BRATBOX ส่งไส้กรอกเนื้อวัว เนื้อแกะ Plant Based บุกตลาด ต่อยอดความอร่อยจากสูตรต้นตำรับ 200 ปี

TEXT :  จีราวัฒน์ คงแก้ว

PHOTO :  BRATBOX

 

     เนื้อเทียม Vegan 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อแกะ "จำแลง" การันตีความอร่อยโดยแบรนด์ BRATBOX (แบรทบ็อกซ์) ผู้ผลิตไส้กรอกเยอรมันสัญชาติไทยแท้ ที่ได้สูตรลับความอร่อยกว่า 200 ปี จากเยอรมันมารันธุรกิจ ท่ามกลางการเติบโตของตลาดแพลนต์เบส พวกเขาต่อยอดมาทำไส้กรอกเนื้อเทียมในรูปทรงเนื้อเบอร์เกอร์ (patty) พร้อมเสิร์ฟความอร่อย สุขภาพดีสู่ตลาดไทย สร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ

เริ่มต้นธุรกิจไส้กรอกเยอรมันสูตรดั้งเดิมสัญชาติไทยแท้       

     BRATBOX คือแบรนด์ไส้กรอกเยอรมันที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก สิทธิศักดิ์ ทองวัฒนาวณิช ผู้ประกอบการธุรกิจรับจ้างผลิตชิ้นงานตกแต่งเสื้อผ้า (Out of the Blue Box) ซึ่งได้เดินทางไปทำธุรกิจในประเทศเยอรมนีอยู่บ่อยครั้ง การเดินทางไปยังเมืองเล็กๆ ในเยอรมนีและมีโอกาสได้ทานไส้กรอกเยอรมันต้นตำรับแท้ๆ จากร้านที่เสิร์ฟความอร่อยมานานถึง 200 ปี จุดประกายไอเดียธุรกิจให้กับเขา เมื่อเกิดความคิดที่อยากทำไส้กรอกเยอรมันรสชาติต้นตำรับแบบนี้ให้กับคนไทยได้ทานบ้าง     

     “มันเป็นไส้กรอกที่อร่อยแบบไม่เคยทานมาก่อน เขาเป็นร้านเล็กๆ ทำกันแบบครอบครัว อยู่มานานถึง 5 เจเนอเรชัน รวมอายุถึง 200 ปีแล้ว ผมจึงเกิดความคิดว่า ถ้าบ้านเรามีไส้กรอกอร่อยๆ แบบออริจินัล เป็น 200 ปี แบบนี้บ้างก็คงดี ซึ่งโชคดีที่ทางครอบครัวนั้นได้มอบเคล็ดลับการทำไส้กรอกมาให้กับเราด้วย นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของไส้กรอก BRATBOX Original และ IM 200 ปี จากนั้นเราก็ได้พัฒนาสูตรความอร่อยมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นรสชาติต่างๆ ตามมา”

 

     สิทธิศักดิ์ บอกเล่าที่มาของความอร่อยในแบบ BRATBOX แบรนด์ไส้กรอกของคนไทยเพื่อคนไทย ที่เขาศึกษาตลาดและผลิตภัณฑ์มาอย่างดีก่อนเริ่มต้นธุรกิจ โดยได้สร้างโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นโรงงานของตนเองที่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ใบรับรองจาก อย. และผลิตในห้องปลอดเชื้อ จึงทำให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคชาวไทยและต่างชาติ

เมื่อคนทำไส้กรอกเยอรมันจะหันมาทำ Plant Based

     การเดินทางไปต่างประเทศในแต่ละครั้งไม่เคยสูญเปล่า แต่ให้ไอเดียใหม่ๆ มาต่อยอดธุรกิจอยู่เสมอ เช่นเดียวกับตอนที่ สิทธิศักดิ์ มีโอกาสทานแพลนต์เบสเบอร์เกอร์เจ้าดังเป็นครั้งแรก แล้วรู้สึกประทับใจ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้คิดทำแพลนต์เบสในรูปแบบของไส้กรอกขึ้นตามมา

     “ปกติแล้วแพลนต์เบสในตลาดทั่วไปจะมีลักษณะเป็นเหมือนเนื้อบด แต่เนื่องจากทางเรามีความรู้ทางด้านไส้กรอกอยู่แล้ว จึงดัดแปลงให้เป็นไส้กรอกแพลนต์เบส อีกอย่างคือ ในตลาดสินค้าแพลนต์เบสทั่วๆ ไป เราจะเห็นเนื้อเสมือนเนื้อหมู หรือเนื้อวัว อยู่แล้ว แต่ของเราสร้างความโดดเด่นโดยการทำเสมือนเนื้อชนิดอื่นๆ ด้วย โดยปัจจุบันเรามีไส้กรอกเสมือนเนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อแกะ ในรูปทรงเนื้อเบอร์เกอร์ (patty) รวมถึงจะมีสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้อีกด้วย” เขาบอกความแตกต่างของเนื้อจำแลงในแบบ BRATBOX

     BRATBOX Plant-based ไส้กรอกเนื้อจำแลง เป็น Vegan 100 เปอร์เซ็นต์ ทำมาจากโปรตีนถั่วเหลือง และถั่วชนิดต่างๆ พร้อมเครื่องเทศ ผสมผสานกลายเป็นความหอมอร่อยที่ลงตัว นอกจากนี้ยังปลอดภัยเนื่องจากไม่ใส่สารไนเตรต ไนไตรต์ และฟอสเฟต ไม่มีแป้ง วัตถุกันเสีย และผงชูรส สายสุขภาพจึงสามารถทานได้อย่างสบายใจอีกด้วย

    “เรามุ่งตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพเป็นหลัก เนื่องจากสินค้าของเราไม่ได้ใส่สารอันตรายใดๆ ไม่มีวัตถุกันเสีย และสารอื่นๆ อยู่แล้ว ทั้งในผลิตภัณฑ์ไส้กรอกเยอรมัน ขนมปัง และผลิตภัณฑ์แพลนต์เบส โดยเราจะพยายามลบภาพจำที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า เนื้อแปรรูปไม่มีประโยชน์ และอันตรายออกไปให้ได้ นี่คือความตั้งใจของแบรนด์เรา” เขาบอกความมุ่งมั่น

พัฒนานวัตกรรม พร้อมเติบโตเคียงคู่ตลาดไทย

     BRATBOX เป็นแบรนด์ที่ชอบคิดนอกกรอบอยู่เสมอ ในวันนี้พวกเขาไม่เพียงพัฒนาไส้กรอกเนื้อจำแลงแบบใหม่ๆ ทว่ายังต่อยอดไปสู่สินค้าที่แปลกใหม่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ไม่ได้จำกัดตัวเองเพียงไส้กรอกเท่านั้น โดยปัจจุบันได้พัฒนา “เตาปิ้งย่างถ่านรักษ์โลก”  อีกผลงานแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยที่จดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย

     “เตาปิ้งย่างถ่านรักษ์โลก เป็นอีกสินค้าที่เรามีความภาคภูมิใจ เนื่องจากเป็นสินค้าที่เราคิดค้นขึ้นมาเองทั้งหมดและได้จดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย” เขาบอก

     BRATBOX เตาปิ้งย่างถ่านรักษ์โลกแบบพกพา (BRATBOX INSTANT CHARCOAL GRILL) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เอาใจสายปาร์ตี้และแคมป์ปิ้ง ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ มีน้ำหนักเบา พกพาง่าย ใช้งานสะดวก สามารถปิ้งย่างอาหารได้หลากหลายประเภท อร่อยและปลอดภัยกว่าการใช้เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า เนื่องจากใช้พลังจากถ่านธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีสารจุดติดไฟ ที่เป็นสารก่อมะเร็ง ที่สำคัญยังทิ้งได้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเนื่องจากทำจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

     นวัตกรรมรักษ์โลก เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจของ BRATBOX เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแพลนต์เบส ที่เขาบอกว่ายังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของกระแสนิยมในแพลนต์เบสประเทศไทยที่เติบโตขึ้นตามกระแสโลก

     “เราทำแพลนต์เบสในตลาดเมืองไทยเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน ซึ่ง ณ เวลานั้น ตลาดนี้ยังไม่บูมมากนัก ถ้าเทียบกับ ณ เวลานี้ ซึ่งผมมองว่า ตลาดนี้น่าจะเติบโตขึ้นอีกมากตามกระแสโลก เราจึงมุ่งเน้นและพัฒนาสินค้าแพลนต์เบสให้มากขึ้นและต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยมีสินค้าแพลนต์เบสที่ดี มีคุณภาพ และผลิตจากคนไทยได้ทานกันมากขึ้น”

     วันนี้การทำธุรกิจยังเต็มไปด้วยความท้าทาย ท่ามกลางการแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงของโลกและพฤติกรรมผู้บริโภคในโลกยุคใหม่ โจทย์ที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องมี จึงไม่เพียงการขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าเท่านั้น ทว่ายังรวมถึงการทำธุรกิจให้มุ่งสู่ความยั่งยืนอีกด้วย สิทธิศักดิ์ บอกหัวใจที่จะทำให้ BRATBOX เติบโตอย่างยั่งยืนในยุคต่อจากนี้ว่า

     “ส่วนตัวผมคิดว่าธุรกิจจะยั่งยืนได้ คือการทำสินค้าที่ดี มีคุณภาพ อร่อย ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองและต่อลูกค้า ฉะนั้นเราจะไม่ลดคุณภาพ หรือมุ้งเน้นแต่ผลกำไรเป็นหลัก ซึ่งการที่เรามีวิธีคิดและการกระทำแบบนี้ ผมเชื่อว่าสักวันลูกค้าจะเข้าใจ และสนับสนุนแบรนด์ BRATBOX ของเรา ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ผมภูมิใจ เป็นแบรนด์ของคนไทยและประเทศไทยด้วย” เขาบอกในตอนท้าย

     ใครอยากสัมผัสความอร่อยของเนื้อจำแลงในแบบ BRATBOX พบกับพวกเขาได้ที่งาน PLANT BASED Festival 2022 มหกรรมอาหารแห่งอนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 กันยายนนี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5  มาเปิดโลก Plant-based ของทุกคนไปพร้อมกัน

BRATBOX

line : @bratbox

Facebook & IG : bratboxthailand

www.BRATBOXsausage.com

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ