Pynpy’ นวัตกรรมกางเกงในอนามัยแบรนด์แรกของไทย ช่วยเซฟผ้าอนามัยได้มากกว่า 300 แผ่นต่อปี

 

 

      ว่ากันว่าผู้หญิงเท่านั้นที่จะเข้าใจกันได้ อย่างเรื่องการมีประจำเดือน เป็นต้น ถ้าไม่ได้ลองมาเป็นด้วยตัวเอง ก็ยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ถึงความกังวล ความไม่สบายตัวที่เกิดขึ้น ฟังดูเหมือนจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ แต่จริงๆ แล้วกลับส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จนถึงความสัมพันธ์ของคนรอบข้างได้เลยทีเดียวในช่วงวันนั้นของเดือน

     สิ่งนี้เองที่ทำให้ อรกานต์ สายะตานันท์ - กานต์ นักออกแบบสาวผู้ผลิตสินค้าข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเจ้าของแบรนด์ PARA และแฟนหนุ่ม Tomas Prochazka เจ้าของธุรกิจโยคะออนไลน์ ณ เมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก ผู้ประสบปัญหาและผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงพยายามคิดหาหนทางแก้ไข ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง แต่ยังเพื่อผู้หญิงไทย ผู้หญิงเอเชีย รวมไปถึงเพื่อโลกใบนี้ด้วย ด้วยการคิดค้นสิ่งเทียมผ้าอนามัยขึ้นมาในรูปแบบของกางเกงในอนามัย ภายใต้แบรนด์ Pynpy’ โดยสามารถใช้รองรับประจำเดือนเพื่อทดแทนผ้าอนามัยได้ ขณะเดียวกันก็ให้ความสบายเหมือนกับการใส่กางเกงชั้นในทั่วไป โดยไม่ต้องมีอะไรมาทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งความน่าสนใจของ Pynpy’ ไม่ใช่แค่ความว้าว! ในการเป็นสินค้านวัตกรรมใหม่ แต่ยังมีกระบวการแนวคิดในการทำธุรกิจที่น่าสนใจ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงทีอีกด้วย

เหตุเกิดจากวันนั้นของเดือน

      “ต้องเท้าความให้ฟังก่อนว่าจริงๆ แล้วเราทั้งคู่มีความสนใจเรื่องการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน และสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว โดยกานต์มีสกิลด้านการออกแบบ ส่วนโทมัสมีสกิลด้านการตลาด เราทั้งสองคนเลยคิดว่าน่าจะลองหาอะไรทำร่วมกันสักอย่างที่สามารถช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น และสิ่งแวดล้อมก็ดีขึ้นด้วยได้ จนมีเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนและที่มาของการเริ่มต้นธุรกิจ คือ ตอนนั้นเราไปเที่ยวเชียงใหม่กัน ซึ่งเราก็รู้ว่าเป็นช่วงที่ประจำเดือนจะมาพอดี ก็เตรียมผ้าอนามัยสำรองไป 7 - 8 แผ่น แต่ด้วยความที่เราไม่รู้ว่าประจำเดือนจะมาวันไหนกันแน่ เราก็ใส่รอไว้ จนกระทั่งผ้าอนามัยหมดแล้ว แต่ประจำเดือนดันมาในตอนกลางคืน จำได้ว่าคืนนั้นเครียดกันมาก เพราะจะออกไปซื้อก็ดึกแล้ว โทมัสเขาก็เป็นกังวลไปด้วย ทำให้เราเห็นว่า นี่คือ ปัญหาหนึ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องเผชิญอยู่ทุกเดือน ทั้งเรื่องความกังวลใจและไม่สบายตัว ใส่แล้วหลุดบ้าง เลอะบ้าง แถมยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างได้ด้วย

     “จากเหตุการณ์นั้นก็เลยลองคุยกันว่ามีอะไรที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้บ้าง รวมไปถึงสามารถเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ยังไง ซึ่งเราก็จะเจอพวกผ้าอนามัยออร์แกนิก ผ้าอนามัยซักได้ ผ้าอนามัยย่อยสลายได้ ถ้วยอนามัย ฯลฯ ก็เลยลองมาคิดว่าจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะทำให้ไม่มีส่วนเกินใดๆ มาทำให้รู้สึกอึดอัด และทำให้การมีประจำเดือนเป็นวันธรรมดาๆ วันหนึ่งไม่ต่างจากวันอื่น จนในที่สุดเราก็คิดถึงกางเกงในอนามัยขึ้นมา ซึ่งจากที่มีในท้องตลาด ณ ตอนนั้นเป็นของแบรนด์นอกไม่เหมาะกับสรีระคนไทย ผ้าที่ใช้ก็เหมาะกับเมืองหนาวมากกว่า เราจึงอยากทำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนไทยออกมาให้คนไทยได้ใช้จริงๆ ” กานต์เล่าที่มาให้ฟัง


มาตรฐานปลอดภัยยุโรป ใส่สบายแบบไทย

     หลังจากได้ข้อสรุปแล้วว่าจะทำสินค้าอะไรออกมาดี กานต์และโทมัสก็เริ่มวางแผนในการผลิตสินค้าขึ้นมา โดยอธิบายว่าเนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องนำมาใช้ในจุดซ่อนเร้นของร่างกาย จึงให้ความสำคัญกับ 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. ประสิทธิภาพในการรองรับประจำเดือน 2.ความปลอดภัยมาตรฐานระดับสากล โดยใช้นวัตกรรมสิ่งทอในการผลิตขึ้นมา โดยแบ่งทีมออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ทีมวิศวกรสิ่งทอและสูตินารีแพทย์ในไทย เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสรีระของผู้หญิงไทย และทีม R & D จากห้องแลปที่ยุโรป เพื่อให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยใช้เวลาพัฒนาอยู่ราว 2 ปี จึงได้เป็นโมเดลตัวแรกออกมาวางจำหน่ายในปี 2563 ชื่อรุ่น Classic Cut ราคา 1,190 บาท ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาด ถึงแม้จะเป็นสินค้าใหม่ แต่ก็สามารถจำหน่ายได้หมด 300 ตัวภายในระยะเวลาแค่เดือนเดียว เหตุผลน่าจะมาจากการที่แบรนด์มีการสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการเป็นพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาเรื่องประจำเดือน

     “Pynpy’ เป็นกางเกงในอนามัยแบรนด์แรกในไทย เราจึงต้องทำงานหนักมาก เพื่อให้ความรู้ว่าสินค้า คือ อะไร มีข้อดียังไง อีกอย่าง คือ เราอยากสนับสนุนให้ทุกคนมาพูดคุยเรื่องประจำเดือนกันให้เป็นปกติ เพราะจริงๆ แล้ว นี่คือ เรื่องธรรมชาติเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เราจึงอยากให้ทุกคนเปิดกว้าง ซึ่งสุดท้ายก็ส่งผลดีกลับมาสู่แบรนด์ เป็นพื้นที่ให้เราได้ทำความรู้จักกับลูกค้าได้มากขึ้น อย่างช่วงเปิดตัวแรกๆ เราจะมีไซส์ให้เลือกแค่ S – 3XL แต่พอเราได้ลองพูดคุยกับลูกค้าก็ทำให้รู้ความต้องการที่แท้จริงของเขา เราจึงปรับเพิ่มไซส์ตั้งแต่ 3XS – 5XL รวม 11 ไซส์ เรียกว่าครอบคลุมทุกสรีระผู้หญิงไทยได้หมด จากนั้นเราก็ได้เพิ่มรุ่นใหม่ขึ้นมาอีกรุ่นชื่อว่า Seamless เป็นแบบไร้ขอบ เว้าสูงเหมาะสำหรับใส่ออกกำลังกาย ราคา 1,290 บาท ซึ่งตรงนี้ก็ได้มาจากคอมเมนต์ของลูกค้าเช่นกัน”

1 ตัว ใช้แทนผ้าอนามัยได้ 3 – 4 แผ่นต่อวัน

      กานต์อธิบายคุณสมบัติของกางเกงอนามัย Pynpy’ ทั้งสองรุ่น คือ ใส่สบายเหมือนกับกางเกงชั้นในทั่วไป แต่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถซึบซับของเหลวได้ดี และไม่ไหลย้อนกลับเหมือนกับผ้าอนามัย โดยใช้เส้นใยมาตรฐานของยุโรป OEKO-TEX มาถักทอเป็นโครงสร้างพิเศษ จึงสามารถรองรับประจำเดือนได้ ซึ่งลูกค้าบางคนก็นำมาใช้เพื่อป้องกันการปัสสาวะเล็ด โดยตัวหนึ่งสามารถใส่ได้นาน 8 – 12 ชั่วโมง เทียบเท่ากับการใช้ผ้าอนามัย 3 – 4 แผ่นต่อวันได้เลย และหากเปรียบเทียบความคุ้มค่าของการใช้กางเกงในอนามัย Pynpy’ กับการใช้ผ้าอนามัยทั่วไปแล้วพบว่าในปีๆ หนึ่งสามารถลดปริมาณขยะจากผ้าอนามัยได้มากถึง 300 - 400 ชิ้นต่อปีทีเดียว จึงเรียกว่าประหยัดได้มากกว่า และยังเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อความสบายด้วย โดยมีอายุการใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพประมาณ 2 ปี สำหรับการดูแลนั้นก็ง่าย เพียงแค่นำไปล้างน้ำเปล่าก่อน 1 ครั้ง จากนั้นบิดหมาดๆ ก็สามารถนำไปซักได้เหมือนกับการซักผ้าตามปกติทั่วไปได้เลย

รถสปอร์ตแห่งการซึมซับดีเยี่ยม

     สุดท้ายเมื่อให้ลองเปรียบเทียบการใช้กางเกงในอนามัย Pynpy’ กับการใช้ผ้าอนามัย หรือสิ่งเทียมผ้าอนามัยอื่นๆ ที่ผ่านมาว่ามีความพิเศษแตกต่างอย่างไร กานต์และโทมัสเปรียบเปรยสั้นๆ ให้ฟังว่า

     “ผ้าอนามัยหรือสิ่งเทียมผ้าอนามัยทุกอย่าง จริงๆ แล้วทำหน้าที่เดียวกัน คือ เพื่อช่วยซึบซับประจำเดือน โดย Pynpy’ เราสนับสนุนทุกทางเลือกที่ช่วยให้ผู้หญิงรู้สึกสะดวกสบายได้มากขึ้น ซึ่งแต่ละคนสามารถเลือกใช้ได้ความเหมาะสมและความต้องการใช้งานของตัวเอง เปรียบเหมือนการเลือกซื้อรถยนต์ทุกคันวิ่งได้เหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าใครจะชอบใช้แบบไหน ซึ่งถ้าเปรียบเป็นรถ Pynpy’ ก็เปรียบเหมือนรถสปอร์ตที่ขับขี่ได้สบายกว่า นิ่มกว่า คือ รองรับประจำเดือนได้เหมือนกัน แต่ใส่แล้วสบายกว่า เป็นตัวของตัวเองได้มากกว่า เพราะเราอยากทำให้วันนั้นของเดือนของผู้หญิงทุกคน เป็นเหมือนวันธรรมดาๆ วันหนึ่งที่เราสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องรู้สึกเป็นกังวล หรือมีอะไรมาทำให้ต้องสะดุด และสุดท้ายก็กลับมาช่วยโลกได้ด้วย เพราะ Pynpy’ เราเป็นผลิตภัณฑ์ Zero Wast ไม่ก่อให้เกิดขยะ ซึ่งหากเราเลือกทำธุรกิจที่มีประโยชน์ ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้แบบนี้เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ รวมถึงรับฟังฟีดแบ็กจากลูกค้า คุณภาพชีวิต และสังคมของเราก็จะดีขึ้น รวมถึงโลกใบนี้ด้วย” ทั้งคู่กล่าวทิ้งท้าย

     ไม่แน่ว่าในอนาคต ในวันนั้นของเดือนของผู้หญิงทุกคน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับประจำเดือนในแต่ละครั้ง อาจไม่ใช่แค่ผ้าอนามัย แต่อาจเป็นถ้วยอนามัย ผ้าอนามัยซักได้ กางเกงในอนามัย หรือนวัตกรรมอื่นๆ ผสมปนเปกันไปให้เลือกใช้อย่างเหมาะสมตามความต้องการของแต่ละวันก็เป็นได้

 

TEXT : Nittaya Su.

PHOTO : Pynpy’

ข้อมูลติดต่อ

https://www.pynpy.com/th/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ