Penguin Eat Shabu จากชาบูสู่เดลิเวอรี! ส่งออเดอร์ความสนุก ปลุกความสุขลูกค้า

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา 
 

 
 
Main Idea
 
  • เมื่อวิกฤตคือความทุกข์ใจสำหรับใครหลายคน แต่ถ้าเราต้องอยู่กับวิกฤตไปนานๆ บางทีเราอาจจะต้องพลิกมุมกลับ ปรับมุมมองและทำให้ปัญหาที่เจอกลายเป็นเรื่องสนุกเหมือนการเล่นเกม! 
 
  • อย่างร้าน Penguin Eat Shabu ที่ต้องผันตัวเองแบบฉับพลันจากร้านชาบูมาสู่เดลิเวอรีและคิดค้นแคมเปญสนุกๆ คว้าใจลูกค้าในช่วงกักตัวจนทำให้ออเดอร์พุ่งและ Sold out เร็วที่สุดเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น! 

___________________________________________________________________________________________
 
 

     ช่วงเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา ร้าน Penguin Eat Shabu (เพนกวินกินชาบู) เข้ามาสร้างสนุกในวงการอาหารด้วยตัวแบรนด์ที่มีความชัดเจน มีโลโก้เพนกวินสุดน่ารักพร้อมกับชื่อร้านที่จำง่าย นอกจากนี้ยังมีการผูกมิตรกับลูกค้าด้วยความเป็นกันเอง เน้นความสนุกสนาน ทำให้พวกเขาเป็นร้านชาบูที่อยู่ในใจของใครหลายคนและขยายตัวมาเรื่อยๆ ด้วยตนเองโดยไม่ขายแฟรนไชส์ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขา ด้วยกันอีกทั้งยังมีแผนการเปิดสาขาใหม่ 3 สาขาในปีนี้ 
ทว่า..พิษโควิดจึงทำให้แผนการต่างๆ ต้องพับใส่กระเป๋าไปเสียก่อน


     “ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี” ผู้ร่วมก่อตั้งร้าน Penguin Eat Shabu ได้เล่าให้ฟังถึงสถานการณ์ของธุรกิจในช่วงเวลาวิกฤต ณ ขณะนี้ ซึ่งทางร้านเองเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากเป็นร้านบุฟเฟต์ ส่งผลให้ต้องปรับตัวอย่างหนัก


     “สถานการณ์ปัจจุบันค่อนข้างหนัก เพราะเราต้องมีการปรับตัวหมดทุกอย่างเลย จากที่ไม่เคยทำเดลิเวอรีก็ต้องทำ ประมาณ 5 วัน หลังจากที่มีนโยบายห้ามนั่งรับประทานที่ร้าน เราก็เริ่มคิดเดลิเวอรีขึ้นมาทดลองเอง เอาพนักงานมาส่งเองก่อน” เขาเล่า 




     Penguin Mystery Box เป็นแคมเปญสุดเก๋ที่ทาง Penguin Eat Shabu ได้ริเริ่มหลังจากคิดทำเดลิเวอรี ซึ่งแคมเปญดังกล่าวเป็นเมนูข้าวกล่องแบบสุ่มที่ลูกค้าจะไม่สามารถรู้ได้ว่าตนเองจะได้รับเมนูอะไร โดยทางร้านจะเปิดรับออเดอร์เป็นรอบ สร้างความสนุกและตื่นเต้นให้ลูกค้าจน Sold out เร็วที่สุดเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้นเอง! 


     “ที่เราทำตัวนี้เพราะอยากทดลองเป็นระบบ Pre-order ก่อน เพื่อให้เราสามารถวางเส้นทางในการส่งได้ แล้วก็มาดูทีมงานของเราว่ามีกี่คนที่พร้อมจะส่ง เพราะถ้าเราทำแบบสั่งปุ๊บได้ปั๊บ แล้วเราทำไม่ได้ เดี๋ยวจะพัง เราเลยทำแคมเปญเป็นกล่องปริศนาขึ้นมาเพื่อให้เรามีโอกาสได้วางคิวการส่งล่วงหน้า ลูกค้าเองก็จะรู้สึกสนุกด้วยเพราะเขาไม่รู้ว่าจะได้รับเมนูอะไร แต่ละรอบเราจำกัดอยู่ที่ 300-500 ออเดอร์ ซึ่งหมดเร็วสุดอยู่ที่ 1 นาที แต่ว่าตอนนี้เราไม่ได้ทำตัวนี้แล้ว เราพยายามที่จะเล่นอะไรสนุกๆ แปลกๆ ไปเรื่อยๆ” ธนพงศ์เล่าถึงสิ่งที่ทำในช่วงเริ่มต้นเดลิเวอรี







     หลังจากการเกิดขึ้นของแคมเปญ Penguin Mystery Box ก็ได้มีแคมเปญอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น ชาบูพร้อมหม้อ ซึ่งจัดเป็นเซ็ตชาบูมาพร้อมกับเนื้อสัตว์ น้ำซุป ชุดผักและหม้อชาบู นอกจากนี้ยังมีแคมเปญล่าสุดนั่นคือชาบูคนโสด เป็นชาบูที่สามารถรับประทานได้คนเดียวมาพร้อมกับหม้อไซส์เล็ก แถมยังพ่วงความสนุกด้วย Tinder Plus แอปพลิเคชันหาคู่ยอดฮิตที่มอบให้ลูกค้าฟรี 100 ออเดอร์แรก  


     “ตัวชาบูคนโสด พอดีเราได้หม้ออันเล็กมา เราเลยต้องหาแคมเปญอะไรที่เหมะสำหรับการกินคนเดียว เลยคิดทำเป็นชาบูคนโสดขึ้น เราอยากให้ลูกค้าเขาสนุก อยากมีส่วนร่วม เป็นการสร้างความสนุกบนโลกโซเชียล เกิดกระแสการบอกต่อ เรื่องของ Feedback ก็ดีขึ้น ยอดขายดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ก็ยังไม่อยู่ในจุดที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายขนาดนั้นเพราะเราดูแลพนักงานค่อนข้างเยอะ”


     ในปัจจุบัน ร้าน Penguin Eat Shabu คงเหลือพนักงานเกือบ 100 คนจากประมาณ 200 คน ซึ่งหนึ่งในการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่จำเป็นต้อง Lean ธุรกิจให้คล่องตัวที่สุดเพื่อประคองตัวได้ในช่วงวิกฤต 
“เราก็เหมือนร้านทั่วไป ใครที่ยังไม่ผ่านโปรหรือว่าทำพาร์ทไทม์ก็ต้องหยุดจ้างก่อน มีใครจะกลับบ้านไหม แล้วดูว่าพนักเหลือกับเราเท่าไหร่ เราก็ดูแลกันต่อไป” เขาเล่า




     ซึ่งทางร้านเองก็มีนโยบายดูแลพนักงานในช่วงโควิดที่น่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นการกักตุนอาหาร ของใช้และดูแลที่พักให้แก่พนักงานแล้ว ล่าสุดมีบริการใหม่สำหรับพนักงานโดยเฉพาะ นั่นคือ Penguin Barber ตัดผมให้แก่พนักงาน เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพนักงานแบบน่ารักที่ธุรกิจต่างๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ไม่ยาก 


     โดยธนพงศ์ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้


     “เราต้องมองให้เป็นเรื่องสนุก เพราะว่าเราต้องอยู่กับมันไปอีกนาน ต้องมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ทดลองอะไรที่ไม่เคยทำ อย่ามีกรอบให้กับตัวเอง” 
เขาปิดท้ายไว้เช่นนั้น ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ SME ท่านอื่นก็สามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองได้ เพื่อผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน





 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย