ถอดกลยุทธ์ “โรงแรมโฆษะ” จ.ขอนแก่น ปิดโรงแรมมาขายไก่ย่าง เลี้ยงพนักงาน พยุงธุรกิจหนีไวรัส

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
  • “โรงแรมโฆษะ” จ.ขอนแก่น คือโรงแรมเก่าแก่ของภาคอีสาน ที่อยู่มานานถึง 53 ปี ในวันที่ต้องประสบกับวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจของพวกเขาต้องหยุดชะงัก ที่มาของการพลิกกลยุทธ์มาขาย "ไก่ย่างโฆษะ เพื่อสุขภาพ" ในแบบแช่แข็งพร้อมรับประทาน เพื่อเลี้ยงดูพนักงาน และพยุงธุรกิจให้ไปต่อ
 
  • SME Thailand คุยกับ “ชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์” ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมโฆษะ ถึงที่มาของการปิดโรงแรมมาขายไก่ย่างเดลิเวอรี เพื่อนำพากิจการและพนักงานฝ่าวิกฤตโควิด-19 หนทางนี้จะเป็นทางรอดของธุรกิจได้จริงหรือไม่ ไปติดตามกัน   



 
      SME Thailand : สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น ได้รับผลกระทบอย่างไร


      ชาติชาย : ช่วงแรกตั้งแต่ประมาณกลางเดือนมีนาคมธุรกิจก็แทบไม่มีแล้วเพราะโควิดเริ่มระบาด ตลาดการประชุมสัมมนาลูกค้าก็ยกเลิกหมด ต้องเรียนว่าโรงแรมในภาคอีสานส่วนใหญ่โดยเฉพาะขอนแก่น จะเป็นโรงแรมเพื่อการประชุมสัมมนาเพราะด้วยขอนแก่นเองธรรมชาติไม่ได้สวยงามมากนัก เพราะฉะนั้นแม่เหล็กในการท่องเที่ยวเราจะไม่มี โรงแรมส่วนใหญ่ของที่นี่จึงเน้นไปทางด้านการจัดประชุมสัมมนาเป็นหลัก ขณะที่พนักงานของเราก็ชินกับการจัดอีเวนต์และการจัดเลี้ยงพวกนี้
              




      ซึ่งตลอดการทำธุรกิจโรงแรมมากว่า 50 ปี เราเจอวิกฤตหนักๆ สองครั้ง คือช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ที่มีการลดค่าเงินบาทช่วงนั้นเราสร้างยูนิตที่สอง ก็มีการกู้เงินดอลลาร์มาซึ่งมันก็หนักเหมือนกัน ช่วงนั้นรัฐบาลให้งดการประชุมสัมมนาเพื่อจะประหยัดงบประมาณของภาครัฐด้วย เราก็แทบไม่มีเงินมาจ่ายค่าพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟเลย แต่วิกฤตโควิดครั้งนี้หนักกว่า เพราะมันเกิดขึ้นทั่วโลก แต่เราก็ยินดีและเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ อย่างช่วงแรกเราบอกเลยว่าให้ผู้ว่าฯ ประกาศปิดจังหวัดเลย เพราะเราต้องปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าเกิดการระบาดในจังหวัดมันจะยิ่งแย่กันไปใหญ่ ฉะนั้นต้องยอมเสียสละโดยการปิดให้บริการ แต่พอจะเปิดภาครัฐก็ต้องช่วยให้ธุรกิจยืนอยู่ได้ด้วย เพราะถ้าธุรกิจอยู่ไม่ได้ก็ไม่มีการจ้างงาน คนก็จะตกงานเยอะไปกว่านี้อีก มันจะลำบากไปทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยๆกันเพื่อให้ขับเคลื่อนกันไปทั้งเซ็กเตอร์
 




      SME Thailand : ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ ทางโรงแรมโฆษะมีวิธีในการบริหารจัดการภายใน การดูแลพนักงาน และการหารายได้เพื่อพยุงกิจการต่อไปอย่างไร


       ชาติชาย : นโยบายของโฆษะตั้งแต่เกิดวิกฤตมา เราไม่มีการเลย์ออฟพนักงาน นี่เป็นหลักการใหญ่ที่เราปฏิบัติกันมา ผู้บริหารระดับสูงอย่างตัวผมเองก็ลดเงินเดือนลง 20 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาก็ลด เราบอกพนักงานว่ามันไม่มีแคชโฟลว์เข้ามาเลย จะต้องทำยังไงกันดี  ตัวผมเองเป็นประธานวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ช่วยเกษตรกรขอนแก่นให้มีรายได้เสริมอย่างยั่งยืน ซึ่งมันมีนวัตกรรมตัวหนึ่งคือไก่ที่มีค่ายูริคต่ำมาก และไขมัน 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีขายทั่วไปที่เลมอนฟาร์ม เดิมเราจะมีออเดอร์จากร้านอาหารเชนใหญ่ในกรุงเทพฯ และขอนแก่น ขายเป็นไก่สดเข้าร้านอาหารที่นี้เมื่อห้างปิดร้านอาหารในห้างเปิดไม่ได้ออเดอร์ก็ต้องถูกยกเลิกไปด้วย แต่การหยุดตรงนี้มันไม่เหมือนกับการผลิตสินค้าที่เพียงแค่กดปุ่มหยุดมันหยุดได้ แต่ถ้าเราหยุดนี่วงจรไก่มันลำบากเลย จะบอกว่าให้ไปฆ่าลูกเจี๊ยบทิ้งก็คงไม่ได้ เกษตรกรที่เขาเลี้ยงกันมาเขาจะเดือดร้อนมาก






      เราเลยมาตั้งเป็นโมเดลใหม่เอาพนักงานโฆษะมาช่วยกัน เราเองมีสูตรไก่ย่างของเราอยู่แล้ว เลยมาทำเป็นไก่ย่างโฆษะ เพื่อสุขภาพ ในแบบแช่แข็งพร้อมรับประทาน ส่งไปขายที่กรุงเทพฯ ผมเลยโพสต์ Facebook ไป แล้วขายไก่ชุดละ 4 ตัว ราคา 999 บาท อย่างที่เรียนว่าที่ผ่านมาโรงแรมโฆษะเราช่วยสังคมทำความดีเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว ยามเราเดือดร้อนก็ต้องขอบคุณกัลยาณมิตรทั้งหลายไม่ว่าคนทั่วไป หรือสื่อต่างๆ ที่ช่วยกันเผยแพร่เรื่องนี้ออกไป จนทำให้เราเริ่มมีแคชโฟลว์เข้ามา เพื่อที่จะมีเงินไปจุนเจือพนักงานให้เขาใช้ดูแลครอบครัวของเขาได้ เพราะว่าจะหวังแค่ให้มีเงินจากประกันสังคม 62 เปอร์เซ็นต์ ก็คงไม่พอ เพราะส่วนใหญ่พนักงานโฆษะเราอยู่กันมานาน เงินเดือนก็ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเขาได้เงินช่วยเหลือจากมาตรการประกันสังคม แต่เราจ้างเขาไม่ได้ เราจึงสร้างโมเดลให้ตั้งเป็นชมรมพนักงานขึ้นมา ให้พนักงานมาใช้ครัว ใช้สถานที่ในการที่จะทำไก่ย่าง เขามีจิตอาสาที่จะช่วยกันเต็มที่ เราจึงผ่านวิกฤตมาได้
 





      SME Thailand : ในฐานะของคนที่ทำธุรกิจโรงแรมมานาน มองว่าการจะทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้หลังจากโควิดจบลง ต้องทำอย่างไร โรงแรมโฆษะจะมีรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างไร


      ชาติชาย : กระบวนการจัดการคนที่มาเข้าพักโรงแรมแบบ New Normal  ผมมองว่า ง่ายกว่าห้างสรรพสินค้า เพราะคนเข้ามาโรงแรมหรือมาประชุมสัมมนา เราสามารถรู้ได้ล่วงหน้าเลยว่าใครจะมาจึงบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ผู้ที่ลงทะเบียนมารวมถึงผู้จัดงานเรารู้ได้ชัดเจนว่าเป็นใคร มากกว่าคนที่เดินเข้าร้านสะดวกซื้อ หรือคนที่เดินเข้าห้างสรรพสินค้า ส่วนการจัดการอื่นๆ  อย่างร้านอาหารที่เปิด ผมก็บอกพนักงานเลยว่าให้เพิ่มกล้องวงจรปิดที่สามารถเห็นได้ทุกมุม รู้ว่าเวลานี้ใครเข้ามาใช้บริการ สามารถเห็นหน้าเห็นตาได้ชัด ส่วนห้องประชุมเราก็จัดให้มีระยะห่าง แน่นอนว่าต้นทุนเราสูงขึ้นเป็นธรรมดา คุณจะจัด 100 คน เดิมคุณอาจใช้ห้องเดียว แต่ตอนนี้อาจจะต้องขยายเป็น 2 ห้อง เพราะฉะนั้นผมถึงต้องขอความเห็นใจจากภาครัฐในการที่จะช่วยผู้ประกอบการ อย่างช่วง 6 เดือนแรก พวกค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าแก๊สต่างๆ อยากจะให้มาช่วยเหลือ ให้อยู่ได้ก่อนใน 6 เดือนนี้ เพื่อให้โรงแรมค่อยๆ ไต่ขึ้นไป ทีนี้จะประคองยังไงให้มันอยู่รอดและไม่เจ๊งไปก่อน ในส่วนของซอฟต์โลนที่ออกมา อยู่ที่ว่ามันเกิดการกู้ได้จริงและได้เร็วขนาดไหนสำหรับตอนนี้หลายมาตรการผมมองว่าก็ดีนะ ส่วนใหญ่ธุรกิจโรงแรมเป็นการลงทุนที่สูงในการก่อสร้าง เพราะฉะนั้นหลายๆ โรงแรมก็ยังคงมีหนี้ที่ต้องเสียดอกเบี้ยอยู่ ดังนั้นซอฟต์โลนอยู่ที่เข้าถึงยากไหม และเร็วแค่ไหน เรื่องนี้สำคัญกว่า
 




      SME Thailand : อยากให้ฝากกำลังใจให้ผู้ประกอบการ SME ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตในครั้งนี้



      ชาติชาย : ผมเองก็เป็น SME คนหนึ่ง มองว่า SME เราโดนวิกฤตมาหลายๆ รอบ เราบาดเจ็บสาหัสมาตั้งแต่เจอค่าแรง 300 บาท ทำให้กระทบกับธุรกิจของประเทศไปเยอะมาก จนมาถึงวิกฤตในรอบนี้ แต่ผมเชื่อว่าถ้าคนไทยเราช่วยกัน ใช้หลักการชาตินิยมนี่แหละ เราจะรอดได้อย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน และอยากให้หน่วยงานต่างๆ ช่วยสนับสนุนธุรกิจของคนไทยด้วยกัน เงินจะได้ไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ อย่างถ้าท่านอุดหนุนไก่ย่างโฆษะ เพื่อสุขภาพ ก็จะช่วยได้หลายเรื่อง หนึ่งคือได้ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เสริม เพื่ออยู่ได้อย่างยั่งยืน  สองสามารถช่วยให้พนักงานครอบครัวโฆษะได้มีเงินเพิ่มเติมมาจุนเจือกับครอบครัวของเขา หลายๆ ท่านโทรศัพท์มาบอกว่า ไม่ต้องส่งไก่มาแต่ให้เอาไก่ไปช่วยให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และเอาไปช่วยคนยากจนที่ประสบวิกฤตโควิดต่างๆ ซึ่งมันทำให้เห็นน้ำใจของคนไทยในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก ซึ่งเชื่อว่าเราทุกคนสามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้แน่นอนถ้าเราช่วยเหลือกัน อยากให้คนไทยทุกคนมาช่วยกันสร้างชาติให้กลับมารุ่งเรือง พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะสร้าง New Normal ใหม่ๆ ให้ประเทศเราแข็งแกร่งขึ้น
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ