‘4 ข้อดี’ ของคนมาทีหลัง พลิกเกมธุรกิจให้ปัง! กลายเป็นตัวจริงในตลาด




Main Idea
 
  • โดยปกติแล้วธุรกิจที่เป็น First Mover หรือนำเสนอสินค้าหรือบริการเป็นรายแรกๆ ในตลาด มักมีความได้เปรียบที่จะเข้าไปนั่งในใจผู้บริโภคได้ก่อน
 
  • แต่ไม่จริงเสมอไป ต่อให้ไอเดียธุรกิจของคุณจะซ้ำกับคนอื่นหรือมาทีหลังก็อย่าเพิ่งโยนมันทิ้ง เพราะบางทีนั่นอาจเป็นข้อได้เปรียบที่จะพลิกเกมทำให้คุณกลายเป็นเจ้าตลาดได้เหมือนกัน
 



     ในโลกธุรกิจใครเริ่มก่อนมักได้เปรียบ เพราะนั่นเท่ากับก้าวนำคู่แข่งไปแล้วก้าวหนึ่ง แต่โดยส่วนใหญ่ไอเดียธุรกิจที่ผุดขึ้นมาในหัวมักมีคนเริ่มทำไปก่อนแล้วทั้งนั้น หรือแม้แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดและกำลังลงมือทำในช่วงเวลาเดียวกันเพราะเทรนด์กำลังมานี่นา เจอแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งยอมแพ้แล้วโยนไอเดียนั้นทิ้ง ลองเดินหน้าดูสักตั้ง บางครั้งการเป็นผู้ตามก็พลิกกลับมาเป็นความได้เปรียบได้เหมือนกัน


     มาดูว่าข้อดีของการไม่ได้เป็น First Mover ในตลาดกันเถอะ



 
  • เรียนรู้จากความผิดพลาดของคู่แข่ง
                
     เราทุกคนเคารพในผู้นำอุตสาหกรรม แต่ความจริงแล้วผู้ที่เริ่มทำเป็นคนแรกหรือแบรนด์แรกมักยังไม่สมบูรณ์แบบ สิ่งที่คุณต้องทำคือเฝ้ามองว่าคู่แข่งรายอื่นกำลังทำอะไร และมองหาสิ่งที่เขายังพลาดไป จากนั้นจึงเริ่มลงมือทำงานให้ธุรกิจของคุณดียิ่งขึ้น และดีกว่าคู่แข่งให้ได้



 
  • เปลี่ยนจุดอ่อนของคู่แข่งให้กลายเป็นจุดแข็งของแบรนด์
              
     หากค้นพบวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีกว่าคู่แข่งแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่ต้องทำก็คือทำการตลาดให้ชัดเจน ตะโกนออกมาให้โลกรู้ว่าคุณสามารถกำจัดจุดอ่อนที่คู่แข่งมีได้อย่างไร ผู้บริโภคจำเป็นต้องรู้เพื่อให้พวกเขาเข้าใจได้ว่าทำไมต้องเลือกแบรนด์ของคุณมากกว่าแบรนด์อื่นในตลาดที่อยู่มานานกว่า



 
  • ผู้บริโภคมีความรู้และความเข้าใจสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว
     
     ในช่วงเริ่มต้นของอุตสาหกรรมหรือนวัตกรรมใดๆ ก็ตาม ลูกค้ามักไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร เมื่อมีสินค้าและบริการรูปแบบใหม่จึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้บริโภคก่อน ในฐานะคนมาทีหลัง บุกตลาดในวันที่ผู้บริโภครู้จักสินค้าและบริการอยู่แล้ว แบรนด์จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนทั้งเงินและเวลาในเรื่องนี้อีกต่อไป ลูกค้ายินดีจ่ายมากขึ้นเพื่อพบแบรนด์ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าเดิมได้



 
  • ผู้คนชอบสิ่งที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น
              
     คนที่มาก่อนและใหญ่กว่าย่อมเป็นที่จดจำของผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกัน แบรนด์ที่อยู่ให้คนเห็นมาตลอดก็ไม่พิเศษอีกต่อไป ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ หากมีเพื่อนสักคนโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่าไปแมคโดนัลด์ก็คงไม่มีใครตื่นเต้นแล้ว เพราะทุกคนเคยไปที่นั่น ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป ดังนั้น ธุรกิจที่มาทีหลังจะมีข้อได้เปรียบทันทีตราบใดที่แบรนด์นำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่ว้าวและน่าประทับใจสำหรับผู้บริโภคได้มากกว่า
               
 
     ดังนั้นไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นคนแรกที่คิดค้นธุรกิจ หรือเป็นคนที่มาทีหลัง แต่ประเด็นที่ใหญ่กว่านั้นคือ คุณสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าก็จะครองใจผู้บริโภคได้
 
 
ที่มา : Forbes.com
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ