“ลืมตา อ้าปาก” นำพาธุรกิจครอบครัว ผ่านปีที่ยากลำบากไปด้วยกัน โดย วัฒนพงษ์ ตั้งร่ำรวย




     ลืมตา...อ้าปาก


     ประโยค สั้นๆ แต่มีความหมายต่อหลายๆ คน การเริ่มต้นทำอะไรซักอย่างไม่มีอะไรง่ายเลย ต้นทุนคนเราไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างที่มา ต่างคนต่างแสวงหาดิ้นรนแตกต่างกันออกไป กว่าจะก้าวแต่ละก้าวต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย กว่าจะมีกินมีใช้ มีเก็บ เชื่อว่าหลายๆ คน ต้องผ่านจุดนี้กันแทบทุกคน เหนื่อยบ้าง ท้อแท้บ้าง แต่ถ้าใจสู้ มันก็ไม่ไกลเกินเอื้อม


     อย่างเราเอง “หมู ทำอะไร ก็อร่อย” กว่าจะได้คำนี้มามันไม่ง่ายเลย ร้านข้าวหมูแดงเล็กๆ กลุ่มลูกค้ากลุ่มแรกๆ เลย คือพี่ๆ แท๊กซี่ปิ่นเกล้าเดิม เมื่อปี 2528 จุดเริ่มจากสองสามีภรรยาและลูก อีก 3 คน ย้ายถิ่นฐานมาตั้งหลักขายของด้วยเงินทุนจากการหยิบยืมจากญาติๆ  เริ่มมาแล้วทุกอย่าง น้ำแข็งใสที่เชียงใหม่ ก๋วยจั๊บที่ตึกใบหยก  ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่ปากคลอง จนตัดสินใจมาขายที่ปิ่นเกล้า สมัยนั้นยังไม่มีสะพานพระราม 8 เลยด้วยซ้ำ บริเวณนี้ยังเป็นสามแยก ประกอบกับมีสถานบริการคาเฟ่มากมาย ยังเป็นอู่ต่อรถเมล์ ปอ.11 จึงเป็นเหมือนชุมทางที่คนมักแวะเวียนผ่านไปผ่านมาเยอะพอสมควร พี่ๆ แท๊กซี่มาส่งคน รับคน ก็แวะทานข้าวที่ร้านแล้วก็ปากต่อปากแนะนำกันไปว่า..ร้านนี้พอกินได้


     สมัยนั้นคนรู้จักกันในชื่อ “ข้าวหมูแดงนาย ตง บางยี่ขัน” ติดปากกันไป ก็เรียกร้านนายตงๆ มาปิ่นเกล้าต้องแวะเวียนมาชิมกัน จนได้รับการโหวตจากคลื่นวิทยุในสมัยนั้นว่า เป็นร้านที่อร่อยติด 1 ใน 3 ของกรุงเทพในหมวดร้านข้าวหมูแดง ซึ่งนับได้ว่าเป็นรางวัลแรกเลยที่เราได้รับ และเป็นความภูมิใจของป๊าม๊ามาจนถึงทุกวันนี้





     จากนายตง บางยี่ขัน ที่คนจะรู้จักแค่ในวงเล็กๆ ก็มีคนรู้จักมากขึ้นและรู้จักเราในชื่อ “ข้าวหมูแดง หมูทำอะไรก็ อร่อย” จนถึงปัจจุบัน
               

     เวลาผ่านไปเกือบ 40 ปี ข้าวหมูแดงในประเทศเรามีกี่ร้าน ป๊าเคยถามแต่ก็ไม่มีใครตอบได้หรอกว่า มีกี่เจ้า แต่ละเจ้ามีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป ความอร่อยไม่เหมือนกัน ของใครก็ของมัน เก่าแก่กว่าเราก็มี อร่อยกว่าเราก็เยอะแยะ ป๊าสอนอยู่เสมอว่าอย่าทะนงตน พัฒนาและเรียนรู้ที่จะก้าวหน้าต่อไป รักษามาตรฐานและเคารพลูกค้าเสมอ เพราะพวกท่านจึงมีเราวันนี้ ..เป็นประโยคที่ป๊าชอบพูดและติดคำคมไว้ที่กำแพงบ้าน
               

     ลืมตา .. ให้เรามีแรงทำงาน คิดว่าพรุ่งนี้เราตื่นเราจะทำอะไร มีหน้าที่อะไรและควรทำอะไร
               

     อ้าปาก .. ให้เรามีกินมีใช้จากงานที่ทำ จากสิ่งที่พูดให้เป็นประโยชน์มากที่สุด



               

     ปลายปีแบบนี้ที่จริงตั้งใจจะเขียนว่า ในปีหน้าฟ้าใหม่ที่กำลังจะมาถึงในปี 2564 เราจะมาเริ่มอะไรใหม่ๆ กันดี ผ่านเรื่องราวเลวร้ายในปีนี้ เราจะพัฒนาก้าวกันต่อไปยังไงให้อยู่รอดและมั่นคง แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาการกลับมาของโรคโควิด-19 ทุกอย่างเลยเหมือนถูกรื้อหมด จนต้องกลับมานั่งคิดใหม่ว่า เราจะเตรียมรับมือโรคระบาดที่ยังไม่มีทางรักษาและติดต่อกันง่ายเพียงสัมผัสรอบ 2 นี้กันยังไงดี
               

      การลืมตาอ้าปาก ในปัจจุบันหนักหนาสาหัสเอามากๆ จะเริ่มอะไรมากก็ไม่ได้ ต้องคิดรอบด้านว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ ทำยังไงให้อยู่รอดและมั่นคง  หรือได้แต่ประคองให้ได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด ประสบการณ์ตั้งต้นปีที่ผ่านมาเป็นบทเรียน ทุกอย่างถูกปิดตาย ข้าวของเครื่องใช้ขาดแคลน การป้องกันใส่หน้ากากและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ รอผลจากวัคชีนที่ถูกฉีดสู่มนุษย์ที่ประเทศอังกฤษเป็นชาติแรกว่าจะมีผลกระทบ ทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อมนุษย์อย่างไรบ้าง ประเทศเราคงได้รับการฉีดคงกลางปีหน้า ขอให้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ พวกเราจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติเหมือนเดิมต่อไปสักที


     ตอนนี้ต่อให้  “ลืมตา” ข้างนึง หลับตาข้างนึง เราก็ต้องสู้ต่อไป เพื่อคนในครอบครัว ไม่หยุดดิ้นรนก็ไม่ยากจน              

     ต่อให้ “อ้าปาก” มื้อนึง อดกินข้าวมื้อนึง เราก็ต้องอดทนทำอะไรได้ก็ต้องช่วยๆ กัน คิดถึงคนข้างหลังมากๆ จะเป็นแรงและกำลังใจให้เราต่อสู้ต่อไปในวันข้างหน้าได้
               

     ขอเอาใจช่วยให้ทุกธุรกิจ ทุกกิจการครอบครัว มีปีหน้าฟ้าใหม่ที่ดี และมีความสุขในเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้มากๆ นะครับ











 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย