ไม่อยากล้มเหลว อย่าให้ใครขโมยเวลา ของมีค่าทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

Text: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

     เวลาคือสมบัติที่มีค่าที่ทุกคนมีเหมือนกัน แต่หลายคนเสียเวลามากมายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น จนทำให้ไม่มีเวลาสำหรับเรื่องสำคัญของชีวิต

     ปัญหาคือ “ตัวขโมยเวลา” ที่ต้องระวังให้ดี เพราะมันจะค่อยๆ คืบคลานเข้ามาในชีวิตของเรา เริ่มต้นจากนาทีกลายเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นวัน จากวันเป็นเดือน และถ้าเผลอเพียงแป๊บเดียว เราอาจเสียเวลาของชีวิตไปหลายปีเลยทีเดียว

     วันนี้มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการบริหารจัดการเวลาที่มีค่า มาฝาก

     1. อย่านั่งรอเฉยๆ - อันที่จริง เราสามารถใช้เวลาระหว่างการคอยให้มีค่าและเป็นประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น ตอบไลน์ที่สำคัญๆ, โทรศัพท์คุยงาน, อ่านอีเมล ฯลฯ อย่าฆ่าเวลาของการรอคอยด้วยเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ เช่น หลับ, ส่อง Facebook, ไถ Tiktok หรือดู Youtube ไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมาย

    2. ลดเวลาการใช้ Social Media ลง - กำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าจะหยิบมือถือขึ้นมาดู Social Media ต่างๆ ของเราตอนไหน เป็นเวลานานเท่าไร แล้วพยายามทำให้ได้ตามนั้น

     3. อย่าเสียเวลาคิดถึงเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ - หยุดคิดถึงอดีต อย่าใช้เวลาวนเวียนอยู่กับเรื่องที่ผ่านไปแล้ว เรียนรู้ที่จะปล่อยวางและเดินหน้าต่อไป

     4. ตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน - เมื่อมีเป้าหมาย ชีวิตก็คล้ายมีหางเสือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินสะเปะสะปะไปมาเพราะไม่แน่ใจว่ากำลังจะไปไหนหรือชีวิตต้องการอะไร

     5. ลดการคิดวนเวียน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างพร้อมก่อนเริ่มต้นลงมือทำ - หลายคนหมดเวลาไปกับการใคร่ครวญและคิดทบทวนไปมา เพราะอยากให้ทุกอย่างพร้อมสรรพและสมบูรณ์แบบ จะได้ลงมือทำ เชื่อผมว่า วันที่พร้อม 100% จะไม่มีวันมาถึงแน่นอน ในโลกยุคปัจจุบันนี้ต้องถือคติ “เมื่อไม่พร้อมให้เริ่มเลย”

     ปี 2565 ผ่านมาไม่กี่วันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะตั้งใจปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ ให้ไฉไลกว่าเดิม

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย