ถอดบทเรียน 3 SME สร้างเวทีแจ้งเกิดยอดขายบน Tiktok จากยอดขายหลักสิบเป็นหมื่นชิ้นได้ไม่ถึงปี

 

     เฉพาะจำนวน SME ทั่วประเทศไทยที่มีกว่า 3,176,055 ราย แน่นอนว่า การสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างให้ผู้บริโภคจดจำได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์

     แต่หนทางดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป โดยข้อมูลของ Intel – TikTok & Toluna เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ได้สำรวจผู้ประกอบธุรกิจ SME 829 คน จากประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย พบว่า 60% ของเจ้าของธุรกิจ SME เลือกใช้ TikTok ในการขยายธุรกิจ และสามารถสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างน่าประทับใจ

     นี่คือ เรื่องราวจากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จบน TikTok ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการ และ SME ทั่วประเทศ

ฝนดอกไม้ (Fondokmai)

เปลี่ยนออร์เดอร์หลักสิบให้เป็นหลักหมื่นชิ้น

     ฝน-สุภัณฑิตา เยี่ยมราษฎร์ เจ้าของแบรนด์ ฝนดอกไม้ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสุขภาพคือ หนึ่งใน SME ที่ประสบความสำเร็จบน TikTok ในเวลาไม่ถึง 1 ปี

     โดยเธอเองก็เหมือนผู้ประกอบการทั่วๆ ไปที่เห็นเรื่องราวความสำเร็จของแบรนด์อื่นๆ ที่เริ่มมาจากศูนย์จนธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จบน TikTok ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากลองบ้าง จึงเข้ามาลองใช้ศึกษาว่า TikTok เป็นอย่างไร คนอื่นทำคลิปอะไรกันบ้าง และเริ่มวางแผนทำคอนเทนต์

     “พยายามสร้างตัวตน แรกๆ ฝนอัปคลิปวันละ 10-15 คลิปโดยที่ไม่ได้สนใจว่าคนเข้ามาดูมากน้อยแค่ไหน แค่รู้สึกมีความสุขและสนุกที่ได้ทำ ฝนมองว่า TikTok เป็นที่ที่เราสามารถเป็นตัวตนของเราได้อย่างเต็มที่ แต่เน้นความจริงใจและตัวตนของเราจริงๆ ทำให้คนเริ่มสนใจในสิ่งที่ฝนนำเสนอมากขึ้น"

     นอกจากความเพียรพยายามแล้วเจ้าของแบรนด์ฝนดอกไม้พยายามศึกษาเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงเพลงบน TikTok ในการเพิ่มการรับรู้และทำให้สร้างยอดขายอย่างถล่มทลายได้

     "TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้คนคนหนึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังได้ง่ายมาก เพราะผู้คนมากมายมายสามารถเห็นเราได้ในหน้าฟีดตามความสนใจ คอนเทนต์ไหนที่ถูกใจคนก็จะกลายเป็นกระแสได้ไวมาก ตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ฝนและแบรนด์ฝนดอกไม้เป็นที่รู้จักมากขึ้น"

     ส่วนอีกเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ฝนดอกไม้เริ่มมียอดขายก็เพราะการเปิดใจยอมรับให้คนมาแสดงความคิดเห็นได้

     "ฝนดอกไม้เป็นแบรนด์แรกๆ ที่กล้าเปิดให้คนมาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า ซึ่งคนบน TikTok คอมเมนต์กันแบบจริงใจมากทำให้เราสามารถพัฒนาสินค้าได้อย่างรวดเร็วและถูกจุดตรงตามความต้องการของผู้บริโภค แบรนด์ฝนดอกไม้จึงเติบโตมาอย่างยั่งยืนบน TikTok ไม่ใช่ดังเป็นกระแสแล้วหายไป จาก 10-20 ออเดอร์ในวันแรกๆ เป็น 100 เป็น 1,000 และสุดท้ายทะลุหลาย 10,000 บ้าน"

     วันนี้ ฝนดอกไม้ไม่เพียงส่งมอบผลิตภัณฑ์ดีๆ หากที่สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกมากมาย เรียกได้ว่าจาก Zero to Hero อย่างแท้จริง

     วิดีโอตัวอย่างจาก Fondokmai: https://vt.tiktok.com/ZSR8t4e8c/?k=1

Music Marketing

เคล็ดลับน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ

     เมื่อต้องมารับไม้ต่อทางธุรกิจ พิไรรัตน์ บริหาร ทายาทรุ่นที่ 2 ของบริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ ของขึ้นชื่อจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่สืบทอดกันมากว่า 30 ปี จึงอยากทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากพลังของคอมมูนิตี้บน TikTok

     "นอกจากมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ที่เราให้ความสำคัญสูงสุดแล้ว สิ่งหนึ่งคือการสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ของผู้คนที่มีต่อแบรนด์ การที่จะไปถึงจุดนั้น นอกจากเทคโนโลยีที่จะช่วยเราได้แล้ว เรายังนำ Music Marketing มาใช้ เพราะเชื่อว่า เสียงเพลงจะสร้างการเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี"

     เพลง ปลาร้า ล้ำ ล้ำ แม่บุญล้ำ ปลาร้า ล้ำ ล้ำ แม่บุญล้ำ กลายเป็นท่อนฮิตที่ติดหูผู้ฟัง และสร้างภาพจำของแบรนด์ได้อย่าชัดเจนและรวดเร็ว

     “เมื่อเรามีเพลงสนุกๆ แล้ว แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์เราได้คือ TikTok เพราะมีความเป็น Entertainment และ Creativity สูงมาก เราจึงชวนครีเอเตอร์บน TikTok มาครีเอทคลิปสุดล้ำโดยใช้เพลงแม่บุญล้ำ ไม่ว่าจะเป็น พีท พามานา หรือน้องๆ เด็กเซาะกราว นอกจากเพลงน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำจะฮิตติดหูแล้ว เรายังเป็นที่รู้จักและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมแบบเกินความคาดหมาย นอกจากการร้องเต้น ยังมีคนบน TikTok เยอะมากที่ร่วมครีเอทเมนูใหม่ๆ หรือเมนูในชีวิตประจำวันที่ใช้น้ำปลาร้างเป็นเครื่องปรุง สร้างการรับรู้ได้เยอะมาก บางคนบอกว่า คิดไม่ถึงเลยว่าน้ำปลาร้าจะทำอาหารได้หลากหลายขนาดนี้" คุณพิไรรัตน์กล่าว

     #น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ มียอดเข้าชมมากว่า 15.6 ล้านครั้งบน TikTok ถือเป็น SME แบรนด์แรกที่สร้างการรับรู้จนสามารถต่อยอดไปสู่กิจกรรมออฟไลน์กระจายไปยังโซเชียลมีเดียอื่นๆ และไม่ได้ดังแค่ในระดับประเทศเท่านั้น แต่เป็นที่รู้จักในหลายภูมิภาคทั่วโลกเลยทีเดียว

     วิดีโอตัวอย่างจากน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ: https://vt.tiktok.com/ZSR8nVvT1/?k=1

เพียวฟู้ดส์ หาพื้นที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า

     อะตอม-ณิชกานต์ นิยติวัฒน์ชาญชัย รองประธานกลุ่มบริษัท เพียวฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีเป้าหมายอยากเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดและให้เพียวฟู้ดส์เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการทำอาหารต่างๆ

     "เราต้องการบอกเล่าเรื่องราวธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้าง และพบว่าฐานลูกค้าเพียวฟู้ดส์อยู่บน TikTok เยอะมาก จากการที่เข้ามาทักทายและแสดงความคิดเห็นต่างๆ นอกจากจะเจอลูกค้าปัจจุบันของเราแล้ว ยังมีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่มีส่วนร่วมกับวิดีโอที่เราโพสต์ไปในแต่ละครั้ง ทำให้ได้มีโอกาสพบเจอกับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีโอกาสเลือกใช้เพียวฟู้ดส์อีกด้วย"

     เพียวฟู้ดส์ เลือกที่จะใช้โพรดักชั่นจากสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ทำคลิปเกี่ยวการครีเอทเมนูอาหารง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก ไปจนถึงเบื้องหลังการทำงาน ซึ่งสามารถเพิ่มฐานผู้ติดตามได้ถึง 46,000 คนและได้รับหัวใจมากกว่า 100,000 ครั้งภายใน 3 เดือนแรก และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     "TikTok เป็นพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ในการเชื่อมโยงเรากับลูกค้า เครื่องมือใน Tiktok ช่วยให้เราวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน และรวดเร็ว ทำให้เราสามารถนำฟีดแบคไปปรับปรุงได้อย่างทันท่วงทีและพัฒนาในคลิปถัดๆ ไปได้" คุณอะตอมกล่าว

     วิดีโอตัวอย่างจาก Purefoods: https://vt.tiktok.com/ZSR8t9Qsg/?k=1

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ