เปลี่ยน “เดี่ยว” ให้เป็น “คู่” เศรษฐกิจยุคนี้ถ้าอยากรอด! ต้องขาย X 2

TEXT : นิตยา สุเรียมมา
 
 
 
 
Main Idea
 
 
  • ทำธุรกิจยุคนี้ถ้าจะให้ “รอด” และ “รุ่ง” ผู้ประกอบการจะทำธุรกิจหลักอย่างเดียวอาจไม่พอ ทว่าต้องสร้างบริการเสริม หรือต่อยอดธุรกิจรองขึ้นมาเพื่อเพิ่มเม็ดเงินในกระเป๋าด้วย
 
  • เหมือนเช่นโมเดลธุรกิจของร้านค้า ที่พัก โรงแรมต่อไปนี้ ที่นอกจากจะเป็นหนทางปรับตัวสู้ภัยเศรษฐกิจซบ ยังช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจแบบที่ไม่มีใครเหมือนอีกด้วย


 
 
     ในยุคที่เศรษฐกิจลุ่มๆ ดอนๆ แบบนี้ หากคิดทำอะไรที่พอจะช่วยธุรกิจได้ ก็คงต้องตัดสินใจลงมือทำทันที เหมือนกับเช่นการทำธุรกิจของผู้ประกอบการหลายคนในวันนี้ที่หยิบเอาไอเดียความคิดทำธุรกิจแบบบูรณาการ ทำ 1 แต่ได้ถึง 2 ด้วยการแบ่งแชร์พื้นที่สร้างหนึ่งธุรกิจให้เกิดขึ้นในอีกหนึ่งธุรกิจ เพิ่มโอกาสธุรกิจแบบ “คูณสอง” เข้าทำนองว่าคนเดียวหัวหาย สองคนพลังรวมเป็นหนึ่ง น่าจะดีกว่า เหมือนเช่นไอเดียธุรกิจต่อไปนี้ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองจากกิจการเดียวให้กลายเป็น 2 -3 กิจการหรือมากกว่านั้นก็ได้ในเวลาเดียวกัน 



 
  • “Foodotel” ร้านข้าวแกง + โรงแรม 

     Foodotel (ฟู-โด-เทล) โรงแรมย่านเจริญนคร ซอย 4 ที่มีไอเดียเจ๋งเปิดเป็นร้านขายข้าวแกงอยู่ด้านหลัง สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้าเป็นร้านข้าวแกงสุดหรูในบรรยากาศโรงแรม แต่ขายแค่ในราคาหลักสิบ! ข้าว+กับ 1 อย่าง = 40 บาท, ข้าว + กับ 2 อย่าง = 50 บาท, ข้าว + กับ 3 อย่าง = 60 บาท ในเรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึงเพราะได้เซฟระดับโรงแรมมาทำให้ ซึ่งนอกจากจะขายให้กับลูกค้าที่พักเพื่อสะดวกไม่ต้องออกไปหาของกินยาก เข้าคอนเซปต์กิน นอน เที่ยว ครบจบในที่เดียวกันแล้ว ยังได้ลูกค้าจากหนุ่มสาวออฟฟิศที่อยู่รอบๆ และบุคคลทั่วไปภายนอกให้เข้ามาลิ้มลองความอร่อย แถมให้บรรยากาศเหมือนได้มากินข้าวในโรงแรมอีกด้วย 
 

 
  • “California Barber” ร้านตัดผม + ร้านกาแฟ + ร้านเช่าสูท

     เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจของตัวเองในการรวมหลายบริการเข้าไว้ในที่เดียวกัน โดยเริ่มต้นด้วยการเป็นร้านตัดผมชายสไตล์วินเทจ ต่อมาภายหลังจึงได้ขยับขยายเป็นโซนคาเฟ่เล็กๆ เพิ่มขึ้นมา โดยได้แนวคิดมาจากการเห็นลูกค้าที่มาตัดผมซึ่งบางส่วนมักพาเพื่อนมานั่งรอด้วย ซึ่งอาจสร้างความเบื่อหน่ายขึ้นได้ เลยเกิดไอเดียอยากให้มีมุมกาแฟมุมพักผ่อนสำหรับนั่งรอได้ระยะยาว หลังๆ นอกจากลูกค้าที่ตั้งใจมาตัดผมอย่างเดียว ก็เริ่มได้จากลูกค้าที่ตั้งใจมาร้านกาแฟโดยตรงด้วย ซึ่งเมื่อได้รับผลตอบรับที่ดีจึงได้ขยายสาขาเพิ่มอีกแห่งหนึ่งและนำโมเดลเดียวกันนี้ไปใช้ด้วย โดยเปลี่ยนจากร้านตัดผม + กาแฟ มาเป็นร้านตัดผม + ร้านเช่าสูทแทน เพื่อช่วยตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่นอกจากตัดผมเสริมหล่อแล้ว ยังสามารถเลือกชุดสูทดีๆ ไว้ใส่ออกงานได้ด้วย





  • “ชวนพิสมัย” ร้านขายเสื้อผ้าสไตล์วินเทจ + คาเฟ่
เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ว่าแปลก เพราะมองจากภายนอกดูเหมือนร้านขายชุดแต่งงานและเสื้อผ้าสไตล์วินเทจ แต่เมื่อเข้ามาในร้านกลับเป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่มีขนมและเครื่องดื่มไว้บริการแบบน่ารักๆ ให้อารมณ์เหมือนมานั่งจิบชายามบ่ายกับเพื่อนสาวในบรรยากาศหวานๆ อีกด้วย เรียกเป็นทางเลือกที่ดีให้กับลูกค้าเพื่อมาเลือกช้อปเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือมานั่งชิลชิลก็ได้ แถมเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจอีกทาง



 
  • Zombie Books ร้านหนังสือ + บาร์

     เป็นอีกพื้นที่ของคนรักหนังสือที่เต็มไปด้วยหนังสือดีๆ มากมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และเป็นพื้นที่ทำงานและพักผ่อนให้กับคนทำงานไปด้วยพร้อมๆ กัน ซึ่งมีทั้งกาแฟให้ดื่ม โต๊ะทำงาน ไวไฟ อินเตอร์เน็ต ตกเย็นก็เปิดเป็นบาร์เล็กๆ อยู่บนชั้น 3 ของร้าน ให้เป็นพื้นที่นั่งผ่อนคลาย พักผ่อนสมอง หลังจากนั่งทำงานมาทั้งวันได้ เรียกว่าครบทุกฟังก์ชันเลยจริงๆ  







 
  • “หวานกรอบ” ฟาร์มผักสลัด + คาเฟ่

     “หวานกรอบ” ฟาร์มผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ในกรุงย่านพุทธมณฑลสาย 2 ที่เริ่มต้นจากแนวคิดง่ายๆ ที่ต้องการปลูกผักสด สะอาด ปลอดสารไว้กินเอง จนเมื่อเริ่มทดลองขายก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ภายหลังจึงได้ขยายฟาร์มออกไป เพื่อปลูกผักขายอย่างจริงจัง โดยนอกจากปลูกผักขายแล้ว ยังเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ขึ้นมา เพื่อนำวัตถุดิบผักสดๆ จากฟาร์มมาปรุงเป็นอาหารและเมนูเครื่องดื่มให้กับลูกค้า นอกจากจะเป็นช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจแล้ว ยังถือเป็นการช่วยการันตีและโปรโมตคุณภาพและรสชาติผักในฟาร์มได้อีกด้วย





 
  • “ลอยลำดวน” ร้านขายต้นไม้ + คาเฟ่

     คาเฟ่เล็กๆ บรรยากาศสบายๆ เป็นกันเองเหมือนอยู่บ้าน ที่เริ่มต้นธุรกิจมาจากร้านขายต้นไม้ที่เพาะพันธุ์ขายเอง ในภายหลังด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นน่าเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ จึงได้ขยับขยายเปิดเป็นคาเฟ่เพิ่มเติมขึ้นมา โดยนอกจากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมาจากร้านกาแฟแล้ว ต้นไม้ก็ยังขายดีขึ้นด้วย เพราะการตกแต่งร้านส่วนใหญ่ก็ใช้ต้นไม้ที่ปลูกขายมาวางเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับในร้าน เมื่อลูกค้าสนใจอยากซื้อ ก็ขาย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวเลยทีเดียว
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น