9 ข้อต้องรู้! ก่อนคิดจะบุกตลาดจีนในยุคโควิด-19

TEXT : กองบรรณาธิการ


          แม้จะเป็นประเทศแรกๆ ที่ต้องเจอกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่จีนก็ได้แสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงมาตรการรับมือและแก้วิกฤตได้อย่างเข้มข้น ชัดเจน และรวดเร็ว จึงทำให้กลายเป็นประเทศที่ถูกจับตาว่ามีศักยภาพสูง และอาจมีอิทธิพลสำคัญต่อการค้าโลกต่อไปในอนาคต โดยมีการคาดการณ์กันว่าในปี 2573 เศรษฐกิจของจีนอาจแซงหน้าสหรัฐอเมริกาก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ประกอบการ SME ท่านใดที่คิดอยากไปเปิดตลาดในประเทศจีน ควรเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ จาก 9 ข้อต้องรู้ดังต่อไปนี้
               

        สรุปมาจาก “กิจกรรมบ่มเพาะผู้ประกอบการแบรนด์ไทยสู่ตลาดจีน” (Over the Great Wall : Now Normal Era จัดขึ้นโดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า (DITP) ร่วมกับศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน Thailand Smart Trade Center (TSTC)



 

  • เน้นการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศ วางเป้าหมายเป็นผู้นำพลังงานสะอาด



          ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จีนมีพัฒนาการในการควบคุมและบริหารจัดการค่อนข้างดี ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศจึงสามารถเติบโตขึ้นได้ท่ามกลางวิกฤตการณ์ แม้จนถึงทุกวันนี้การแพร่ระบาดยังไม่จบลง แต่ก็ยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่างจากประเทศอื่นๆ ในโลก จึงมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนอาจแซงสหรัฐอเมริกาได้ภายในปี 2573 ด้วยการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) เน้นการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศ และวางเป้าหมายในการเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด


  • นโยบายลูกคนเดียว เร่งการค้าออนไลน์โต

               

         โดยกลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภคจีนที่น่าศึกษา ก็คือ กลุ่มที่เติบโตมาจากนโยบายลูกคนเดียว เพราะเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมซื้อสินค้าออนไลน์เป็นช่องทางหลัก รองลงมา คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อสูง



 

  • ประชากรมีความหลากหลายค่อนข้างมาก



          ด้วยขณะพื้นที่ของประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาล พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนจึงมีความหลากหลายค่อนข้างสูงตามแต่ละภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพศ อายุ ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องศึกษาให้ดีว่าต้องการเข้าไปบุกตลาดในพื้นที่ใด และพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ ส่งผลต่อธุรกิจได้


  • จดเครื่องหมายการค้า เพื่อป้องกันการเสียเปรียบ



         อีกสิ่งสำคัญที่จะละเลยไม่ได้ของการเข้าไปทำการค้าในจีน ก็คือ การจดเครื่องหมายการค้า (Trade Mark) ให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันการเสียเปรียบทางธุรกิจ
 

  • Young Customer คือ ผู้ซื้อสำคัญในอนาคต

               

         นับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ตลาดอี-คอมเมิร์ซในจีนก็เติบโตขึ้นมากถึง 37 เปอร์เซ็นต์ เพราะสามารถทำได้ง่ายและสะดวกกว่าการซื้อออฟไลน์ โดยในแอปพลิเคชั่น Taobao ที่มีผู้ใช้ 874 ล้านคนนั้น 60 เปอร์เซ็นต์ล้วนเป็นผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 30 ปี จึงนับเป็นอีกกลุ่มผู้บริโภคสำคัญที่น่าจับตามองหากคิดจะเข้าไปทำการค้าขายในจีน



 

  • สินค้าสุขภาพและความงาม ยังครองแชมป์เบอร์หนึ่ง

               

         มีสถิติออกมาว่าในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 6.18 ซึ่งเป็นเทศกาลออนไลน์กลางปีครั้งยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของจีน ในปีนี้ได้สร้างสถิติสูงสุดมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยสินค้าที่ขายดีและมาแรง ยังคงเป็นสินค้าสุขภาพความงาม และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องสุขภาพ
 

  • เลือกใช้เครื่องมือออนไลน์ที่มีศักยภาพ



        ในสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังไม่สงบลง การเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงได้  ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือ โซเชียลมีเดีย นับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะสามารถเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มได้





  • Tik Tok คือ ช่องทางโซเชียลยอดนิยม

               

        โซเชียลแพลตฟอร์มที่กำลังเป็นที่นิยมในจีน คือ Douyin แอปพลิเคชั่นวิดีโอสั้นที่ทั่วโลกรู้จักกันดีในชื่อ “Tik Tok” ซึ่งนับเป็นช่องทางที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้นในจีน ซึ่งหากเจ้าของธุรกิจสามารถสร้างสรรค์คอนเท้นต์ที่ทำให้เห็นถึง ความคุ้มค่าที่จะซื้อได้มากเท่าไร ก็ย่อมได้เปรียบเท่านั้น เพราะมีข้อมูลกล่าวไว้ว่า 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคจีนนั้นยินดีที่จะลองสินค้าใหม่มากเลยทีเดียว


  • WeChat สำคัญ จำเป็นต้องมี



         ถ้าพูดถึงอีกช่องทางโซเชียลมีเดียที่นิยมนำมาใช้ในการทำการติดต่อสื่อสารกับลูกค้ามากเป็นอันดับต้นๆ ของจีน ก็คือ WeChat Official Account โดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในประเทศจีนแล้ว สามารถสร้างบัญชีผู้ใช้เองได้ หรือจะให้บริษัทที่เชี่ยวชาญมาดูแลให้ก็ได้ เพื่อสร้างคอนเทนต์ และบริหารงานแอคเคาต์ให้มีการเติบโต เพิ่มจำนวนผู้ติดตามเพื่อสร้างยอดขายให้สูงเพิ่มขึ้นได้ต่อไป
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง