จากยอดนักขายสู่อาชีพ “shaman” ธุรกิจที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณ ฟันรายได้ปีละกว่า 30 ล้าน

 

 

     หากเป็นแถบเอเชีย อาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้คนจะแสวงหาที่ยึดเหนี่ยว หรือความมั่นใจในการตัดสินใจกระทำการใด ๆ โดยการปรึกษา “ผู้หยั่งรู้” ที่มาในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ หมอดู หมอผี พระ ซินแส ร่างทรง หรือผู้มีเวทมนตร์ จนท้ายที่สุดก็กลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ไปเลย

     แต่ถ้าเป็นฝั่งตะวันตกอย่างยุโรปหรืออเมริกา อาชีพแบบนี้อาจไม่แพร่หลายแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี วันนี้เลยจะพาไปรู้จักแคนดิส พิตต์ สาวอเมริกันวัย 33 ปีผู้ทิ้งงานประจำในตำแหน่งฝ่ายขายเพื่อมาเปิด “The Royal Shaman” บริการให้คำปรึกษาด้านจิตวิญญาณ ธุรกิจของเธอสร้างรายได้เดือนละกว่าแสนดอลลาร์สรัฐฯ (ราว 4 ล้านบาท) และปี 2021 ที่ผ่านมาเธอโกยรายได้ 972,000  ดอลลาร์หรือเกือบ 33 ล้านบาท

     อาชีพที่แคนดิสทำอยู่นี้เรียกว่า “เชมัน” (shaman) ซึ่งเป็นชื่อเรียกของกลุ่มบุคคลที่เชื่อว่ามีความสามารถในทางวิญญาณ มีความสามารถในการรักษาโรคด้วยวิญญาณ ในบางวัฒนธรรมจะเชื่อว่าสามารถควบคุมสภาพอากาศ สามารถเดินทางไประหว่างโลกมนุษย์ โลกวิญญาณ นรก และสวรรค์ เชมันแบ่งออกได้หลากหลายประเภท หลัก ๆ ก็คือ คนทรง (medium) ผู้เผยพระวจนะ (prophet) ผู้เห็นสิ่งต่าง ๆ (seer) และผู้ร่ายคาถา (sorcerer)

     แคนดิสเล่าว่าก่อนที่จะมาเริ่มกิจการของตัวเอง เธอเป็นคนที่มีหัวทางธุรกิจ เริ่มตั้งแต่ 8 ขวบก็ช่วยครอบครัวทำพายไปขายตามตลาดนัด หลังเรียนจบวิทยาลัย เธอก้าวสู่อาชีพขายตรงและกลายเป็นยอดนักขายอันดับต้น ๆ ของบริษัท ทำให้ได้สิทธิประโยชน์มากมาย ทั้งได้เดินทางท่องเที่ยว ได้สิ่งของเป็นสินค้าแบรนด์เนมหรูหรา ได้ร่วมปาร์ตี้ตามคฤหาสน์หรูหรา สำหรับหญิงสาววัย 24 ปีจากเมืองเล็ก ๆ ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเกินความคาดฝันไปมาก

     แม้จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่แคนดิสก็ยังรู้สึกว่ามีบางอย่างขาดหายไป เธอจึงเริ่มตั้งคำถามกับตัวเอง ฉันเป็นใคร ฉันมาทำอะไรที่นี่ ฉันใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายหรือไม่ คำถามเหล่านี้ได้จุดประกายและนำไปสู่การก่อตั้ง The Royal Shaman เพื่อช่วยเหลือผู้คน แคนดิสกล่าวว่าเธอรู้เสมอว่าตัวเองมีพรสวรรค์บางอย่าง เช่น การหยั่งรู้หรือมองเห็นในสิ่งที่คนทั่วไปไม่เห็น เมื่อไม่สนุกกับงานประจำที่ทำ เธอจึงตัดสินใจทำตามสัญชาตญาณ

     ปี 2013 แคนดิสลาออกจากงานและเดินทางไปแอฟริกาใต้เพื่อศึกษาวิถี “เชมัน” ผู้ทำหน้าที่เชื่อมโยงโลกในมิติต่าง ๆ เธอใช้เวลา 5 ปีในการฝึกศาสตร์ทั้งหลายเพื่อบำบัดผู้คนทั้งด้านกาย ใจ และจิตวิญญาณ วิธีการก็หลากหลายแตกต่าง มีตั้งแต่พูดคุยเพื่อประเมินปัญหา ไปจนถึงการประกอบพิธีกรรมเพื่ออัญเชิญวิญญาณบรรพบุรุษให้ช่วย จนสามารถประสานกายใจให้ทำงานเป็นปกติ    

      ปี 2018 แคนดิสเดินทางกลับคืนสู่สหรัฐฯและก่อตั้ง The Royal Shaman ในเดือนกันยายนเพื่อบริการให้คำปรึกษาด้านจิตวิญญาณ ซึ่งเธออธิบายว่ามีความแตกต่างจากคำแนะนำของไลฟ์โค้ชที่เน้นการเติบโตทางความคิด และการประสบความสำเร็จในชีวิต แต่สิ่งที่แคนดิสทำคือการช่วยยกระดับจิตสำนึก และจิตวิญญาณอันเป็นวิถีปฏิบัติมาแต่โบราณและได้รับการยอมรับ

     แคนดิสใช้ชื่อ Makhosi Nejeser ในการเป็นเชมัน ครั้งแรกที่ให้บริการ เธอตั้งราคาไว้ที่ 197 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาเท่า ๆ กับที่เชมันคนอื่นคิด และทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ลูกค้ารู้จักเธอผ่านทางกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เธอมักเข้าไปเล่าประสบการณ์การเดินทางทางจิตวิญญาณ หลังเปิดบริการได้ไม่กี่เดือน แคนดิสก็เพิ่มบริการในรูปแบบสมาชิกในอัตรา 97 ดอลลาร์ต่อเดือน สมาชิกสามารถเข้ากลุ่มเพื่อฟังคำแนะนำได้ทุกสัปดาห์ เดือนแรกมีสมาชิก 20 คน

     ปีแรกของการเปิดบริการ The Royal Shaman ทำรายได้ 17,000 ดอลลาร์ซึ่งไม่มากพอจะใช้จ่าย แคนดิสจึงต้องรับงานให้คำปรึกษาด้านการตลาดด้วย กระทั่งปี 2020 แคนดิสเกิดความคิดขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ตลาดบนที่มีรายได้สูง เรียกง่าย ๆ ว่าจับกลุ่มไฮโซและผู้ประกอบการระดับบนนั่นเอง ด้วยเหตุนี้เธอจึงหันเหจากการทำการตลาดในเฟซบุ๊กไปยังสื่อรูปแบบอื่น ได้แก่ พอดแคสต์ การให้สัมภาษณ์สื่อ และการฝังตัวใน Mighty Networks ชุมชนสำหรับนักธุรกิจต้องการปั้นแบรนด์    

     คำแนะนำที่แคนดิสให้แก่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีผลต่อการตกลงทางธุรกิจมูลค่ามหาศาล ทำให้เธอปรับอัตราค่าบริการให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก ปัจจุบัน เธอคิดค่าบริการแบบสมาชิกเริ่มต้นที่ 15,000 ดอลลาร์สำหรับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม และสูงถึง 200,000 ดอลลาร์หากเป็นการปรึกษาแบบส่วนตัว โดยเธอมีทีมงาน 5 คนเป็นผู้ช่วย และมีแผนจะจ้างทีมงานเพิ่มมากขึ้นกว่านี้  แม้ช่วงปี 2021 จะเกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด แต่ธุรกิจของเธอก็ยังทำรายได้ 972,000 ดอลลาร์ และเธอตั้งเป้าจะผลักดันให้รายได้ขยับไปอยู่ที่ 2 ล้านดอลลาร์

     แคนดิสกล่าวว่าที่เธอมาถึงจุดนี้ได้เพราะการอนุญาตให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่ชอบและทำตามเป้าหมายที่วางไว้ เธอยังได้แนะเคล็ดลับสู่ความสำเร็จว่าให้กำหนดเป้าหมาย โดยเป้าหมายในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่ทำแต่คือตัวตนของเรา แต่สิ่งที่ทำกับตัวตนของเราก็ไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งต่อไปคือรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากกว่าที่เจ้าตัวจะรู้จักตัวเอง ในที่นี่ไม่ได้หมายถึงแค่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร แต่ต้องรู้ไปถึงเบื้องลึกเบื้องหลังว่าทำไมลูกค้าถึงต้องการสิ่งนั้น และในการทำธุรกิจเปรียบเหมือนการวิ่งมาราธอนที่ไม่ได้แค่สปรินท์เพื่อให้ถึงเป้าหมายอย่างเดียว มีบางช่วงที่อาจชะลอลงเพื่อทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา

 

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 ข้อมูล

www.cnbc.com/2022/03/22/this-33-year-old-quit-her-sales-job-to-start-her-own-business-now-she-brings-in-110000-per-month.html

https://medium.com/authority-magazine/total-health-makhosi-nejeser-of-the-royal-shaman-on-how-we-can-optimize-our-mental-physical-69408ed46fc1

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ