‘กันต์ ตันสุวรรณรัตน์’ กับพันธกิจการต่อสู้ของยาสมุนไพรไทย ในตลาดยาโลก

Text : นิตยา สุเรียมมา

Photo : กิจจา อภิชนรจเรจ





Main Idea

 
  • “กรุงเทพทิพโอสถ” หนึ่งในผู้ประกอบการผลิตยาแผนโบราณของไทยที่เริ่มต้นธุรกิจขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิต “ยาประดง” เพื่อใช้รักษาอาการน้ำเหลืองเสีย ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ
 
  • ในวันนี้ได้ส่งไม้ต่อธุรกิจให้กับ “กันต์ ตันสุวรรณรัตน์” ทายาทหนุ่ม เพื่อนำพาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง พร้อมความท้าทายในการสร้างชื่อเสียงของยาสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก
 
 
 

     ถ้าพูดถึงยาสมุนไพร ในสายตาของคนรุ่นใหม่ทั่วไปอาจมองว่าเป็นเรื่องที่เชย เก่าแก่ โบราณ แต่สำหรับในตลาดโลกแล้ว ยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณกลับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างหนึ่งและกำลังถูกพูดถึงกันมากอยู่ในขณะนี้ เพราะผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ทำให้ไม่ก่อผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ผู้ประกอบการธุรกิจยาสมุนไพรไทยหลายคนต้องผ่านบทพิสูจน์มานับครั้งไม่ถ้วน เพื่อแสดงให้เห็นว่าแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนโบราณ คือ หนึ่งในทางเลือกของการรักษาโรคที่ได้มาตรฐานและสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยลงได้ ไม่แพ้ยาสมัยใหม่หรือยาแผนปัจจุบันที่มีใช้กันอยู่ในทุกวันนี้


     “กรุงเทพทิพโอสถ” คือ หนึ่งในผู้ประกอบการยาสมุนไพรไทยที่ต่อสู้ยืนหยัดมานานกว่า 20 ปี โดยเป็นที่รู้จักดีในชื่อของผู้ผลิต “ยาประดง” สูตรยาโบราณที่ใช้รักษาโรค ซึ่งเกิดจากระบบน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ โดยปัจจุบันได้ "กันต์ ตันสุวรรณรัตน์" ทายาทหนุ่มเข้ามาช่วยส่งไม้ต่อให้ยาสมุนไพรไทยได้มีจุดยืนและโลดแล่นอยู่ในตลาดโลกได้อย่างไม่อายใคร
 



 
  • ช่วยเล่าที่มาของธุรกิจให้ฟังหน่อย
               
     บริษัทของเราเริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว โดยจุดกำเนิดของเรื่องจริงๆ เกิดขึ้นมาจากความชอบส่วนตัวและแรงบันดาลใจของคุณพ่อที่ชอบศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพรไทย จนในที่สุดสามารถต่อยอดสอบเป็นเภสัชกรแพทย์แผนโบราณได้ โดยท่านมีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าอยากยกระดับและพัฒนาคุณภาพของยาสมุนไพรไทยให้ดียิ่งขึ้น จึงได้ก่อตั้งบริษัท “กรุงเทพทิพโอสถ” ขึ้นมา เพื่อผลิตและจำหน่ายยาแผนโบราณ โดยยาตัวแรกที่ผลิตออกมา คือ “ยาประดง” ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคที่เกิดจากอาการน้ำเหลืองเสีย จากนั้นก็ผลิตออกมาอีกเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 10 กว่าตัวด้วยกัน


     โดยสิ่งที่เราพยายามทำมาตลอดตั้งแต่เริ่มเปิดบริษัทจนถึงทุกวันนี้ คือ การนำหลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ผสมผสานควบคู่กับองค์ความรู้ดั่งเดิม มีผลงานวิจัยรับรองที่สามารถพิสูจน์ได้จริง เพื่อให้เกิดการยอมรับมากขึ้นแก่ผู้บริโภคและใช้เป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาตนเอง โดยตลอดระยะเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา เราไม่เคยมีการโฆษณาใดๆ เลย เนื่องจากข้อกำหนดทางกฎหมาย แต่เราก็มีฐานลูกค้าที่ค่อนข้างเหนียวแน่นและแข็งแรง ซึ่งเกิดจากการบอกต่อกันปากต่อปาก จนทำให้ธุรกิจของเราเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้
 



 
  • จุดยืน หรือหลักในการดำเนินธุรกิจที่ใช้มาตลอด คือ อะไร
               
     ตั้งแต่เริ่มแรกเราวางตัวตนและจุดยืนของเราว่าจะผลิตยาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยไม่ใช้สารเคมีใดๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคให้มากที่สุด กว่าจะได้สินค้าออกมาแต่ละตัว เราต้องมีการพิสูจน์ให้มั่นใจก่อนว่าได้ผลดีที่สุดแล้ว เพราะเรามองว่าหากทำให้ดี มันกินได้ระยะยาวมากกว่า เราเชื่อว่าถ้าสินค้าดีจริง ไม่ว่าช้าหรือเร็ววันหนึ่งมันจะส่งผลออกมาเอง ทุกอย่างมีเวลาของมัน
 
  • เริ่มเข้ามาช่วยดูแลธุรกิจครอบครัวตั้งแต่เมื่อไหร่ อะไรบ้างที่นำเข้ามาช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจ
               
     ประมาณเกือบสิบปีที่แล้วได้ครับ โดยหากย้อนไปในช่วงแรกๆ ตัวผมเองหรือพี่ๆ น้องๆ ที่เข้ามาช่วยดูแลธุรกิจ ไม่ได้มีใครชอบเรื่องนี้เลยตั้งแต่แรก เราก็เหมือนกับคนรุ่นใหม่ทั่วไปที่พอได้ยินคำว่า สมุนไพรแล้ว ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องเชย เก่าแก่ แต่พอได้ลองเปิดใจและศึกษาจริงๆ จึงทำให้รู้ว่า นี่คือ สิ่งที่มีค่ามากที่บรรพบุรุษได้ทิ้งไว้ให้กับเรา รวมถึงเห็นในสิ่งที่คุณพ่อตั้งใจทำด้วย คือ ท่านไม่ได้ทำโดยเอาเงินเป็นตัวตั้ง แต่ทำเพราะอยากช่วยคน เพื่อให้เขาได้มีอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาตัวเอง ซึ่งพอเห็นอย่างนั้น ก็ทำให้เราเปลี่ยนมุมมองความคิดและทำโดยไม่เบื่อหน่าย
               




     โดยพอหลังจากธุรกิจเติบโตขึ้น เราก็มองเห็นว่าน่าจะต่อยอดทำอะไรได้มากกว่าการผลิตยาอย่างเดียว จึงลองปรึกษากัน และเปิดอีกบริษัทหนึ่งขึ้นมาในชื่อ “กรุงเทพทิพ” เพื่อทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยยังคงใช้องค์ความรู้เดิมและจุดยืนเดิม คือ ต้องเป็นผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมี และใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย จากมาตรฐานที่ดีอยู่แล้ว ก็พยายามทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพื่อปิดทุกรูรั่วทุกอย่างไม่ให้เกิดข้อกังขาได้ว่าสมุนไพรไม่ดีอย่างไร โดยทั้งโรงงานยาและโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าเราใช้มาตรฐานระดับสากลและสามารถส่งออกได้ทุกตัว ซึ่งในส่วนของโรงงานผลิตอาหารเสริม เรามีบริการ OEM รับจ้างผลิตด้วย แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในจุดยืนและเงื่อนไขที่เรากำหนดด้วย คือ ต้องเป็นธรรมชาติทั้งหมด ไม่มีสารเคมี ปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีวางจำหน่ายอยู่ในคิงพาวเวอร์ ห้างบิ๊กซี และร้านขายยา Pure ด้วย
 
  • ตลาดยาสมุนไพรในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง

     ต้องบอกว่าเติบโตขึ้นมาก อย่างตอนนี้เศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว แต่ตลาดที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรกลับโตขึ้น เพราะคนยุคนี้มีความต้องการในผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น คนเล็งเห็นข้อดีของสมุนไพรมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เริ่มเล็งเห็นข้อเสียของผลิตภัณฑ์ที่มาจากสารเคมี ทำให้เป็นโอกาสทางธุรกิจของเราได้เช่นกัน
 



 
  • ระหว่างยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร

     การทำงานของยาสมัยใหม่ คือ จะออกฤทธิ์ในทันทีเพื่อแก้ไขอาการดังกล่าว ในขณะที่ยาสมุนไพรอาจออกฤทธิ์ช้ากว่า เพราะจะเข้าไปรักษาตั้งต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าว
 
  • ความท้าทายในการทำธุรกิจยาสมุนไพร คือ อะไร
               
     ส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปยังมองว่ายาสมุนไพรเป็นเรื่องโบราณ และยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาสมุนไพรอย่างถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น ยาประดง ตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ผมเข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัวมาจนถึงทุกวันนี้ สิ่งที่เราต้องทำทุกวันและทำมาตลอด คือ การให้ความรู้กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยใช้มาแล้วหรือผู้ใช้รายใหม่ที่สนใจอยากใช้ผลิตภัณฑ์ของเราว่า ยาประดง คือ อะไร เป็นยาที่เข้าไปช่วยแก้ระบบน้ำเหลืองเสียนะ


     ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะเคยได้ยิน แต่ก็ไม่เข้าใจทั้งหมดได้ว่าภาวะน้ำเหลืองเสียเป็นต้นตอของโรคต่างๆ ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วสามารถเป็นไปได้ทุกโรคเท่าที่คนคนหนึ่งจะเป็นได้ ตั้งแต่โรคเล็กๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคผิวหนัง ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง เป็นต้น  เพราะน้ำเหลืองกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานร่วมกัน ถ้าน้ำเหลืองเสียก็ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ไม่ปกติจนเกิดเป็นโรคแทรกซ้อนต่างๆ เข้ามาได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะมองแค่ปลายทางของโรคที่เกิดขึ้นแล้ว โดยไม่ได้รู้ต้นทางว่าจริงๆ แล้วทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันหมด นี่คือ สิ่งที่เราต้องพูดซ้ำอยู่บ่อยๆ เป็นความอดทนเพื่ออยากทำให้คนเข้าใจในยาสมุนไพรได้มากขึ้น





     ดังนั้น นี่คือ ความยากของการทำธุรกิจยาสมุนไพร ซึ่งต้องใช้เวลาอธิบายและทำความเข้าใจกับผู้บริโภคมาเรื่อยๆ เพราะเราไม่สามารถโฆษณาได้ แต่ขณะเดียวกันในช่วงเวลาที่ยาวนานนั้น เราก็ได้ฐานลูกค้าตัวจริงที่เหนียวแน่นและแข็งแรงกลับมา ฉะนั้นเทคนิคของเราจึงไม่มีอะไรมาก แต่คือ การทำซ้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจ ซึ่งทุกวันนี้การให้ความรู้สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เรามีการใช้สื่อออนไลน์เข้ามาช่วย รวมถึงมีทีมแพทย์คอยให้บริการปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจอยากใช้ยาสมุนไพร โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ยาของเราก็ได้ เขาสามารถโทรมาปรึกษาได้หมดเรื่องการใช้ยาสมุนไพร เพราะเรามองว่านี่คือองค์ความรู้ที่สร้างบริษัทของเราขึ้นมา จึงอยากให้คืนกลับไปสู่สังคมบ้าง เพื่อแนะนำให้คนไทยได้รู้ถึงประโยชน์และข้อดีของยาสมุนไพรไทย เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลรักษาตัวเอง
 
  • แนวทางของการดำเนินธุรกิจต่อไป คือ อะไร

     อย่างที่บอกไปว่าจุดยืนของเรา คือ พยายามจะออกสินค้าให้แตกต่างจากผู้อื่น โดยต้องเป็นสินค้าคุณภาพและจำหน่ายได้ในระยะยาว ผู้บริโภครับประทานได้อย่างปลอดภัยมั่นใจ โดยแนวทางธุรกิจในอนาคตผมอยากทำให้สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้เราได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวจีนค่อนข้างมากเป็นที่น่าพอใจแล้ว แต่ผมอยากขยายไปในตลาดประเทศอื่นๆ ด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีพาร์ทเนอร์ในหลายประเทศที่คุยกันอยู่ ผมว่าสุดท้ายแล้วขึ้นอยู่ที่เรานี่แหละ ถ้าเราเห็นคุณค่าในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง วันหนึ่งคนข้างนอกเขาก็จะเห็นเอง นี่คือ เป้าหมายสูงสุดที่ผมอยากทำให้กับบริษัท
 



 
  • ถ้าพูดถึงในเมืองไทยบอกได้ไหมว่าเราเป็นเบอร์ต้นๆ ของบริษัทผู้ผลิตยาสมุนไพร

     ในธุรกิจผลิตยาสมุนไพรไทยนั้น จริงๆ แล้วสามารถแบ่งออกได้ 2 ส่วน คือ สมุนไพรตำรับและสมุนไพรพืชเดี่ยว สมุนไพรพืชเดี่ยวก็อย่างที่เราเห็นกันทั่วไป อาทิ ขมิ้นชัน ฟ้าทลายโจร ซึ่งสามารถเข้ามาในตลาดได้ง่ายกว่า แต่การที่เข้ามาง่ายก็หมายความว่าคุณต้องเจอกับคู่แข่งมากมายด้วย ซึ่งสามารถผลิตได้ตั้งแต่รายเล็กๆ ไปจนถึงรายใหญ่ แต่สำหรับสิ่งที่เราทำเรียกว่า สมุนไพรตำรับ กว่าจะได้ยาชนิดหนึ่งออกมาต้องมีการเข้ายาจากสมุนไพรหลายตัวด้วยกัน ซึ่งแต่ละตัวก็ออกฤทธิ์ที่แตกต่างกันไป มีความยากและท้าทายมากกว่า แต่หากสามารถทำออกมาได้สำเร็จ ก็มีจุดยืนของตัวเองไม่เหมือนใคร ไม่ต้องแข่งกับใคร


     สำหรับการแข่งขันในธุรกิจตลาดยาสมุนไพรไทย ผมมองว่าในแต่ละบริษัทก็มีจุดเด่นและตลาดของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเราจะไม่บอกว่าของใครดีกว่า แต่ถ้าพูดถึงในมาตรฐานการผลิต เรากล้าพูดได้ว่าเราเป็นบริษัทอับดับต้นๆ ของไทยที่มีมาตรฐานการผลิตครบทุกอย่างตามหลักสากลในการผลิตยา ทั้งด้วยการลงทุนและประสบการณ์ในการผลิตที่สั่งสมมา อย่างตัว GMP PIC/S ซึ่งในฐานะผู้ผลิตยาแล้วถือว่าเป็นตัวที่ได้ยากที่สุด และเป็นมาตรฐานสากลที่ทั้งโลกรู้ว่าหากใครได้ตัวนี้มาแสดงว่าสินค้าของคุณหมดห่วงเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการผลิตแล้ว เราก็ได้มา หรือในด้านผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเราก็ได้ทั้งตัว GMP Codex และ HACCP มาด้วย
 
               



     และนี่คือ บทสรุปจากทายาทธุรกิจยาสมุนไพรไทยที่เข้ามารับช่วงสานต่อ โดยมีพันธกิจเพื่อส่งยาสมุนไพรไทยให้ออกไปโลดแล่นและเป็นที่ประจักษ์อยู่ในตลาดยาโลกได้ว่า สมุนไพรไทย ไม่แพ้ใครในโลก
 


www.smethailandlclub.com
ศูนย์รวมธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ