รู้งี้...ทำนานแล้ว!! 3 เทคนิคคิดหาไอเดียใหม่ๆ

TEXT : กองบรรณาธิการ






     ไหน? อาการเป็นยังไง เล่าสิ!!
               

     “สมองมันตันๆ คิดอะไรใหม่ๆ ไม่ออก รู้แหละว่า ยุคนี้มันต้องสร้างสรรค์ แต่ทำไงได้ล่ะ ก็มันคิดไม่ออกอ่ะ!”
               

     ในธุรกิจของคุณกำลังเจอวิกฤตขาดแคลน “ไอเดียสร้างสรรค์” อยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ล่ะก็ มีทางออกมาช่วยคุณ


     จะตัวคุณเองในฐานะบอสก็ดี หรือจะเป็นน้องๆ ในทีม ถ้ากำลังเจอปัญหาไอเดียตีบตัน เค้นยังไงก็ไม่ออกมา ลองเอา 3 วิธีนี้ไปลองใช้ดู รับรอง ไอเดียใหม่ไหลมาเทมาแน่นอน



 
 
โจทย์เดิมเจอทางตัน ตั้งโจทย์ใหม่แบบคิดย้อนกลับ
               

     ถ้าคิดจากโจทย์เดิม แล้วไอเดียเริ่มตัน คิดอะไรใหม่ไม่ออก ให้ลองเปลี่ยนมาคิดแบบย้อนกลับดูบ้าง เช่น แทนที่จะคิดว่า “ทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อสินค้า” เปลี่ยนเป็น “ทำไมลูกค้าถึงไม่ซื้อ” อะไรคือสิ่งที่ทำให้เขาไม่ซื้อ แล้วคิดสร้างไอเดียที่ตรงกันข้ามกับสิ่งนั้น
               

     ยกตัวอย่าง ทำไมลูกค้าถึงไม่ซื้อ เพราะไม่ชอบขนาดที่มันใหญ่เทอะทะ ดังนั้น ไอเดียใหม่ต้องคิดทำสิ่งที่ตรงกันข้าม นั่นคือ ทำให้ขนาดเล็กลง



 

หยุด! คิดเองเออเอง  ฟังมุมมองของคนอื่น


     บางครั้งวิธีคิดแก้ปัญหาของเรา อาจจะวนอยู่ในกรอบเดิมของตัวเอง ทำให้ไม่มีไอเดียใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา ลองใช้วิธีไปฟังไอเดียจากคนอื่นๆ ดูบ้าง ยิ่งคนที่อยู่ในอาชีพต่างกัน หรือมีประสบการณ์ต่างกัน ทำให้ได้เห็นวิธีการมองปัญหาที่แตกต่างออกไป ช่วยให้ได้ไอเดียใหม่ๆ ตามมา


     ยกตัวอย่าง  ทำร้านอาหาร ลูกค้ามาครั้งเดียวไม่กลับมาใช้บริการซ้ำ ถ้าคิดด้วยตัวเอง อาจจะได้วิธีการแก้ปัญหานี้แบบเดิมๆ แต่ถ้าเอาปัญหานี้ ไปถามหมอ ไปถามวิศวกร ไปถามนักบัญชี คิดว่าถ้าอยากจะให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการซ้ำ เขาคิดว่าจะทำอย่างไร แน่นอนว่า คุณอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ ที่แตกต่างออกไป แบบที่คุณอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน



 
 
ต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ จากการสุ่มตัวอย่าง
               

     อีกหนึ่งวิธีในการหาไอเดียใหม่ๆ โดยการสุ่มหยิบสิ่งของขึ้นมา1 ชิ้น แล้ววิเคราะห์คุณลักษณะของสิ่งของชิ้นนั้นๆหลังจากนั้นให้เอาข้อมูลที่ได้มาเชื่อมโยง เพื่อปรับใช้กับสินค้าและบริการ


     ยกตัวอย่าง สุ่มหยิบได้ “ลูกปิงปอง” โดยธุรกิจที่เราทำ คือ ร้านกาแฟ ให้เราลองวิเคราะห์คุณลักษณะ หรือคุณสมบัติของลูกปิงปองออกมา เช่น เป็นทรงกลม ผิวเรียบ เด้งได้ จากนั้นให้เอาสิ่งเหล่านี้ไปคิดหาไอเดียใหม่ๆ โดยเชื่อมโยงกับร้านกาแฟ เช่น ทำแก้วให้เป็นทรงกลมได้ไหม หรือท็อปปิ้งที่ใส่ในเครื่องดื่มต้องเด้งๆ ได้เหมือนปิงปอง เป็นต้น
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น