SME-PO ช่องทางระดมทุนทางลัด ทางเลือกใหม่ ให้ SME และ Startup เข้าถึงแหล่งเงินง่ายขึ้น

TEXT: นเรศ เหล่าพรรณราย

 
 
          ที่ผ่านมาช่องทางการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จะมีอยู่สองตลาดคือ SET สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และ MAI สำหรับธุรกิจขนาดกลาง และในอนาคตกำลังจะมีตลาดที่สามนั่นคือ Live Exchange ซึ่งเป็นแหล่งระดมทุนและซื้อขายในตลาดรองของ SME และ Startup
 
 
          ช่องทางการระดมทุนในบริษัท SME หรือ Startupในปัจจุบันประกอบไปด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญผ่าน Crowd Funding หรือการเสนอขายหุ้นกู้ Crowd Funding ตลอดจนการเสนอขายหุ้นแบบ Private Placement ซึ่งเป็นเพียงแค่การระดมทุนในตลาดแรกเท่านั้นยังไม่สามารถที่จะซื้อขายหุ้นในตลาดรองได้ แต่กฎหมายใหม่ได้เปิดทางให้เกิดการระดมทุนแบบ SME-PO ขึ้นแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมและผ่านการรับฟังความคิดเห็นจนได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ



 
 
          ความพิเศษของการระดมทุนรูปแบบดังกล่าวคือสามารถเปิดระดมทุนแบบสาธารณะได้ในวงกว้างหรือ Public Offering โดยไม่ต้องขออนุญาตกับสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการของระดมทุนมีความรวดเร็วและคล่องตัว
อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนในตลาดแรกยังต้องเป็นนักลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนในและระดับสูง เป็นผู้เชี่ยวชาญในกิจการนั้นๆ หรือถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มนักลงทุน High Net worth 
 
 
         โดยกิจการที่สามารถเปิดรับการลงทุนในตลาดแรกนี้จะต้องเป็น SME ขนาดกลางที่มีผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 15 คน และเป็นบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งมีทิศทางการประกอบธุรกิจที่ชัดเจน มีความต้องการหาเงินทุนเพื่อขยายกิจการให้เติบโต โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องมีผลประกอบการที่มั่นคงขอให้ใช้ผู้สอบบัญชีในสำนักงานสอบบัญชีที่ผ่านการตรวจคุณภาพจาก ก.ล.ต. ในกลุ่มผู้สอบบัญชี SME


          และเจ้าของกิจการไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลของกิจการทั้งหมดให้เปิดเผยเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นเท่านั้นและไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินหรือ FA ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนและระยะเวลาในการดำเนินการของ SME ลงไปได้มาก





         หลังจากที่ระดมทุนสำเร็จแล้วก็จะสามารถนำหุ้นเข้าจดทะเบียนเพื่อซื้อขายในตลาดรองหรือ SME Board ที่เรียกว่า LIVE Exchange ซึ่งดำเนินการโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ซึ่งหากกิจการเติบโตอย่างต่อเนื่องก็จะสามารถย้ายเข้าไปจดทะเบียนในตลาด MAI และ SET ต่อไปได้ในอนาคต


         การเข้าไประดมทุนและซื้อขายในตลาดรองจะช่วยให้การเปลี่ยนมือและซื้อขายหุ้นของนักลงทุนมีความคล่องตัวมากขึ้นและยังเป็นการเปิดทางให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงและรู้จักกับหุ้นของบริษัท SME และ Startupที่อาจจะยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก





         ขณะที่ SME เองได้ทางเลือกในการระดมทุนเพื่อสร้างสภาพคล่องเพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มมีการระดมทุนและเปิดซื้อขายกระดาน SME ได้ภายในปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 เรียกได้ว่า SME และ Startupที่มีศักยภาพจะสามารถใช้กลไกของตลาดทุนได้อย่างเต็มที่
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้