ตั้งชื่อบริษัทแบบไหน พากิจการก้าวกระโดด รุ่งเรืองสุดแบบหยุดไม่อยู่

 

     ไม่ว่าใครก็ต้องมีชื่อด้วยกันทั้งนั้น ชื่อบุคคล ชื่อธุรกิจ หรือสัตว์ สิ่งของต่างๆ แต่เคยคิดสงสัยไหมว่าเพราะเหตุใด ทำไมหลายครั้งถึงต้องเปลี่ยนชื่อกันบ่อยๆ บางคนอาจมากถึง 5 - 6 ครั้งด้วยซ้ำ จริงๆ ชื่อมีผลอย่างไรกับเราบ้าง วันนี้เลยจะชวนมาดูศาสตร์การตั้งชื่อกันว่า ทำไมหลายคนเปลี่ยนชื่อแล้ว ทั้งมูทั้งปังกันเลยทีเดียว

     สำหรับการศาสตร์การตั้งชื่อจริงๆ แล้ว มาจากหลากหลายศาสตร์ ไม่ว่าศาสตร์ไทยหรือจีนเอง ซึ่งถ้าศาสตร์จีนจะเน้นการตั้งชื่อที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับธาตุ อย่างเช่น ชื่อ และธาตุ เหมือนกับต้นไม้ใหญ่ที่แห้งแล้ง พอรู้แล้วว่าแต่ละคนเป็นธาตุไหน จะใส่ชื่อที่เกี่ยวข้องกับน้ำเข้าไป เช่น นธี สายชล ชลนาท เพื่อไปเสริมธาตุในดวง แต่โหราศาสตร์ไทย จะใช้หลากหลายในแง่ของนามศาสตร์ที่จะเจาะลึกในตัวของชะตา เช่น ศาสตร์ทักษามหาภูติ ซึ่งก็จะได้ดูเลยว่าไขรหัสชะตาดวงแต่ละอันว่ามีความหมายอย่างไร  ทักษาปกรณ์ ดูวันเกิดในการประกอบการตั้งชื่อ ถอดกำลังดวงตามหลักอายตนะทั้ง 6 และสุดท้าย คือ เลขศาสตร์ จะรู้เลยว่าแต่ละพยัญชนะ แต่ละตัวอักษรมีเลขศาสตร์อย่างไร ถึงจะเป็นชื่อและกำลังของดาว

     โดยวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูโหราศาสตร์ในการตั้งชื่อเรื่องของทักษาจาก Master Alice อันธิกา ลิมปิอนันต์ชัย ซินแสยุคใหม่เข้าใจธุรกิจกัน เพราะการตั้งชื่อตามทักษาเป็นที่นิยม และแพร่หลายค่อนข้างมาก ซึ่งหลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินคำว่านามศาสตร์จะเสริมหลายสิ่ง ไปดูกันว่าการตั้งชื่อบริษัทนามมงคลแบบไหนพากิจการก้าวกระโดดไกล รุ่งเรืองสุด

อักษรที่ใช้แล้วพากิจการก้าวกระโดด

  • ต้องมีอักษรเดชนำหน้า หรืออยู่ในชื่อของบริษัทหรือนามบุคคล เพราะช่วยเสริม บารมี เกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ
  • ตัวอักษรศรี จะดีกับผู้หญิง เพราะจะช่วยเสริมเสน่ห์ ทรัพย์สิน ชีวิตมีมงคล มีความสุข การที่มีอักษรศรีอยู่ข้างหน้าถือว่าดีมากๆ
  • อักษรมูละ ช่วยเสริมในเรื่องทรัพย์สิน เงินทอง เป็นประโยชน์ มรดก ความมั่นคง ทำมาค้าขายขึ้น
  • อักษรวรรคอุสาหะ ช่วยเสริมในเรื่องของพลังความขยัน อุตสาหะ ความมานะ การเรียนต่อ มีความสำเร็จ
  • อักษรมนตรี ช่วยเสริมในแง่ของเมตตามหานิยม ผู้ใหญ่สนับสนุน ลูกน้องรัก เพื่อนร่วมงานหลง ใครที่มีอักษรมนตรีจะดีมากๆ

 

อักษรที่ใช้แล้วพากิจการสะดุด ดิ่งลงเหว

     อักษรกาลกิณี เป็นอักษรที่ไม่ควรใช้ เพราะเป็นอักษรที่อับโชค ชงในดวง ไม่เสริมในดวง เช่น

  • คนเกิดวันอาทิตย์ ศ ส ษ ห ฬ ฮ
  • คนเกิดวันจันทร์
  • คนเกิดวันอังคาร ก ข ค ฆ จ
  • วันพุธ จ ฉ ช ซ ฉ ญ
  • วันพุธกลางคืน ม ป ผ ฝ พ ฟ ภ บ
  • วันพฤหัสบดี ถ ต ธ ท น
  • วันศุกร์ ย ล ร ว
  • วันเสาร์ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ

     

     ชื่อก็บอกอยู่ว่าเป็นนามมงคล อย่าแปลกใจที่ใครบางคนเปลี่ยนแล้วรุ่งหรือใครบางคนเปลี่ยนแล้วมีความผลิกผันเกิดขึ้น แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ชื่อและนามมงคลเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จใช้ทั้งทักษาและธาตุ และเลขศาสตร์ เพราะฉะนั้นความลับของชื่อและนามมงคล ชื่อบางชื่อมีความเป็นแบรนด์มีความเป็นองค์กรถึงอยู่ได้ยาวนาน ชื่อบางชื่อทำไมเปลี่ยนแล้วถึงเปลี่ยนอีก ซึ่งบางทีมีการเทคโอเวอร์ของบริษัทแล้วจะใช้ชื่อไหน อะนั้นคือสิ่งที่สำคัญ

3 เคสตัวอย่างธุรกิจที่ตั้งชื่อบริษัทแล้วพารวย

  • Fire Tiger by Seoulcial Club หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ และได้ตั้งชื่อบริษัทว่า บริษัท รวยสบายสบาย จำกัด ซึ่งในปี 2546 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 113,799,657 บาท
  • nice two Meat u ธุรกิจร้านปิ้งย่างเกาหลีที่ใครๆ ก็รู้จัก ได้ตั้งชื่อบริษัทว่า บริษัท รวยไม่หยุด จำกัด ซึ่งในปี 2546 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 295,055,726 บาท
  • Mil Toast House ธุรกิจร้านขนมปัง ซึ่งได้ตั้งชื่อบริษัทว่า บริษัท รวยปังปัง จำกัด ซึ่งในปี 2546 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 14,680,924 บาท

     และนี่ก็เป็นตัวอย่างการตั้งชื่อของธุรกิจที่มีชื่อเสียงในไทย

ที่มา : DBD DataWarehouse+

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย