เจ้าของธุรกิจเล็กหัวใจใหญ่ โกตุ๊ก แห่งรื่นรมย์ - Surf Step Camp ให้ลูกค้าเก็บขยะจ่ายแทนเงิน

TEXT & PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

 

     ช่วงหน้าฝนชายฝั่งอันดามัน  ยามภูเก็ตมีมรสุม คลื่นลมไม่ค่อยสงบ ฝนฟ้าเริ่มไม่เป็นใจให้นักท่องเที่ยวที่หลงใหลฟ้าใสทะเลสวย ในขณะที่นักเซิร์ฟกำลังรอคอยฤดูกาลนี้อย่างใจจดใจจ่อ หาดกะตะ คือ หาดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในการเล่นกีฬาทางน้ำนี้ พอคลื่นมา ที่นี่จึงกลายเป็นชุมชนชาวเซิร์ฟที่แทบไม่ต้องนัดหมาย…

     ถ้าเอ่ยชื่อ โกตุ๊ก - ฉลอง ลอยสมุทร แทบไม่มีชาวโต้คลื่นคนไหนไม่รู้จัก

     “เกิดมาก็อยู่กับทะเลเลย เริ่มเล่นเซิร์ฟตั้งแต่ยังเล็ก เปิดโรงเรียนสอนเซิร์ฟขายคอร์สผ่านออนไลน์มาสักระยะ ชื่อ Surf Step Campแต่สักพักเราเลยอยากตอบแทน สถานที่่ที่ให้เราทำมาหากินบ้าง”  โกตุ๊กเกริ่นนำ เมื่อผมถามถึงสิ่งที่ทำตอนนี้

     โกตุ๊กเล่าว่า หลังจากที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 53 ปี ยังชอบถือบอร์ดลงทะเลในฤดูเล่นเซิร์ฟ ยังไถเซิร์ฟสเก็ตในยุคที่กีฬาประเภทนี้เฟื่องฟู เคยเปิดร้านกาแฟชื่อ “รื่นรมย์” ให้บริการเป็นลานเซิร์ฟสเก็ตแรกๆ ของภูเก็ต ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาสิ่งที่ทำมาตลอด คือ การเก็บขยะจากทะเล และการสอนเซิร์ฟให้คนที่อยากเรียนฟรี โดยมีข้อแม้ให้ช่วยกันเก็บขยะเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงแลกเปลี่ยน ขยะที่เก็บรวบรวมได้จะเอามารีไซเคิลบ้าง โดยเฉพาะเศษไม้ต่างๆ ซึ่งตัวเองมีความถนัดเรื่องงานไม้อยู่แล้ว จึงเอามาทำเป็นป้ายและเขียนตัวอักษรสวยงาม

    “ไม่ใช่แค่ภาครัฐที่มีหน้าที่เก็บขยะ แต่เราต้องมีส่วนร่วมด้วย ถึงไม่มีคนเก็บ แต่แค่ช่วยกันไม่ทิ้ง สมมติว่ามีขยะร้อยชิ้น ไม่มีคนทิ้งเพิ่ม ช่วยกัน แป๊บเดียวก็หมด”

 

     งานไม้ที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จัก คือ ที่ทับกระดาษรูปปลาวาฬ

     “เคยมีคนถามว่าทำไมต้องทำเป็นปลาวาฬ ผมตอบแบบติดตลกว่า สงสัยชาติก่อนเคยเกิดเป็นปลาวาฬ”  โกตุ๊กบอกและหัวเราะ

     งานที่ทำทุกชิ้นจะถูกนำไปขายต่อ แต่ตนไม่รับเงินสด แต่ขอให้ซื้อด้วยถุงดำใส่ขยะ ถุงมือ ไม้คีบขยะ หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ต่างๆ แทน เพื่อให้ได้ทำกิจกรรมตอบแทนชายหาดที่รักได้อย่างต่อเนื่อง อย่างตอนนี้กำลังประดิษฐ์ที่เขี่ยบุหรี่รักษ์โลกจากขยะและมีแผนจะแจกจ่ายให้กับผู้ที่สนใจ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย

     หลังจากที่ร้านรื่นรมย์ได้ปิดชั่วคราวมา 3 - 4 เดือนแล้ว เพราะแรงแผ่วของเซิร์ฟสเก็ต แต่โกตุ๊กมีแผนที่จะเปิดเป็นพื้นที่แสดงศิลปะ เน้นสำหรับศิลปินรุ่นใหม่ที่ยังขาดเวที โดยเริ่มที่งานกราฟฟิตี้ ต่อด้วยงานแสดงภาพถ่ายของช่างภาพทั่วประเทศ จากการแข่งขันเซิร์ฟที่จะจัดในเดือนสิงหาคมในระดับประเทศและกันยายนในระดับอาเซียน ทุกงานต้องมีเสริมเวิร์คช็อปเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันให้ผู้สนใจในพื้นที่ด้วย

     โกตุ๊ก ส่งท้ายว่าทุกอย่างที่ทำเหมือนกำลังทำตามใจตัวเอง แต่เมื่ออายุเยอะแล้วก็อยากทำอะไรให้ส่วนรวมบ้าง เพื่อความสุขบั้นปลายชีวิตที่ได้ทำตามใจฝัน  ล่าสุดโกตุ๊กเพิ่งได้ รางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคมจากกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เป็นสิ่งยืนยันได้อย่างดี ถึงสิ่งที่โกตุ๊กได้ลงแรงไป

     สุดท้ายผมยิ่งเชื่อมั่นว่า การส่งต่อความสุขแบบนี้จะยิ่งซึมซาบถึงคนรับจากหนึ่งไปสอง สองไปสาม และต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ

 

ข้อมูลติดต่อ

รื่นรมย์ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100039555531624

Surf Step Camp : https://www.facebook.com/SURF-STEP-CAMP-101035985537118

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น