ร้านอาหาร-ธุรกิจส่งออกมีเฮ 6 ธนาคารต่อสายป่าน SME ต่อเฟส 2 “จับคู่กู้เงิน” กว่า 6,000 ล้านบาท

               

         หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการโครงการ “จับคู่กู้เงิน” มาตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ถึง 7 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา มีร้านอาหารและ SME ส่งออก ได้รับสินเชื่อผ่อนปรนไปถึง 3,055 ราย วงเงินอนุมัติ 3,610 ล้านบาท พอผลออกมาแบบนี้ จึงประกาศต่อโครงการเฟส 2 ในทันที คือตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน – 7 พฤศจิกายน 2564
 
               
          SME ที่พลาดโครงการจับคู่กู้เงินในเฟสแรกไป มาทำความรู้จักกับโครงการนี้กันก่อน
                

         โครงการนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ โครงการที่ 1 จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร และโครงการที่ 2 จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก เพื่อช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ เงื่อนไขผ่อนปรน ดอกเบี้ยต่ำ ปลอดหลักทรัพย์ในบางกรณี



 

          ซึ่งโครงการจับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับร้านอาหาร มี 5 สถาบันการเงินเข้าร่วม ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้มีการอนุมัติเงินกู้เพื่อต่อลมหายใจให้แก่ธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมานั้นกำลังประสบปัญหา เพราะสถานการณ์โควิด-19 และต้องการเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนหรือต่อลมหายใจ


        สำหรับร้านอาหารที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถประสานงานผ่านสมาคมต่างๆ เช่น สมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมร้านอาหารและธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อย สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร


 

          ส่วนโครงการจับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SME ส่งออก โดยความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) กับ บสย. เพื่อช่วยให้ SMEs ที่ประกอบธุรกิจส่งออกหรืออยู่ใน Value Chain ของธุรกิจส่งออกเข้าถึงเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขพิเศษ ผู้ประกอบการส่งออกสามารถเดินเข้าไปปรึกษากับ EXIM Bank ได้โดยตรง
 
               
           โครงการจับคู่กู้เงินจะดำเนินการต่อไปในเฟสที่ 2 โดยจะต่ออายุโครงการออกไปอีก 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน-7 พฤศจิกายน 2564 คาดว่าช่วงเฟสที่ 2 นี้จะสามารถอนุมัติวงเงินต่อลมหายใจให้ SME ส่งออกได้อีกไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งรวมแล้วทั้ง 2 โครงการคาดว่าจะช่วยปล่อยวงเงินสินเชื่อเพิ่มเงินหมุนเวียนให้กับธุรกิจร้านอาหารและ SME ส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท
 
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย