ไขความลับของร้านกาแฟ ‘% Arabica’ เหตุใดจึงกลายเป็น Cafe ที่โตเร็วระดับโลก!

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 
 



Main Idea
 
  • ภาพของผู้คนมากมายต่อคิวเพื่อรอเวลาลิ้มรสกาแฟจากร้านชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นกำลังเป็นกระแสไม่นานมานี้ และนี่คือร้าน ‘% Arabica’ ที่เพิ่งเปิดตัวไป ณ ICONSIAM
 
  • จุดเริ่มต้นของร้านกาแฟแห่งนี้มาจากผู้ก่อตั้งอย่าง “Kenneth Shoji” เขาหลงใหลการดื่มกาแฟแถมยังเป็นแฟนตัวยงของ Starbucks สมัยเรียนอยู่ที่ LA
 
  • ด้วยความรักกาแฟและอยากดื่มกาแฟดีๆ ทุกวันเลยทำให้เขาเริ่มต้น % Arabica จนปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดประมาณ 59 สาขา ใน 14 ประเทศ รวมถึงสาขาที่เพิ่งเปิดที่ ICONSIAM ไม่นานนี้ด้วย
 
 


               
     หลังจากข่าวการเปิดร้าน “% Arabica” ร้านกาแฟเชนใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นที่แว่วว่าจะเข้ามาเปิดสาขาในไทยก็มีผู้คนมากมายตั้งตารอ จนในที่สุดก็ได้ฤกษ์งามยามดีเปิดร้านไปในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาและสร้างปรากฏการณ์ผู้คนหลั่งไหลไปรอคิวเพื่อที่จะได้ลิ้มชิมรสชาติของกาแฟขึ้นชื่อจากร้านนี้
               




     นอกเหนือจากการตกแต่งสุดมินิมอลของแบรนด์ % Arabica ที่มาพร้อมโลโก้สุดฮิปที่เห็นแว้บเดียวแล้วรู้เลยว่า ‘ร้านนี้แหละ’ โดยเขาใช้สัญลักษณ์ “%” ซึ่งไม่ได้แปลว่าเปอร์เซ็นต์ แต่เป็นรูปของ Coffee Cherries 2 ลูกนั่นเอง ความตั้งใจของผู้ก่อตั้งอย่าง Kenneth Shoji” คือการขยายแบรนด์ % Arabica ของเขาไปทั่วโลกและอยากให้เป็นแบรนด์ที่จำได้ง่ายจึงเลือกใช้ชื่อที่เรียบง่ายอย่าง Arabica
               

     จุดเริ่มต้นความสำเร็จของกาแฟแบรนด์นี้เป็นความหลงใหลกาแฟของ Shoji ตัวเขาเองเป็นชาวญี่ปุ่นที่ย้ายไปอยู่ LA หลังเรียนจบ โดยเขาเป็นแฟนตัวยงของ Starbucks ถึงขนาดตามเก็บแก้วน้ำ ขวดน้ำของ Starbucks มาสะสมเลยทีเดียว
               




     ด้วยความที่เขารู้ตัวว่าหลงรักกาแฟ อยากตื่นขึ้นมาและได้ดื่มกาแฟดีๆ ทุกวัน ในที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจซื้อฟาร์มกาแฟที่ฮาวายและนั่นเป็นจุดกำเนิดของร้านกาแฟ % Arabica  นอกจากนี้เขายังเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องชงกาแฟที่ดีที่สุดในโลกอย่าง  Slayer Espresso รวมถึงเป็นผู้ส่งออกเครื่องคั่วกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นยี่ห้อ Tornado King
               

     หลังจากที่เขามีฟาร์มปลูกกาแฟสายพันธุ์ดีของตัวเอง มีเครื่องชงกาแฟคุณภาพเยี่ยม ก็ยังขาดอีกอย่างหนึ่งนั่นคือร้านกาแฟที่จะเติมเต็มน่านน้ำของเขาให้มาบรรจบกัน ร้าน % Arabica สาขาแรกจึงถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2013 ณ Discovery Bay ฮ่องกง จากนั้นปีต่อมาก็เปิดสาขาใหม่ที่ Higashiyama, Kyoto ประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นสาขาเรือธงของ % Arabica และทำให้ร้านกาแฟของเขาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ด้วยการตกแต่งที่เรียบง่าย ดูอบอุ่น มี DNA ของร้าน % Arabica แฝงอยู่ในทุกอณูของร้านตลอดจนกาแฟแบบ specialty ที่คุณภาพดีจนทุกคนยอมรับ ปัจจุบัน % Arabica มีสาขาทั้งหมดประมาณ 59 สาขา ใน 14 ประเทศ รวมถึงสาขาที่เพิ่งเปิดที่ ICONSIAM ไม่นานนี้ด้วย
 




ไขความสำเร็จของ % Arabica  
 
  • See the World through Coffee ปรัชญาสำหรับของแบรนด์ % Arabica ที่ต้องการให้แบรนด์ผสมผสานวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นสื่อออกมาผ่านกาแฟที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ผู้ก่อตั้งอย่าง Shoji ก็เป็นนักเดินทางที่สรรหากาแฟดีๆ จากทั่วโลก เขาจึงอยากให้ลูกค้าทุกคนได้ดื่มกาแฟที่ดี ซึ่งมีที่มาจากทุกมุมโลก ฉะนั้น กาแฟทุกแก้วของ % Arabica เปรียบเสมือนการเดินทางเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นผ่านการลิ้มรสกาแฟ



 
  • Kenneth Shoji เป็นคนที่เก่งกาจทางด้านกาแฟ แต่เขาก็ยังตามหาคนที่มีความเชี่ยวชาญในการเป็นบาริสต้า จึงได้ดึงบาริสต้าระดับโลกมาทำงานร่วมกันนั่นคือ Junichi Yamaguchi ที่เป็นแชมป์ลาเต้อาร์ต นอกจากนี้บาริสต้าทุกคนของร้าน % Arabica ยังต้องผ่านการฝึกสอนจาก Junichi Yamaguchi เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกันทุกร้าน มาตรฐานดังกล่างเรียกว่า ‘Kyoto standard’ ฉะนั้น ไม่ว่าจะดื่มกาแฟ % Arabica จากสาขาไหนก็จะได้รสชาติแบบเดียวกันทั้งหมด



 
  • อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ร้าน % Arabica ประสบความสำเร็จนั่นเป็นเพราะการให้ความสำคัญกับบาริสต้า โดยปรัชญา See the World through Coffee ของ Shoji ก็เป็นเพราะเขาอยากให้ร้าน % Arabica เป็นเหมือนแพลตฟอร์มของบาริสต้าที่สามารถทำงานอย่างมีความสุขพร้อมทั้งเดินทางเห็นโลกที่กว้างใหญ่ใบนี้ไปพร้อมๆ กัน เช่น ทำงานที่สาขาปารีสครึ่งปีและย้ายไปทำงานที่สาขานิวยอร์กอีกครึ่งปี เป็นต้น



 
  • เป้าหมายหลักของ % Arabica คือการเป็นแบรนด์กาแฟระดับโลก ซึ่งในปัจจุบันธุรกิจของเขากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีผู้คนมากมายที่อยากซื้อแฟรนไชส์ แต่ Shoji กลับทำธุรกิจอย่างระมัดระวังมากขึ้นในการขยายตัวเพื่อไม่ให้เสียมาตรฐานและ DNA ของ % Arabica ไป นอกจากนี้ความเรียบง่ายคือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ โลโก้ รูปแบบของร้านตลอดจนการคิดเมนู ทุกอย่างเรียบง่าย เพื่อจุดหมายสำคัญนั่นคือกาแฟที่อร่อยและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ
 

     เพราะการทำธุรกิจที่เริ่มต้นจากความหลงใหลก็จะทำให้คุณเดินทางสู่ความสำเร็จได้ อย่างที่ Kenneth Shoji ได้เริ่มต้นความรักในกาแฟอย่างแท้จริงและเขาทำทุกอย่างเพื่อให้แบรนด์ของเขาเสิร์ฟกาแฟที่ดีที่สุด
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ