แค่คิดมุมกลับปรับธุรกิจให้โตได้ ไอเดียฟื้นธุรกิจในงบจำกัดของสวนสนุก USJ เพิ่มยอดลูกค้าจาก 70,000 เป็น 400,000 คน

 

         เชื่อว่าตอนนี้หลายคนกำลังหาทางฟื้นธุรกิจตัวเอง แต่มองไปที่งบประมาณแล้วอาจต้องถอนหายใจเฮือกใหญ่ ทว่าถ้าตัดในเรื่องเงินๆ ทองๆ ออกไป แล้วลองคิดมุมกลับก็อาจทำให้ธุรกิจที่กำลังซบเซากลับมาเปรี้ยงได้ เหมือนอย่างเช่นไอเดียเจ๋งๆ ของชายที่ชื่อ โมริโอกะ สึโยชิ เจ้าของผลงานที่ทำให้สวนสนุก Universal Studio Japan: USJ กลับมามีชีวิตชีวาได้อย่างเหลือเชื่อ


   
           ครั้งหนึ่งสวนสนุก USJ เคยเกิดวิกฤตครั้งใหญ่รายได้ลดลงฮวบฮาบ ทางเจ้าของสวนสนุกเองก็พยายามสรรหาของเล่นใหม่ๆ มาดึงดูดลูกค้า แต่เครื่องเล่นชิ้นหนึ่งต้องลงทุนสูงมาก ประกอบกับรายได้ที่ลดลง บวกลบต้นทุนแล้วก็คิดว่าไม่น่าจะคุ้ม แต่ในที่สุดเขาก็ได้เครื่องเล่นใหม่ที่แทบจะเรียกว่าไม่ต้องลงทุนมากมายมาสร้างรายได้ให้กับสวนสนุกอีกครั้ง


           ถ้าคุณมีงบจำกัดและต้องการทำการตลาดนี่อาจเป็นไอเดียตั้งต้นของคุณ




ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่



         ในขณะที่สวนสนุก USJ เจอสถานการณ์เลวร้ายและยังหาทางออกไม่เจอ ช่วงนั้นบริษัทก็ได้พนักงานคนใหม่ชื่อ โมริโอกะ สึโยชิ มารับหน้าที่อัศวินโดยโจทย์แรกที่เขาได้รับคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้มีลูกค้ากลับเข้ามาสวนสนุก


​            จากโจทย์ที่ได้รับมาสิ่งที่สึโยชิ ทำคือ การหาข้อมูล ย้อนกลับไปดูกิจกรรมที่สวนสนุก USJ เคยทำไว้ แล้วเขาก็สะดุดกับกิจกรรมหนึ่งคือ เทศกาลปล่อยผีที่สามารถดึงดูดให้คนมาเที่ยวสวนสนุกแห่งนี้ได้ โดยจากสถิติที่เคยทำไว้ประมาณ 7 หมื่นคน


          แทนที่จะตั้งเป้าดึงให้มีผู้คนกลับเข้ามาเท่าเดิม สึโยชิ กลับท้าทายตัวเองด้วยการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นคือ อยากเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมเป็นเท่าตัวจาก 7 หมื่น เป็น 1.4 แสนคน 


           ภายใต้ความท้าทายทำให้ชายผู้นี้ต้องทำงานอย่างหนัก ภารกิจต่อไปของเขาคือ ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย





            ที่ผ่านมาผู้ที่มาเที่ยวเทศกาลปล่อยผีของสวนสนุก USJ ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง ที่ต้องการมาปลดปล่อยอารมณ์ตัวเองด้วยการกรีดร้องดังๆ หรือทำอะไรต่างๆ ที่ช่วงเวลาปกติไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่


           นอกจากจะรู้ว่ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้หญิงแล้ว เมื่อเขาศึกษาลึกไปอีกก็พบว่า ในเทศกาลปล่อยผีนี้ยังมีอีกหนึ่งอีเว้นต์เล็กๆ ที่ลูกค้าชอบคือ ซอมบี้ แต่สึโยชิประหลาดใจคือ ทำไมซอมบี้กิจกรรมที่มีคนชอบแต่ต้องไปจัดแสดงอยู่ในที่พื้นที่แคบๆ เท่านั้น หากปล่อยซอมบี้ให้ออกมาหลอกหลอนทั่วสวนสนุก USJ ทำให้ได้บ้านผีสิงที่ใหญ่ขึ้นกว้างขึ้น ที่สำคัญกิจกรรมนี้ไม่ต้องลงทุนมโหฬารเป็นหลักล้าน ในทางกลับกันใช้งบเพียงเล็กน้อยเพื่อจ้างคนมาแต่งเป็นซอมบี้เท่านั้น


            จากความสงสัยก็ถึงคราวต้องพิสูจน์ โดยสึโยชินตั้งเป้ากับกิจกรรมซอมบี้ไว้ว่าวันแรกต้องมีคนเข้ามาชม 20,000 คน ปรากฏว่าแค่วันแรกก็มียอดคนเข้างานถึง 60,000 กว่าคน และกว่าจะจบเทศกาลปล่อยผีก็มีคนมาร่วมงานจริงๆ 400,000 คนทะลุเป้าที่เขาตั้งไว้ 140,000 คน





โจทย์ช้างงานที่สอง

               

          หากคุณคิดว่านั่นอาจเป็นความบังเอิญหรือเปล่า
               

          ลองมาดูโจทย์ใหม่ที่ชายหนุ่มคนนี้ได้รับหลังจากผ่านภารกิจแรกไปได้ดีคือ เขาต้องหาของเล่นใหม่มาเพิ่มในสวนสนุก ฟังดูอาจไม่น่ายากนัก แต่ถ้าได้เห็นงบประมาณที่เจ้าของบริษัทให้แล้ว นี่อาจจะเป็นงานช้างเลยทีเดียว
               

        เมื่อของบเพิ่มไม่ได้  สึโยชิจึงค่อยๆ เรียบเรียงความคิดว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง
               

          ข้อหนึ่ง ต้องไม่ใช่การสร้างเครื่องเล่นใหม่ เพราะนั่นหมายถึงต้องใช้เวลาที่แสนนานและยิ่งนานงบก็จะยิ่งบานปลาย


          ข้อสอง ปัญหาอยู่ที่ไหนต้องไปแก้ตรงนั้น เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่เขานำคำสอนของหัวหน้าเก่ามาใช้คือ ถ้าเจอปัญหาคำตอบจะอยู่ที่หน้างาน การนั่งจินตนาการในห้องประชุมไม่มีทางแก้ปัญหาได้ สึโยชิจึงใช้เวลาที่เหลือเพื่อเดินดูเครื่องเล่นในสวนสนุกทุกชิ้นแต่คิดเท่าไหร่ก็ยังคิดไม่ออก



               

           ถามว่าเขาคิดมากขนาดไหนก็แค่เก็บเอาไปฝัน ภาพนั่นก็คือรถไฟเหาะวิ่งถอยหลัง
               

            จากความฝันในตอนตีสองกว่าๆ เขาก็เกิดไอเดียที่จะมาสานต่อให้เป็นความจริง
               

            เพราะแค่การนั่งรถไฟเหาะธรรมดายังทำให้ผู้คนหวาดเสียวได้ แล้วถ้ารถไฟวิ่งถอยหลังยิ่งเพิ่มความหวาดเสียวไปมากขึ้นอีก แค่หันหน้ากับหันหลัง จากเห็นเป็นมองไม่เห็น ความหวาดเสียวต่างกันมาก
               

           ประเด็นไม่ใช่แค่ได้เครื่องเล่นที่มีความเสียวมากขึ้น แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่เครื่องเล่นนี้ใช้เงินน้อยมาก ไม่ต้องสร้างรางรถไฟใหม่ แค่กลับกระบวนรถไฟใหม่จากหน้าไปหลัง ทาสีใหม่ เปลี่ยนเสียงดนตรี เพียงเท่านี้ทำให้มีคนมาเข้าแถวรอคิวขึ้นเครื่องเล่นที่ชื่อว่า Hollywood Dream – the Ride Backdrop รถไฟเหาะวิ่งถอยหลัง ในปี 2013 ที่ได้สร้างสถิติเป็นเครื่องเล่นที่มีคนต่อคิวยาวนานที่สุดในญี่ปุ่น นานถึง 9.40 ชั่วโมง
 
               
         จากสองเหตุการณ์ที่ชายหนุ่มผู้นี้ทำคงทำให้เห็นภาพแล้วว่าไอเดียเป็นสิ่งสำคัญขนาดไหน แค่รถไฟกลับหลัง เปลี่ยนการรับรู้ของคนจากเห็นเป็นไม่เห็น สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ลูกค้าอยากสัมผัสได้
 
           
         วันนี้คุณลองเดินๆ รอบออฟฟิศ หรือเดินรอบสินค้าบางทีอาจจะได้ไอเดียเพิ่มจากในห้องประชุมก็ได้นะ

 

          ที่มา: หนังสือ ‘ทำไมรถไฟเหาะของ USJ ถึงวิ่งถอยหลัง, หนังสือ โลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียว
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น