โอกาสในยามยาก! ส่องธุรกิจสุดเจ๋งที่แจ้งเกิดสวนกระแสวิกฤต

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 
 
 
 
Main Idea
 
 
  • ความท้าทายของการทำธุรกิจในยุคไวรัสระบาด คือการประคองตัวให้รอดท่ามกลางภาวะวิกฤต ผู้บริโภคกักตัว ไม่ใช้จ่าย แต่ถ้าคุณเข้าใจพวกเขา รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรในช่วงวิกฤต คุณก็สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในยามยากได้!
 
  • เช่น 3 ธุรกิจที่เรายกตัวอย่างมาให้คุณ พวกเขาแจ้งเกิดในช่วงวิกฤตโดยใช้ความต้องการของผู้บริโภคในช่วงนี้เป็นโจทย์สำคัญและสร้างธุรกิจขึ้นมาเติมเต็มความต้องการของพวกเขา 
___________________________________________________________________________________________
 
 
     หากคุณมองวิกฤตเป็นปัญหา ก็ยากที่จะหาทางออก แต่ถ้าลองเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสดูหล่ะ คุณอาจจะเจอแสงสว่างอยู่ไม่ไกล! ในช่วงที่หลายธุรกิจกำลังปรับตัวอย่างหนัก บางธุรกิจก็ต้องชะลอตัวลง ต้องจำศีลเพื่อรอช่วงเวลานี้ผ่านไป แต่ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจ หลายแบรนด์ที่แจ้งเกิดใหม่ในช่วงนี้ เราเชื่อว่าถ้าคุณสามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ณ ปัจจุบันได้ การจะเริ่มต้นธุรกิจก็คงไม่ยากเกินไป เราจึงมีตัวอย่างธุรกิจเจ๋งๆ ที่ใช้วิกฤตนี้ในการแจ้งเกิดธุรกิจมาฝากกัน! 


 
  • Set zero cleaning service 

     เมื่อความสะอาดกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสังคม ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาใส่ใจเรื่องของความสะอาดทั้งการดูแลตัวเองมากขึ้น พกหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ติดกระเป๋า ธุรกิจที่จะตอบโจทย์พวกเขาได้ดีในช่วงเวลานี้คือธุรกิจที่ช่วยดูแลด้านความสะอาด ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย ห่างไกลจากไวรัส จึงได้เกิดเป็น Set zero cleaning service ธุรกิจรับฉีดพ่นน้ำตาฆ่าเชื้อตามบ้าน ซึ่งกำลังมาแรงมากในขณะนี้ โดยแบรนด์ Set zero เปิดตัวในช่วงไวรัสกำลังคุกคามพวกเราอย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกค้านิยมใช้บริการเป็นอย่างมาก ซึ่งทางแบรนด์จะมีการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเกรดดี นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าบ้านของคุณจะมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุอยู่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะว่ามีความปลอดภัยสูง 


 
  • Fresh 

     ช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ไม่เดินทางออกจากบ้าน ต้องกักตัว ต้อง Work From Home การสั่งอาหารเดลิเวอรีมารับประทานที่บ้านจึงกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในตอนนี้ ส่งผลให้ธุรกิจเดลิเวอรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Line Man, Grab Food หรือ Foodpanda ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่ล่าสุดก็มีเดลิเวอรีเจ้าใหม่ของไทยแท้เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ชื่อว่า Fresh (เฟรช ดิลิเวอรี่) ที่เข้ามาตอบโจทย์ทั้งฝั่งผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้บริโภค โดยจุดเด่นของ Fresh คือความเข้าใจธุรกิจร้านอาหารต่างๆ ที่โดนเก็บค่าเปอร์เซ็นต์สูง หักลบแล้วเหลือกำไรแค่นิดเดียว แต่ทาง Fresh เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ขายได้เลยโดยไม่หักเปอร์เซ็นต์ แถมคนขับยังได้รับเงินเพิ่มขึ้นเท่าตัว หากใครสนใจก็รอติดตามการให้บริการของ Fresh ซึ่งจะเริ่มต้นในช่วงเดือนพฤกษภาคมที่จะถึงนี้



 
  • awake.and.co

     ความเครียด ความเศร้า ความสิ้นหวังเป็นเรื่องที่เราเลี่ยงไม่ได้ในช่วงภาวะวิกฤตเช่นนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ต้อง Quarantine ตัวเองอยู่บ้าน ไม่ได้พบเจอเพื่อนฝูง ต้องเลี่ยงการเข้าสังคม หนึ่งในสิ่งสำคัญช่วงนี้คือการดูแลหัวใจตัวเองให้ไม่พังไปเสียก่อน โดย awake.and.co เป็นแบรนด์ที่ใหม่ที่ใช้ดีไซน์เข้ามาสร้างสรรค์สมุดที่เหมาะสำหรับ Quarantine life โดยสมุดดังกล่าวของทางแบรนด์จะช่วยให้คุณรู้เท่าทันความคิดและจิตใจได้ดีมากขึ้นในช่วงกักตัว เหมาะสำหรับการสำรวจตัวเองในแต่ละวัน มีส่วนให้คุณได้ตรวจเช็กอาการของร่างกาย ว่าวันนี้เป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วจิตใจเป็นอย่างไร พร้อม สติกเกอร์ช่วยบ่งบอกอารมณ์ของคุณในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังสะดวกสำหรับคนที่ Work From Home เพราะมี to do list ให้คุณพร้อม!
 

     บางมุมของวิกฤตก็ยังมีเรื่องราวดีๆ ให้เราได้เห็นกัน อย่างธุรกิจเหล่านี้ที่ใช้ช่วงวิกฤตแจ้งเกิดกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่ใครๆ ก็ต้องการ ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะปรับตัวอย่างไรในช่วงนี้ ลองเอาความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง คุณอาจจะเจอโอกาสใหม่ๆ ที่จะสร้างธุรกิจให้ปังกว่าเดิมก็เป็นได้! 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น