รวมผู้บุกเบิกเจ้าแรกในไทย สินค้านี้นั้นได้แต่ใดมา?

         

         แม้จะมีสินค้ามากมายอยู่ในท้องตลาด แต่เชื่อสิว่าสินค้าใหม่ๆ ก็มีกำเนิดเพิ่มขึ้นทุกวัน บางตัวอาจเป็นสินค้าใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน บางตัวก็พัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้นกว่าของเดิม ซึ่งกว่าจะมีสินค้าคุณภาพดีหลากหลายให้เราได้เลือกใช้อย่างทุกวันนี้ ย่อมต้องมีเจ้าแรกที่คิดค้นขึ้นมาและทดลองทำออกมาวางขายในตลาดก่อน

               

          มีทั้งรายเล็กและใหญ่ผสมกันไป บางเจ้าก็เป็นสินค้าแมสขายดีเป็นที่นิยมจนกลายมาเป็นชื่อเรียกแทนสินค้า บางรายถึงจะเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนูตีตราจองทำออกมาก่อน เพื่อให้ใครเห็นก็จดจำได้ มีใครบ้างนั้นลองไปดูกัน

 

 

ทิพรส : น้ำปลาหยดแรกในไทย

 

         รู้ไหมว่ากว่าที่เมืองไทยจะมีน้ำปลาใช้กันอย่างทุกวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

 

        ซึ่งหากย้อนไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน สินค้าชนิดนี้กลับเป็นของใหม่และของแปลก จนเคยถูกปฏิเสธจากผู้บริโภคและเกือบขายไม่ได้มาแล้ว แต่กำแพงนั้นก็ถูกทลายลงโดยพ่อค้าชาวจีนที่ชื่อ “ไล่เจี๊ยง แซ่ทั้ง” ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในภาคตะวันออกของไทย จากอดีตจับกังแบกข้าว จนวันหนึ่งเบนเข็มเปลี่ยนมาขายปลาเค็มและปลาสดที่บริเวณสะพานท่าน้ำฮกเกียน จังหวัดชลบุรีแทน

 

        จากจุดนี้เองที่ทำให้ไล้เจี๊ยงเริ่มนึกย้อนไปถึงตอนที่เคยทำงานอยู่ในโรงน้ำปลาที่ประเทศจีน โดยในขณะนั้นเองตลาดเมืองไทยยังไม่มีการผลิตน้ำปลาขึ้นมาใช้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงใช้ความเค็มจากเกลือในการปรุงอาหาร เขาจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดี จึงได้ทดลองนำปลาที่ขายอยู่แล้วมาหมักและผลิตเป็นน้ำปลาขึ้นมา จนสุดท้ายกลายเป็นผู้บุกเบิกการผลิตน้ำปลาขึ้นมาเป็นรายแรกๆ ในไทย จากนั้นจึงเริ่มสร้างแบรนด์ท้องถิ่น และพัฒนาจนกลายเป็นน้ำปลาชื่อดัง “ทิพรส” ที่รู้จักกันดีในวันนี้

 

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6950-id.html

 

Anatani : นมถั่วแระญี่ปุ่นเจ้าแรกในไทย

 

       เรื่องราวความเป็นมาทางธุรกิจของ Anatani นมถั่วแระญี่ปุ่นเจ้าแรกในไทยอาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

 

        ต้องเจอวิกฤตครั้งแล้วครั้งเล่ากว่าจะประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ แต่ในวันนี้ “นิภาภัทร์ ใจโสด” หญิงสาวนักสู้ได้กลายเป็นเจ้าของแบรนด์ Anatani (อะนาทานิ) นมถั่วแระญี่ปุ่นเจ้าแรกของไทยขึ้นมาได้

 

        โดยเธอเองนั้นเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานเล็กๆ คนหนึ่งในบริษัทส่งออกสินค้าเกษตรที่มองเห็นลู่ทางโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการเป็นคนกลางคอยส่งเสริมเกษตรกรและรวบรวมผลผลิตจากถั่วแระญี่ปุ่นป้อนให้กับโรงงาน แต่สุดท้ายทุกอย่างก็กลับมาพลิกผันเมื่อถูกยกเลิกสัญญากลางคัน

 

        แต่สุดท้ายก็สามารถลุกขึ้นสู้ขึ้นมาได้ โดยการนำผลผลิตที่เหลืออยู่ทดลองผลิตเป็นนมถั่วแระญี่ปุ่นขึ้นมา จากที่ทำอะไรไม่เป็นเลย ทดลองง่ายๆ เหมือนการต้มน้ำเต้าหู้จากถั่วเหลือง ก็ค่อยๆ ศึกษาด้วยตนเอง เข้าคอร์สฝึกอบรมบ้าง จนในที่สุดก็สามารถทดลองผลิตออกมาเป็นเจ้าแรก แม้ต้องท้าชนกับยักษ์ใหญ่ แต่ก็ยังยืดมั่นในคุณภาพการผลิตจากธรรมชาติ ไม่ใส่สารปรุงแต่งใดๆ Anatani จึงกลายเป็นภาพแรกของนมถั่วแระญี่ปุ่นในเมืองไทยในที่สุด

 

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6827-id.html

 

โพลาริส : น้ำดื่มขวดขุ่นแบรนด์แรกในไทย

 

          ถึงแม้จะห่างหายจากตลาดไปนานนับ 10 ปี แต่จนวันนี้หากพูดถึงแบรนด์น้ำดื่มขวดขุ่น เราก็ยังคงจดจำชื่อ “โพลาริส” อยู่ดี

 

           ซึ่งไม่เพียงเป็นน้ำดื่มขวดขุ่นแบรนด์แรกๆ ของไทย แต่โพลาริสยังถือเป็นต้นกำเนิดของการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดในไทยด้วย โดยผู้ให้กำเนิดนั้นกลับไม่ได้เป็นคนไทย แต่คือ “Maxine Woodfield North” หรือที่ใครต่างเรียกว่า "แหม่มน๊อดท์" หญิงสาวชาวอเมริกันที่ได้เข้ามาพำนักอาศัยอยู่ในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2493

 

         โดยในสมัยนั้นที่น้ำท่ายังอุดมสมบูรณ์ ไม่เกิดน้ำเน่าเสีย หรือมลพิษทางน้ำอย่างทุกวันนี้ ชาวบ้าวส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ริมคลองก็มักจะใช้น้ำจากในลำคลองเพื่อชะล้างสิ่งต่างๆ น้ำดื่มก็เอามาจากน้ำฝนและน้ำประปากันทั้งนั้น จึงทำให้ไม่มีใครสนใจที่จะผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดออกมาขาย เมื่อเห็นโอกาสว่ายังไม่มีน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดขายในเมืองไทย แหม่มน๊อดท์จึงได้คิดผลิตน้ำดื่มบริสุทธิ์ออกวางจำหน่ายและสร้างแบรนด์ขึ้นมาในชื่อว่า “Polaris” ซึ่งนำมาจากชื่อของดาวดวงหนึ่ง โดยถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2500 และสืบทอดมายังผู้บริหารที่เป็นคนไทยจนทุกวันนี้

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6823-id.html

 

 

Zen Limeade : เครื่องดื่มเม็ดฟู่หนึ่งเดียวในไทย

 

          Zen Limeade นวัตกรรมเครื่องดื่มเม็ดฟู่ที่สามารถผลิตได้ด้วยคนไทยเจ้าเดียวในปัจจุบัน

 

        ใครจะรู้ว่าต้นตอของเครื่องดื่มนวัตกรรมรูปแบบใหม่นี้ จริงๆ แล้วเริ่มต้นมาจากจุดเล็กๆ ของความกตัญญูจากลูกชายที่มีต่อแม่ ซึ่งมีอาการบาดเจ็บที่ข้อมือหลังการผ่าตัด เพราะชงกาแฟในร้านกิจการของครอบครัวมากเกินไป “ณัชธวัชพล เกษมสุข” ชายหนุ่มคนดังกล่าวจึงได้คิดสูตรเครื่องดื่มเพื่อช่วยฟื้นฟูอาการให้กับมารดา

 

        จากทำเป็นเครื่องดื่มชงดื่มกันเองภายในบ้าน ก็เริ่มเพิ่มเป็นเมนูในร้าน จนเป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าในที่สุด และนำไปออกร้านตามงานต่างๆ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด และให้ลูกค้าสะดวกต่อการพกพา เขาจึงทดลองทำเป็นเครื่องดื่มเม็ดฟูสมุนไพรรายแรกขึ้นมา เพราะส่วนใหญ่แล้วเครื่องดื่มเม็ดฟูต่างๆ ที่เห็นวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นจะถูกผลิตและนำเข้ามาจากต่างประเทศทั้งนั้น

 

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6577-id.html

 

 

Dr.Jay : ครีมไก่ชนเจ้าแรกในไทย

 

          เห็นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงหน้ามาก็เยอะ แต่เคยคิดไหมว่าวันหนึ่งเราจะมีครีมทาหน้าไก่ชนผลิตออกมาขายด้วย

 

         นวัตกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากไอเดียของ “ดร.อนันต์ชัย จึงสมาน” ผู้เชี่ยวชาญด้านสกินแคร์เจ้าของแบรนด์ “Botanica by Dr.Jay” ซึ่งจำหน่ายในท้องตลาดมานานกว่า 8 ปี โดยอยู่มาวันหนึ่งช่วงวิกฤตโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา เขาบังเอิญได้มีโอกาสรู้จักเซียนไก่ชนนายหนึ่งเข้า ซึ่งกำลังปรับทุกข์ถึงอาการไก่ชนที่เพิ่งนำไปตีมาว่าอาการไม่สู้ดี ลองใช้ยามาสารพัดแล้วก็ไม่ดีขึ้น จึงนำความรู้ด้านสกินแคร์ที่มีอยู่ ทดลองผลิตเป็นครีมบำรุงผิวสำหรับไก่ชนขึ้นมา

 

           ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าไก่ชนดังกล่าวกลับหายเป็นปลิดทิ้ง จนทำให้เขาสามารถพัฒนาต่อยอดจากสกินแคร์คนมาสู่ไก่ชนได้ในที่สุด ซึ่งหากเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่มีทั่วไปในท้องตลาดแล้วมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก และไม่ได้อยู่ในลักษณะของยาทา ไม่ใช่ลักษณะของครีมบำรุงผิวอย่าง จึงอาจถือได้ว่าถ้าถามหาครีมไก่ชน เขา คือ รายแรกในไทยที่มีจุดยืนอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากไก่ชนแล้ว อนาคตเขายังคิดไปถึงครีมบำรุงผิวสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาด้วย

 

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6695-id.html

 

 

Jolly Bears : เยลลี่แบรนด์แรกของไทย

 

        ถ้าพูดถึงขนมกัมมี่แบร์หรือเยลลี่รูปหมีของไทย ไม่ว่าเด็กยุคนี้หรือเมื่อ 30 กว่าปีก่อน คงไม่มีใครไม่รู้จัก “Jolly Bears” เยลลี่ผสมรสผลไม้เป็นแน่ แต่รู้ไหมว่าไม่ใช่แค่รสชาติอร่อยเท่านั้น Jolly Bears ยังถือเป็นเยลลี่แบรนด์แรกในไทยด้วย

 

         โดย จอลลี่ แบร์ มีจุดกำเนิดมาจากบริษัท พงษ์จิตต์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2516 ซึ่งช่วงแรกนั้นเป็นการผลิตลูกอมแบบแข็ง (Hard Candy) ออกมาจำหน่ายก่อนเนื่องจากเป็นขนมที่ได้รับความนิยมค่อนข้างในเวลานั้น แต่ขณะเดียวกันคู่แข่งก็มากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เมื่อเวลาผ่านไปราวสิบกว่าปีธุรกิจดำเนินมาถึงมือของทายาทรุ่น 2 จึงได้มีการคิดค้นนำขนมรูปแบบใหม่เข้ามา ซึ่งก็คือ กัมมี่ หรือ เยลลี่ ลูกอมแบบเคี้ยวนุ่มหนุบๆ รูปหมีนามว่า จอลลี่ แบร์ นั่นเอง

 

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-6453-id.html

 

 

Let’s Plant Meat : เบอร์เกอร์เนื้อจากพืชเจ้าแรกของไทย

 

        ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ความนิยมในการบริโภคอาหารจากพืช หรือ Plant-Based ได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งทั่วโลกและในเมืองไทย เพราะนอกจากจะเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว การงดบริโภคเนื้อสัตว์ ยังช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วยแต่การผลิตส่วนใหญ่นั้นยังอยู่ในยุโรปและอเมริกามากกว่า การนำเข้ามาจึงทำให้มีราคาค่อนข้างสูง

 

        ด้วยเหตุนี้ “Let’s Plant Meat” แบรนด์เบอร์เกอร์เนื้อจากพืชสัญชาติไทยจึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเข้ามาช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศ ทั้งรสชาติที่เสมือนกับการได้กินเบอร์เกอร์เนื้อจริงๆ และราคาที่จับต้องได้ เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วยการวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ และร้านสะดวกซื้อ

 

         ซึ่งรู้ไหมว่านอกจากเพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคแล้ว จุดเริ่มจริงๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำขึ้นมานั้นกลับมาจากปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตนั่นเอง

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-5879-id.html

 

 

 

www.smethailandclub.com

ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ