รวม 10 เรื่องเด็ด นักสู้ SME ไทยผู้ไม่ยอมแพ้โควิด ตั้งแต่ระลอก 1 – 3

TEXT : กองบรรณาธิการ
        
     
     จากระยะเวลาเกือบปีครึ่งที่ผ่านมา จนถึงวันนี้เราทุกคนยังตกอยู่ในวิกฤตจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะกินเวลายาวนานไปอีกสักเท่าใด ในวันนี้จึงขอส่งกำลังใจให้กับผู้ประกอบการไทยอีกครั้งผ่าน 10 บทสัมภาษณ์ผู้ประกอบการเลือดนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโควิด ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ไว้ใน SME Thailand ตั้งแต่การระบาดระลอกแรก จนถึงระลอกที่ 3 เผื่อได้แนวคิดนำไปปรับใช้กับธุรกิจดูบ้าง หรืออย่างน้อยๆ ก็อาจได้แรงบันดาลใจดีๆ ให้กลับมาฮึดสู้อีกครั้งก็ได้
 




     จากมาตรการ Social Distancing หรือเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ธุรกิจจัดเลี้ยง ธุรกิจเวดดิ้งต่างๆ ต้องหยุดชะงักเหลือรายได้เป็นศูนย์ “BirdEyeView Wedding Studio” ของ “เบิร์ด-ทรงวุฒิ พัฒนศิลาพร” เจ้าของฉายา “น้าเบิร์ด BirdEyeView” แห่งพันทิปดอทคอม ช่างภาพแต่งงานมือรางวัลที่อยู่ในสนามมากว่า 15 ปีก็เป็นหนึ่งในนั้น จนถึงขั้นบอกคนใกล้ชิดว่าเขา “แพ้แล้ว” แต่ใครจะคิดว่าเพียง 2 วันหลังพูดคำนั้นเขาจะฟื้นทุกอย่างคืนมาได้ด้วยเงินเริ่มต้นแค่หลักร้อย แถมยังให้กำเนิดธุรกิจใหม่ถึงกว่า 10 ตัวได้

    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6594-id.html

 



     “พายุลูกนี้มันโถมใส่เราทั่วถึงทุกคน ไม่แยกว่าคนแก่หรือคนหนุ่ม ไม่แยกธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ไม่แยกว่าอยู่จังหวัดไหน วิกฤตสมัยก่อนอาจจะกระทบแค่เมืองหลวงเป็นหลัก แต่วิกฤตรอบนี้ชัดเจนว่า..เราทุกคนโดนเหมือนกันหมด” นี่คือ คำกล่าวของ “สมหวัง เดชศิริอุดม” กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เล้งเส็ง กรุ๊ป ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่แห่งจังหวัดสกลนคร ที่มีธุรกิจครอบคลุมพื้นที่ 12 จังหวัด มีเครือข่ายร้านค้ากว่าหมื่นร้านที่มองวิกฤตโควิด-19 เหมือนเหรียญสองด้าน ที่อาจทำให้พวกเขาเกิดความกลัว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นที่มาของนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในวิกฤตครั้งนี้ด้วย

    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6178-id.html

 



     “MIRINN Show” คือ ธุรกิจการแสดงโชว์ที่ผสมผสานความสวยงามของคาบาเร่ต์และความแข็งแกร่งของมวยไทยเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีตลาดหลักเป็นลูกค้าคนจีน คงไม่ต้องสงสัยเลยว่าโควิด-19 ได้เล่นงานธุรกิจของพวกเขาสะบักสะบอมแค่ไหน แต่สำหรับ “มิริน-ภัทร์พิชาภา ภูวัฒน์ศรุตพล” เจ้าของกิจการ MIRINN Show กลับบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจอวิกฤต ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจก็เจอเหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่และมรสุมอีกมากมาย ทำให้ความชอกช้ำที่ผ่านมากลายเป็นวัคซีนชั้นดี ทำให้ตั้งสติและพร้อมรับมือกับทุกวิกฤตที่โถมเข้าใส่ได้

    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6118-id.html

 



     “โรงแรมโฆษะ” จ.ขอนแก่น คือโรงแรมเก่าแก่ของภาคอีสาน ที่อยู่มานานถึง 53 ปี ในวันที่ต้องประสบกับวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจของพวกเขาต้องหยุดชะงัก ที่มาของการพลิกกลยุทธ์มาขาย "ไก่ย่างโฆษะ เพื่อสุขภาพ" ในแบบแช่แข็งพร้อมรับประทาน เพื่อเลี้ยงดูพนักงาน และพยุงธุรกิจให้ไปต่อ ซึ่งจากวิกฤตโควิดระลอกแรก จนมาถึงระลองที่ 3 ทุกวันนี้พวกเขาก็ยังขายไก่ย่างกู้วิกฤตให้กับธุรกิจและพนักงาน

    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6079-id.html

 



     สถานการณ์โควิดอาจเป็นฝันร้ายสำหรับใครหลายคน แต่ก็ยังมีอีกหลายมุมให้คุณได้เลือกมอง อย่าง “Guss Damn Good” แบรนด์ไอศกรีมสุดคราฟท์ที่ได้เปลี่ยนช่วงเวลาเคร่งเครียดให้กลายเป็นความสนุกด้วยการเสิร์ฟไอศกรีมแสนอร่อยให้ลูกค้าเพื่อเยียวยาหัวใจ นอกจากนี้พวกเขายังได้ออกไอศกรีมรสชาติใหม่ที่จะให้กำลังทุกคนด้วยการบอกว่า ‘This too shall pass’ ทุกอย่างจะผ่านไปในไม่ช้า แล้วท้องฟ้าจะกลับมาสวยงามดังเดิม จนทำให้ยอดขายโตพุ่งสวนกระแสวิกฤตขึ้นมาได้
 
    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-5796-id.html




             
     การมาเยือนของไวรัสโควิด-19 อาจสร้างผลกระทบต่อธุรกิจหลายแห่งจนต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อหาทางรอด แต่นอกจากพยายามช่วยเหลือตัวเองให้ได้แล้ว ยังมีอีกหลายธุรกิจที่แม้ตกอยู่ในยามยาก ก็พยายามยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วย เหมือนเช่นกับ “วัฒนาพานิช เนื้อตุ๋น” ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าดังย่านเอกมัยที่เปิดขายมากว่า 40 ปี ที่แม้จะเดือดร้อนจากวิกฤตไวรัส แต่ยังเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยการทำอาหารกล่องแจกข้าวและน้ำให้กับพี่น้องแท็กซี่ที่ไม่ว่าคันไหนๆ ก็แทบจะไร้เงาผู้โดยสารด้วยกันทั้งนั้น

    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-5791-id.html


     
        
     ในวงการธุรกิจไม่มีใครไม่รู้จัก “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เศรษฐีพันล้านที่ล้มละลายจากวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ที่ต้องมากลายเป็นพ่อค้าขายแซนด์วิชข้างถนนจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ผ่านเวลามาถึง 23 ปี ศิริวัฒน์แซนด์วิชต้องเผชิญกับ Covid-19 ไม่ต่างกับธุรกิจอื่น จึงไม่แปลกที่ชายวัยเก๋ามากประสบการณ์ผู้นี้จะมีวิธีรับมือวิกฤติครั้งนี้ได้อย่างน่าสนใจ
 
    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-5781-id.html

             


     ระหว่างที่เจอกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลายคนจมอยู่กับความบอบช้ำ บางคนเลือกที่จะอยู่นิ่งๆ เพื่อรอให้วิกฤตพ้นผ่าน แต่สำหรับ “มณี เจนจรรยา” กรรมการ บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด เจ้าของผู้ผลิตชุดชั้นในสตรีและแอคทีฟแวร์กลับใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการพลิกธุรกิจเดิมมาทำหน้ากากผ้าปิดจมูก แถมยังต่อยอดสู้หน้ากากผ้าสะท้อนน้ำนวัตกรรมใหม่ที่ป้องกันสารคัดหลั่งและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสนองบุคลากรทางการแพทย์ในสถานการณ์โควิดได้อย่างเยี่ยมยุทธ์ด้วย
 
    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-5655-id.html


             

     ในเมื่อร้านอาหารต้องถูกสั่งคุมเข้มอีกครั้งให้ปิดร้านห้ามคนเข้ามานั่งรับประทาน หรือแม้แต่แค่เปิดร้านทำอาหารส่งเดลิเวอรีก็ไม่ได้สำหรับร้านค้าในห้างสรรพสินค้า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถ้าลองนำวิธีของ "พล-กรพล แก้วกรรณิพากร”  ทายาทรุ่นที่ 2 ข้าวขาหมู พ.4 ร้านข้าวขาหมูในตำนานย่านดินแดงมาใช้ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยตั้งแต่โควิดระลอกแรกพวกเขาส่ง “ขาหมูสู้ Covid” ขาหมูพร้อมรับประทานที่สามารถเก็บได้นานโดยรสชาติไม่เปลี่ยน มาเรียกเงินจากลูกค้าจนพลิกวิกฤตร้านให้กับร้านได้ จนมาโควิดระลอกนี้พวกเขาแจ้งเกิดนวัตกรรมใหม่ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม แต่ใช้ต้นทุนเดิมที่มี จะเป็นอะไรลองไปติดตามดูกันนั้นมาดูกันเลย

     คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-7041-id.html
 





     การมาของโควิด-19 ทำตลาดนักท่องเที่ยวซึ่งเคยหอมหวานให้หดหาย หนึ่งในนั้น คือ โฮสเทลย่านเมืองเก่าภูเก็ตที่ชื่อ “Beehive Phuket Old Town Hostel” วิกฤตระลอกแรกพวกเขาต้องปิดให้บริการไป 3 เดือน พอสถานการณ์คลี่คลายก็พลิกกลยุทธ์มารับนักท่องเที่ยวคนไทยมากขึ้น แต่ก็เรียกรายได้กลับมาเพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากนั้นปรับปรุงโรงแรมเพื่อหวังรับนักท่องเที่ยวปลายปีแต่ไม่ทันไรก็ต้องมาเจอโควิดระลอก 2 และต่อเนื่องมาจนระลอก 3 ใหม่ สิ่งที่พวกเขานำมาใช้รับมือกับโควิดระลอกนี้ คือ การคิดสูตรบะหมี่ออร์แกนิก สร้างแบรนด์ เปิดร้าน จนได้ไลน์ธุรกิจใหม่ ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น แถมทำให้ธุรกิจเติบโตได้ถึง 200 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย
 
    คลิกที่นี่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-7118-id.html



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ