ของเก่ามันเอาท์แล้ว! ได้เวลาข้ามฟากมาเกาะ F-A-T-E เทรนด์ธุรกิจเนื้อหอมที่น่าทำสุดในยุคนี้

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
    อุตสาหกรรมน่าจับตาและมีอนาคต
 
 
  • F- Food อาหารและบริการอาหาร
 
  • A-Agriculture เกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์จากการเกษตร
 
  • T-Tourism and Wellness การท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพ
 
  • E- E-Commerce & EV  การค้าออนไลน์และยานยนต์ไฟฟ้า
 


 

      โลกเปลี่ยนไปไวอย่างพายุ หากผู้ประกอบการยังจมอยู่ในธุรกิจเดิมๆ อุตสาหกรรมเดิมๆ ที่ไม่มีอนาคต ไม่มีความหวัง ก็เหมือนรอวันล่มสลายจากการถูกดิสรัปต์ด้วยเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่แปรเปลี่ยน และคู่แข่งที่เจ๋งกว่าก็เท่านั้น
               

     ว่าแต่ธุรกิจอะไรล่ะที่น่าทำ กำลังเป็นเทรนด์ และมีความหวังสุดในอนาคต และดูจะเป็นแต้มต่อของประเทศไทยเสียด้วย คำตอบก็คือ F-A-T-E ว่าแต่มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย



 
F- Food อาหารและบริการอาหาร
               

     แน่นอนว่าอาหารยังเป็นธุรกิจเนื้อหอมของประเทศไทย โดยอาศัยจุดแข็งจากการเป็นครัวของโลกของบ้านเรา ที่สามารถยกระดับสู่กลุ่มอาหารแปรรูปซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ และพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เป็นไปตามเทรนด์ของผู้บริโภคโลก  ซึ่งตลาดที่ยังน่าสนใจ เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มอาหารที่ทำโดยเนื้อจากพืช (Plant-based Food) และอาหารฮาลาล เป็นต้น


     นอกจากกลุ่มอาหาร ยังรวมถึงธุรกิจบริการอาหาร ที่ปรับเปลี่ยนไปตามการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังโควิด เช่น การเติบโตของ Food Delivery โมเดลธุรกิจ Cloud Kitchen หรือครัวที่ใช้ร่วมกัน ไล่ไปจนร้านอาหารที่เปลี่ยนเป็น Co-Working Restaurant เป็นต้น




 
A-Agriculture เกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์จากการเกษตร


     นอกจากอาหาร อุตสาหกรรมที่เป็นโอกาสของประเทศเราอย่างไม่มีใครปฏิเสธได้ก็คือ เกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์จากการเกษตร แต่การทำเกษตรยุคนี้ต้องไม่เป็นแบบเกษตรยุคเก่า แต่ต้องเป็นการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในการทำเกษตรกรรม (Smart Farming) เพื่อแก้ปัญหาเกษตรแบบดั้งเดิม และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมเกษตรของเราต่อไปได้


      อีกโอกาสที่สำคัญคือ คนยุคนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและอนามัยมากขึ้น หลังเผชิญกับวิกฤตไวรัสและปัญหามลภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก จึงส่งอานิสงส์ให้มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ (Organic Products) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้อุตสาหกรรมเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรของเราจะเนื้อหอมสุดๆ หลังจากนี้




 
T-Tourism and Wellness การท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพ


     แม้ปีนี้จะถูกวิกฤตโควิด-19 เล่นงานอุตสาหกรรมจนบอบช้ำ แต่ธุรกิจท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย นอกจากนี้การเข้าสู่สังคมสูงวัย ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจบริการท่องเที่ยว และสร้างโอกาสใหม่ๆ  ให้เกิดขึ้นอีกมาก เช่น ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การพำนักระยะยาว ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รวมไปถึงเทรนด์ของการวิจัยทางการแพทย์และ IoT ในการดูแลผู้สูงอายุก็จะมีบทบาทมากขึ้นหลังจากนี้




 
E- E-Commerce & EV  การค้าออนไลน์และยานยนต์ไฟฟ้า


     หลังการมาถึงของโควิด-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคให้มาใช้ชีวิตผูกติดกับออนไลน์ ส่งอานิสงส์ให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตขึ้นหลายเท่า โดยเฉลี่ยจะโตอยู่ที่กว่า 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยรูปแบบการส่งสินค้าภายใน 1 วันจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ ขณะที่การเปิดตัว 5G จะเป็นตัวเร่งธุรกิจให้สร้างการเชื่อมต่ออัจฉริยะเต็มรูปแบบ เกิดการใช้ Internet of Things ในหลายอุตสาหกรรม


     ในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV จะเข้ามาเปลี่ยนทั้งห่วงโซ่การผลิตยานยนต์และที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ รวมถึงธุรกิจพลังงานในอนาคต และยังเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมในอนาคตที่ต้องจับตายิ่ง
 

     นี้คือกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตาและน่าลงทุนทำสุดในยุคนี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการบริการ หากมีการนำเทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรม เข้าไปเติมเต็มด้วยแล้วละก็ จะยิ่งเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของอุตสาหกรรมและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเราได้อีกมากเลยนะ
 
 
     ที่มา : อ้างอิงข้อมูลจาก KKP Research
 




 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน