5 เหตุผลที่ผู้ประกอบการควรเลี้ยงน้องหมา ผลลัพธ์ดีมากกว่าที่คิด

               


          คนเป็นผู้ประกอบการต้องแบกความรับผิดชอบอันหนักหน่วงไว้บนบ่า มักจะหาเวลาว่างไปหาเพื่อน ไปเข้ายิม หรือผ่อนคลายในคาเฟ่ยังยาก แต่วิธีที่จะช่วยผ่อนคลายได้ก็คือการเลี้ยงสัตว์! แม้จะรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบมากขึ้นแต่กลับช่วยลดความเครียด และยังทำให้มีสุขภาพดีขึ้นอีกต่างหาก

 

 

น้องหมาช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด
               
               
             เราจะพบฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่า คอร์ติซอล ปริมาณมากในคนที่ประกอบวิชาชีพที่มีความเสี่ยงสูง การทำงานของผู้ประกอบการก็ทำให้มีระดับคอร์ติซอลสูงเช่นกัน นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญคือลดประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย โชคดีที่มีการพิสูจน์แล้วว่าช่วงเวลาที่เราได้อยู่ใกล้ชิดคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารสื่อประสาทประเภทออกซิโตซิน (Oxytocin) ออกมา ก่อให้เกิดเป็นความสุขและลดระดับคอร์ติซอลลงได้ด้วย




 
ช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง
           
              
      เรารู้ดีว่าควรใช้เวลากับการดูแลตัวเองบ้าง ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่บางทีกลับไม่มีเวลา หรือไม่มีกีฬาที่ชอบ การพาสุนัขออกไปเดินเล่นสัก 10 นาทีวันละครั้งหรือ 2 ครั้งก็ช่วยเผาผลาญแคลอรีไปได้ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าวันนั้นจะเครียดมากแค่ไหน สุนัขจะทำให้อยากออกไปเคลื่อนไหวร่างกาย



 

ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
 

           ชีวิตของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบันคงเอาแต่ก้มหน้าก้มตาทำแต่งานเพื่อให้ผ่านวิกฤตไปได้ จดจ่อกับงานจนลืมที่จะพูดคุยหรือออกไปแฮงก์เอาท์ แต่นอกจากการพาสุนัขออกไปเดินเล่นจะช่วยให้กระฉับกระเฉงเหมือนข้อข้างบนแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการพูดคุยและสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ในระหว่างนั้นด้วย




 
ลดความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ
               
               
            เมื่อไรก็ตามที่เครียด หัวใจคนเราจะเต้นเร็วและความดันก็พุ่งสูงขึ้น การมีน้องหมาอยู่ข้างกายกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์เอามากๆ ด้วยวิธีง่ายๆ แค่ลูบหัวมันแค่ 2-3 นาทีเท่านั้นก็ช่วยลดความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจได้แล้ว



 

ลดความวิตกกังวล
               
 
            เชื่อไหมว่าการต้องคอยฟังเสียงเรียกเข้าแล้วรับโทรศัพท์ทุกๆ วันจะทำให้วิตกกังวลมากเกินไป โชคดีที่น้องหมาที่น่ารักช่วยแก้ปัญหาได้อีกแล้ว มีผลการศึกษาที่บอกว่าการมีสุนัขอยู่ในห้องเดียวกันในช่วงเวลาที่ตึงเครียดจะช่วยลดความวิตกกังวลที่สะสมอยู่ได้





 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ