ไขข้อข้องใจ เตามหาเศรษฐี ประหยัดพลังงานได้จริงไหม หาซื้อได้ที่ไหน

 

 

      หลังจากราคาแก๊สหุงต้มพุ่งขึ้นไม่หยุด ล่าสุดมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม อัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 408 บาทต่อถัง ทาง เฟซบุ๊ก กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้นำเสนอ ใช้เตามหาเศรษฐีจะสามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์

     หลายคนอยากรู้ว่าเตามหาเศรษฐีหรือเตาซุปเปอร์อั้งโล่นั้นประหยัดพลังงานได้จริงหรือไม่ หรือมันจะเหมาะกับการทำธุรกิจแค่ไหน ในขณะที่มีอีกหลายเสียงอยากได้เตานี้จะหาซื้อได้ที่ไหน SME Thailand Online ไม่รอช้าต่อสายคุยกับ สุริยา สุขวัฑฒโก หรือ มด เจ้าของโรงงานเตาทองราชบุรี

     หนุ่มวัย 36 ปีเท้าความให้ฟังว่าเตามหาเศรษฐีมีอายุเท่ากับเขาพอดี เตานี้เป็นผลงานการวิจัยของกรมป่าไม้ โดยที่ทางสำนักงานพลังงานจังหวัด ได้นำไปต่อยอด โดยให้สำนักงานพลังงานจังหวัด แต่ละจังหวัดเอาไปแจกจ่ายเผยแพร่ไปตามชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งโรงานเตาทองราชบุรีก็อยู่ในรายชื่อของสำนักงานพลังงานจังหวัด.ซึ่งได้เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 2528

ประหยัดพลังงานได้จริงไหม

      กับข้อสงสัยที่หลายคนอยากทราบว่าเตามหาเศรษฐีจะประหยัดพลังงานได้จริงไหม สุริยา ชี้แจงให้ฟังว่า ตอนแรกเตี่ยเขาผลิตเตาอั้งโล่สีดำ แต่เมื่อได้รับการติดต่อให้ผลิตเตามหาเศรษฐีตัวนี้ก็ลองรับมาทำดูและท้ายสุดก็เลิกผลิตเตาอั้งโล่แบบธรรมดาหันมาผลิตเตาตัวนี้แทน

      เหตุผลเนื่องจากเมื่อได้ลองผลิตเตามหาเศรษฐีเสร็จแล้ว เตี่ยของเขาจึงได้นำเตาสองตัวนี้มาเปรียบเทียบกัน โดยที่ตัวแปรทุกอย่าง ทั้งสถานะ สภาวะแวดล้อมเท่ากัน การจุดเตาพร้อมกัน ผลสรุปน้ำในเตามหาเศรษฐีเดือดก่อน ไฟอยู่ได้นานกว่า โดยเฉลี่ยจะประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเตาอั้งโล่ทั่วไปถึง  30-40% และก็ทนทานกว่า

     “เตี่ยเคยพูดว่าสักวันน้ำมันกับแก๊สมันก็จะหมดไม่สามารถสร้างโดยน้ำมือมนุษย์ได้ มันเป็นธรรมชาติ เขาถึงเรียกว่าก๊าซธรรมชาติ ต่างจากถ่านที่เราสามารถปลูกต้นไม้ขึ้นมาได้ แต่ในช่วง 3-4 ปีแรกที่เริ่มทำก็กระท่อนกระแท่นมาก เพราะชาวบ้านยังไม่รู้แล้วมูลค่าราคาก็แพงกว่าเตาอั้งโล่ธรรมดาสมัยนั้น แต่เราก็ยืนทำมาแบบนี้โดยตลอด”

ทางเลือกของผู้มีรายได้น้อย

      ด้านอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ กล่าวว่า การที่พพ. นำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน คือ เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง" หรือ "เตาซุปเปอร์อั้งโล่" เพื่อให้ประชาชนที่สนใจ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย และในวิถีชนบท ได้นำไปใช้เพื่อเป็นทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งเตาซุปเปอร์อั้งโล่ดังกล่าว จะช่วยประหยัดการใช้ถ่านได้มาถึง 40% ให้ความร้อนต่อเนื่อง ทนทาน และจะช่วยให้อาหารที่ปรุงได้รสชาติดีขึ้น เช่น ร้านอาหารระดับมิชาลิน ยังมีการใช้เตาอังโล่เพื่อปรุงอาหาร เป็นต้น

คุณสมบัติเด่นของเตาซุปเปอร์อั้งโล่

  • จะมีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า
  • ให้ค่าความร้อนสูง อุณหภูมิกลางเตาประมาณ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส
  • สามารถวางภาชนะหุงต้ม (หม้อ) ได้ 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32
  • และขณะหุงต้มจะไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้นเนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์ ลดผลกระทบจากปัญหา PM 5
  • จะช่วยประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ทั่วไป 30-40%
  • จะประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี

 

      อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีโรงงานผลิตเตาซุปเปอร์อั้งโล่กว่า 10 แห่งทั่วประเทศ และมีราคาขายส่งอยู่ที่170-180 บาท และราคาปลีกจำหน่ายในท้องตลาดอยู่ที่ 250- 300 บาท และก็ยังมีจำหน่ายในแพลตฟอร์ม Lazada อีกด้วย

ต่างชาติให้ความสนใจ

      เมื่อถามถึงอนาคตของเตาอั้งโล่ สุริยา เผยว่าแนวโน้มดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะแม้แต่ต่างชาติยังให้ความสนใจเคยติดต่อมาว่าอยากได้เตาแบบนี้บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยอดออร์เดอร์อาจจะไม่ได้พุ่งสูงมากนัก เนื่องด้วยเตานี้ต้องใช้การผลิตแบบแฮนด์เมด เตาหนึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน เดือนหนึ่งผลิตได้ประมาณ 1,200-1,500 ใบต่อเดือนเท่านั้น เพราะทำกันแบบอุตสาหกรรมในครัวเรือน มีแรงงานเพียงแค่ 6-7 คน

      “ผมอยู่กับเตามาตั้งแต่เกิด การที่รัฐบาลประกาศอย่างนี้ก็มีส่วนช่วยประหยัดพลังงานไม่มากก็น้อย ซึ่งบางคนอาจมองว่าใช้เตาเป็นเรื่องล้าหลังหรือเปล่า เอาจริงตัวผมเองก็ไม่ได้ใช้เตาถ่านทุกมื้อ แต่มันสามารถสลับหรือทดแทนการใช้ก๊าซได้บ้าง และการทำอาหารบางอย่างก็เหมาะกับการใช้เตาถ่าน เช่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง เลือกใช้ให้เหมาะแค่สลับกับการใช้ก๊าซบ้างก็ทำให้ช่วยประหยัดพลังงานได้ไม่มากก็น้อย” สุริยา กล่าวทิ้งท้าย

 ข้อมูลติดต่อ

 Facebook: Gold Stove Thailand โรงงานเตาทองราชบุรี

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ