“ศรีวรรณ อมรพูนชัย” เกิดใหม่ในวิกฤต ด้วยการเปลี่ยน Mindset รู้คิด รู้ทำ

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
  • “ศรีวรรณ อมรพูนชัย” คือผู้แจ้งเกิดแฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย "แม่ศรีวรรณ" หนึ่งปีก่อนเธอเลือกเกษียณตัวเองจากการทำงาน แต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 เธอกลับแจ้งเกิดธุรกิจใหม่ “เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย”
 
  • การกลับมาครั้งนี้ เพราะต้องการพยุงธุรกิจให้มีรายได้ และเพื่อเลี้ยงดูพนักงานที่มีอยู่ ด้วยความเชื่อที่ว่า คนหนึ่งคนสร้าง 1 ธุรกิจ สามารถเลี้ยงดูพนักงานอย่างน้อย 2-3 คน ให้มีรายได้ไปดูแลครอบครัวพวกเขาอีกหลายชีวิต  


     
     การมาถึงของวิกฤต เปลี่ยนชีวิตใครหลายคนจากหน้ามือเป็นหลังมือ แม้แต่แผนที่อยากจะเกษียณตัวเองจากการทำงาน ของ “ศรีวรรณ อมรพูนชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งใจเจริญ จำกัด ผู้แจ้งเกิดแฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย "แม่ศรีวรรณ" ที่หลายคนคุ้นเคยดี
               




     หนึ่งปีก่อน เธอเลือกเกษียณตัวเองจากการทำงาน หยุดขยายธุรกิจเพราะลูกๆ ไม่ได้อยากรับช่วงต่อ  ทำเพียงประคองสาขาก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย "แม่ศรีวรรณ" เท่าที่มีอยู่ เพื่อให้ลูกน้องยังมีงานทำ ส่วนตัวเธอก็แบ่งภาคไปให้คำปรึกษา SME และเป็นวิทยากรบรรยายในบางครั้ง
               

     แต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 คนที่เคยบอกเราว่าอยากหยุดพักเรื่องธุรกิจ กลับเลือกที่จะแจ้งเกิดธุรกิจใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่า คนหนึ่งคนสร้าง 1 ธุรกิจ สามารถเลี้ยงดูพนักงานอย่างน้อย 2-3 คน ให้มีรายได้ไปดูแลครอบครัวพวกเขาอีกหลายชีวิต

               



     ศรีวรรณ บอกเราว่า เมื่อเกิดวิกฤต การปิดกิจการสามารถทำได้ง่ายมาก สำหรับเจ้าของกิจการ ปิด ก็คือ จบ  แต่ลูกน้องที่อยู่ข้างหลังสิ่งเหล่านั้นกำลังจะสร้างความยากลำบากให้กับพวกเขา เพราะเงินเดือนที่เขาได้รับนั้น ไม่เพียงเลี้ยงดูแค่ตัวเอง แต่ยังรวมถึงสมาชิกครอบครัวอีกหลายชีวิต โดยเงินเดือน 1 หมื่น จากคน 1 คน สามารถเลี้ยงคนในครอบครัวได้ถึง 5 ชีวิต เธอคิดแบบนี้
               

     และนั่นคือเหตุผลที่เมื่อธุรกิจต้องหยุดชะงักจากพิษโควิด-19 ร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าขายไม่ได้ จะทำเดลิเวอรีเหมือนคนอื่น ก็ติดปัญหาเรื่องการคงคุณภาพน้ำซุปร้อนๆ จนถึงมือลูกค้า ต่างจากอาหารประเภทอื่นที่ง่ายต่อการจัดส่งมากกว่า เธอจึงต้องลุกมาเปลี่ยน Mindset คิดใหม่ ทำใหม่ ตั้งสติ และมองหาโอกาสในวิกฤต โดยใช้ห้องทดลองเล็กๆ ของตัวเองคิดสูตรความอร่อย รื้อฟื้นความเป็น “วิศกรอาหาร” เหมือนที่ใครหลายคนเคยให้นิยามเธอไว้ก่อนหน้านี้  
               




     นั่นคือที่มาของ “เสบียงไทย by ศรีวรรณ อมรพูนชัย” หมูแดดเดียวสำรับไทยที่อร่อยง่ายได้ที่บ้านคุณ เธอเลือกสร้างความแตกต่างจากสารพัดหมูแดดเดียวที่มีอยู่ในท้องตลาด ด้วยการพัฒนา 5 สูตรเด็ด คือ สูตรหมักกะปิ สูตรหมักน้ำปลา สูตรหมักพริกแกงเขียวหวาน สูตรหมักพริกแกงคั่วกลิ้ง และสูตรหมักพริกแกงผัดฉ่า บรรจุในถุงสุญญากาศอย่างดี พร้อมกระจายความอร่อยให้คนที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน
               




     เธอบอกว่าไม่ใช่คนที่เก่ง แต่ทุกครั้งที่เกิดวิกฤต เธอเลือกที่จะรับมือด้วยการตั้งสติ ยอมรับ และปรับตัว พร้อมหาทางที่จะไปต่อ เพราะต้องการหารายได้เข้ามาเลี้ยงดูลูกน้อง และช่วยประคับประคองอีกหลายครอบครัวให้เดินหน้าต่อไปได้ เธอว่าในวิกฤต SME ต้องมีความคิดใหม่ กล้าปรับ และกล้าเปลี่ยนแปลง เศร้าได้ ทุกข์ได้ แต่ต้องยอมรับ และแปลงความเศร้านั้นให้เป็นพลัง แล้วคิดทุกวิถีทางเพื่อที่จะอยู่รอดให้ได้





     ระหว่างคิดธุรกิจใหม่ เธอยังคง Live ให้กำลังใจผู้คนทุกวัน และใช้ธรรมะนำทางธุรกิจ เธอยังเชื่อว่า ในทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ เพียงแต่เราเปิดใจที่จะเห็นเป็นโอกาสหรือเปล่าก็เท่านั้น เธอว่า บางคนเห็นโอกาสเป็นอุปสรรค แต่สำหรับบางคนทุกอุปสรรคก็คือโอกาสอยู่เสมอ






    เธอบอกว่าที่คิดได้แบบนี้ เพราะเป็นคนรู้อ่าน รู้คิด รู้ทำ คือชอบอ่านหนังสือ ชอบฟังคนอื่น ชอบที่จะคิด และชอบลงมือทำ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยสร้างประสบการณ์และหล่อหลอมเธอให้เป็นนักคิด เลือกที่จะยอมรับสิ่งดีๆ และมีสติที่จะผ่านทุกเรื่องราวที่เข้ามาได้


   และนี่คือตัวอย่างของคนที่ไม่เพียงเห็นโอกาสในวิกฤต แต่เลือกที่จะสร้างมันขึ้นมาให้สำเร็จ เพื่อผลลัพธ์ที่ไม่ใช่แค่ตัวเอง แต่ยังรวมถึงผู้คนที่อยู่รอบข้างด้วย
 
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น