา คือ ให้ลองคำนวณขนาดและปริมาณของผ้าที่ต้องการใช้งานว่าเพียงพอกับที่คิดไว้หรือเปล่า เพราะผ้าแต่ละผืนที่มีอยู่นั้นจะมีปริมาณไม่เท่ากัน เนื่องจากเป็นผ้าเหลือที่เก็บสต็อกเอาไว้ ดังนั้นบางผืนก็มีอยู่แค่ชิ้นเดียว หมดแล้วหมดเลย ผู้ซื้อจึงต้องตัดสินใจและคำนวณถึงการใช้งานให้ดี เพราะหากต้องการซื้อเพิ่ม ก็อาจจะไม่ได้แบบเดิมอีก




     ความพิเศษอีกอย่างของผ้าที่นี่ คือ ผ้าทุกผืนจะมีการบอกข้อมูลคุณสมบัติที่มาไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่เส้นใย วิธีการทอ ซึ่งปกติถ้าซื้อตามร้านทั่วไปแล้วจะไม่มีการบอกข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในการเลือกซื้อผ้าครั้งต่อไป


     “การที่เราไปค้นหาผ้ามาจากแหล่งวัตถุดิบเลย ทำให้รู้ข้อมูลที่มาของผ้า ซึ่งถ้าซื้อจากร้านในตลาดผ้าสำเร็จรูปทั่วไป น้อยมากที่จะได้ข้อมูลแบบนี้ เรามองว่าข้อมูลตรงนี้เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจเขาได้ เพื่อสร้างจุดขาย ให้ข้อมูลกับลูกค้าของแบรนด์ รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบครั้งต่อไปได้ นอกจากนี้ยังได้รู้จักกับการเลือกซื้อผ้าที่ละเอียดมากขึ้น เช่น การเลือกใช้ผ้าที่ทอลักษณะนี้ ใช้เส้นใยแบบนี้ จะให้คุณสมบัติแบบไหน ใส่แล้วระบายอากาศได้ดีไหม ยับง่าย หรือยับยากหรือเปล่า” ทั้งคู่กล่าว


     และนี่คือ ข้อดีของการเลือกซื้อตลาดค้าผ้าออนไลน์ ซึ่งเหมาะทั้งกับผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ ที่อยากลองผลิตในปริมาณไม่มาก ทดลองตลาดดูก่อน นักออกแบบที่ต้องการสร้างสีสันความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์ หรือผู้ที่กำลังค้นหาวัตถุดิบใหม่ๆ นอกจากที่มีอยู่ในท้องตลาดนั่นเอง ที่สำคัญยังสามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง คิดงานออกตอนไหน ก็กดคลิกเข้ามาเลือกช้อปได้เลย






 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น