SO-YA นมถั่วเหลืองออร์แกนิกเกรดพรีเมียม เครื่องดื่มน้องใหม่ใต้ร่ม แม่ประนอม

TEXT : จีราวัฒน์ คงแก้ว

 

     แม่ประนอมไม่ได้เก่งแต่ทำน้ำพริกและเครื่องปรุงรส แต่วันนี้พวกเขากำลังขยับความเชี่ยวชาญมาในตลาดเครื่องดื่มเป็นครั้งแรก โดยบริษัทลูกที่ชื่อ “ตุ๊ก ตุ๊ก คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป” นำส่งเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองออร์แกนิกเกรดพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ “โซย่า” (SO-YA) แชร์ส่วนแบ่งในตลาดแพลนต์เบสและคนรักสุขภาพที่ยังคงเติบโตคึกคักในวันนี้

แบรนด์น้องใหม่ จากห้องวิจัยของแม่ประนอม

     โซย่า เป็นแบรนด์ที่เกิดจากแรงบันดาลใจของทายาทรุ่น 3 แม่ประนอม “ธนาภรณ์ ภาษาประเทศ” CMO ผู้ดูแลการตลาดในภาพรวมของแม่ประนอม (บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด) แบรนด์เก่าแก่ที่อยู่มานานกว่า 60 ปี (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2502) กระจายความอร่อยไปทั่วโลก

     เธอเล่าที่มาให้ฟังว่า โดยปกติเป็นคนชอบดื่มน้ำเต้าหู้อยู่แล้ว มักเลือกซื้อน้ำเต้าหู้แบบสดที่ขายตามท้องตลาดมาดื่ม ทว่าอดตั้งคำถามในใจไม่ได้ว่า นมเหล่านั้นทำมาจากถั่วเหลืองจริงๆ หรือเปล่า ทำไมบางเจ้ารสชาติถึงอ่อน บางเจ้าก็เหมือนผสมนม เลยเกิดความคิดที่อยากพัฒนาสูตรนมถั่วเหลืองขึ้นมาเอง ทว่าไม่ใช่นมถั่วเหลืองทั่วๆ ไป แต่เป็นนมถั่วเหลืองออร์แกนิกเกรดพรีเมียม เพื่อฉีกตัวเองออกจากตลาดน้ำนมที่เต็มไปด้วยคู่แข่งขันล้นสนาม

     “มองไปในตลาด พบว่ามีคนทำนมเยอะก็จริงแต่ยังไม่มีใครทำนมถั่วเหลืองที่เป็นออร์แกนิก และเป็นพรีเมียมเลย เราจึงเริ่มจากตรงนี้ โชคดีที่บริษัทของเราอยู่ในเครือแม่ประนอม ก็เลยให้ทาง R&D ของแม่ประนอมช่วยพัฒนาสูตรให้ โดยให้โจทย์เขาไปว่า อยากทำนมถั่วเหลืองพรีเมียม แต่จะต้องเป็นออร์แกนิกด้วย เขาก็พัฒนาออกมา โดยวัตถุดิบทุกอย่างเราคัดที่เป็นเกรดเอทั้งหมด และไม่ใส่สารปรุงแต่งอะไรทั้งสิ้น แม้กระทั่งนมผงที่เขามักใช้กันเพื่อให้เกิดความเข้มข้น แต่เราไม่เอาเลย เราจะใช้การคั้นสดจากเมล็ดถั่วแท้ๆ เท่านั้น” เธอบอก

แตกต่างด้วยคุณภาพที่คัดสรรตั้งแต่ต้นทาง

     โซย่า เป็นนมถั่วเหลืองยุคใหม่ ไม่มีโซเดียม ที่เกิดจากการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพตั้งแต่ต้นทาง อย่างการเลือกใช้เมล็ดถั่วเหลืองออร์แกนิกที่ได้รับมาตรฐานระดับสากลจาก USDA ซึ่งเป็นตรารับรองอาหารและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกของสหรัฐอเมริกา เป็นการปลูกตามธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี เมล็ดพันธุ์ที่ใช้ก็ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรม(NON-GMO) ในส่วนของน้ำนมที่พัฒนาออกมา ก็ให้โปรตีนและไฟเบอร์สูง ไม่มีโซเดียม ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตส แป้ง นมผง กลูเตน หรือน้ำมันพืช ทั้งยังไม่แต่งสี ไม่ใส่สารกันบูด โดยสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี

     เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกมาดีต่อสุขภาพ และอุดมด้วยคุณประโยชน์สำหรับผู้บริโภคที่รักและใส่ใจสุขภาพอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของพวกเขา ทั้งยังตอบพันธกิจของแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ทำให้การบริโภคดีขึ้น เพื่อนำไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง

     “เบื้องต้นเราพัฒนาออกมา 3 สูตร คือ สูตรดั้งเดิม ที่ใช้น้ำตาลทรายแดงออร์แกนิกเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ไม่หวานมาก มองว่าตอนนี้คนไทยเริ่มมี Health Concern คือเริ่มดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เราเลยพัฒนาสูตรที่ยังให้ความหวานแต่ไม่หวานจนเกินไป 2.สูตรไม่มีน้ำตาล โดยเราจะใช้สารสกัดหญ้าหวานแทนน้ำตาล ซึ่งคนเป็นเบาหวานสามารถดื่มได้ และ 3.สูตรผสมแอลมอนด์อบออร์แกนิก ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันดี โดยสูตรดั้งเดิมและไม่มีน้ำตาล ขายอยู่ที่ราคาขวดละ 35 บาท ส่วนสูตรผสมแอลมอนด์อบ จะอยู่ที่ 40 บาท”

รองรับเทรนด์คนรักสุขภาพและแพลนต์เบสที่เติบโตคึกคัก

     กลุ่มเป้าหมายของโซย่า ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยช่วงวัย แต่เป็นไลฟ์สไตล์ของคนที่รักและใส่ใจสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตอย่างมากในวันนี้

     “สังเกตว่าเวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ต จากแต่ก่อนการจะหยิบสินค้าอะไรขึ้นมาสักอย่าง เราจะดูแค่ฉลากด้านหน้าแล้วก็ซื้อ แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว คนจะเริ่มพลิกดูด้านหลัง เพื่อดูส่วนประกอบต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ใส่สารอะไรเยอะหรือเปล่า มีโซเดียมเยอะไหม เป็นต้น อีกอย่างคือตั้งแต่เกิดโควิดมา ทำให้คนเริ่มคอนเซิร์นมากขึ้นว่าสิ่งที่เขาจะเลือกกินเข้าไปนั้นให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายหรือเปล่า มีสารตกค้างไหม ทำมาจากธรรมชาติจริงๆ หรือเปล่า รวมถึงการที่ตลาดออร์แกนิกค่อนข้างเติบโตขึ้นมาก เพราะคนมีความรู้สึกว่า ออร์แกนิกจะต้องไม่ใส่สารอะไรตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางทาง กินแล้วจะไม่มีอะไรไปตกค้างอยู่ในร่างกายเขา ส่งผลกับผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งเป็นนมถั่วเหลืองออร์แกนิกด้วย”

     อีกหนึ่งเทรนด์ที่ธนาภรณ์มองว่ากำลังมาแรง ไม่ต่างจากแฟชั่น นั่นคือ “แพลนต์เบส”

     “มองว่าแพลนต์เบสเป็นตลาดที่น่าสนใจมากๆ จริงๆ แล้วในต่างประเทศมีมานานแล้ว เพียงแต่บ้านเรายังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเห็นเลยว่าค่อนข้างบูมมาก คำว่าแพลนต์เบสเป็นเหมือนเทรนด์ คล้ายๆ แฟชั่นไปแล้ว คือบางท่านอาจไม่ได้เป็นวีแกนนะ แต่ด้วยความที่คำว่าแพลนต์เบสมันเหมือนแฟชั่น คนเลยให้ความสนใจกันเยอะมาก โปรดักต์แพลนต์เบสมีเยอะขึ้น แม้กระทั่งอินฟลูเอนเซอร์ก็มาเป็นวีแกนกันมากขึ้น เหมือนเป็นเทรนด์ที่ฉันจะต้องกินอาหารประเภทนี้ ด้วยความเชื่อว่าอาหารที่เป็นพืชมันดีต่อสุขภาพ ซึ่งเทรนด์นี้ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ของเราไปด้วย เพราะนมถั่วเหลืองเป็นแพลนต์เบสอยู่แล้วและเป็นวีแกนด้วย ก็หวังว่าในอนาคตมันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ”

มองโอกาสสยายปีกสู่ต่างประเทศ

     แบรนด์โซย่า เพิ่งคลอดสู่ตลาดสดๆ ร้อนๆ ในปีนี้ แต่เมื่อถามถึงแผนในการเติบโต  ธนาภรณ์ บอกว่า มองที่จะส่งออก เพราะยังมีโอกาสอีกมากในตลาดโลก

     “ที่เราวางไว้คือตลาดส่งออก เนื่องจากเรามีคอนเน็กชันจากทางแม่ประนอมซึ่งเป็นบริษัทแม่อยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ก็มีโอกาสไปออกงาน THAIFEX 2022 ร่วมกับทางแม่ประนอม ก็พบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ และเราก็มีการติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตเราต้องการส่งออกไปต่างประเทศ ที่มองไว้คือ อิสราเอล บรูไน และมาเลเซีย ซึ่งให้ความสนใจในแบรนด์เรา

     ส่วนตลาดในประเทศ ก็พยายามเจาะให้ได้มากที่สุด และสื่อสารแบรนด์ให้ผู้บริโภครู้จักเรามากขึ้น โดยปัจจุบันเราวางขายที่เดอะมอลล์ทุกสาขา กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา และ Foodland ทุกสาขา เร็วๆ นี้จะมีขายที่ วิลล่า มาร์เก็ท อีกด้วย นอกจากนี้เรายังมีขายผ่านช้อปปี้ และช่องทางออนไลน์ของเราเองด้วย”

     ในฐานะของคนที่มีประสบการณ์การทำตลาดต่างประเทศ และยังดูการตลาดโดยภาพรวมให้กับแม่ประนอมในวันนี้ ธนาภรณ์ บอกเราว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดแพลนต์เบส เพราะเรามีความพร้อมในหลายๆ ด้าน

     “หนึ่งเลยไทยเรามีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไรเรามีหมด ทั้งอาหาร ผลไม้ พืชพันธุ์ หรือแม้กระทั่งเนื้อสัตว์ต่างๆ เรามีพร้อม เพราะว่าประเทศของเราอุดมสมบูรณ์  ฉะนั้นถ้ามองในเรื่องของการแข่งขันกับตลาดโลกเราสู้ได้แน่นอน รวมถึงการพัฒนาสินค้าต่างๆ เมืองไทยเรามีการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลา ดูอย่าง ตลาดนม ในปัจจุบัน ถ้าเราไม่มีการพัฒนามันจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีแบรนด์มากมายเกิดขึ้นในวันนี้ นั่นเพราะคนไทยกล้าที่จะวิจัย กล้าที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาในตลาด มองว่าสิ่งเหล่านี้เราสู้ต่างประเทศได้แน่นอน

     อย่างไรก็ตามคนที่จะเข้ามาในตลาด อันดับแรกเลย ต้องมองว่าจุดแข็งของแบรนด์เราคืออะไร วัตถุประสงค์ในการที่ออกแบรนด์นี้มาคืออะไร และเราแตกต่างกับแบรนด์อื่นอย่างไร อีกอันหนึ่งที่เรียนรู้ด้วยตัวเองคือ เราต้องกล้าที่จะลงทุน กล้าที่จะรับความเสี่ยง เพราะการแข่งขันในตลาดสูงมาก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราต้องทุ่มสุดตัวจนหมดในทีเดียว เพียงแต่ในบางอย่างเราอาจต้องยอมเสี่ยงบ้าง ขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจการทำตลาดด้วย โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ เนื่องจากตั้งแต่เกิดโควิด ออนไลน์กลายเป็นตลาดที่สำคัญต่อทุกสินค้า เพราะทุกคนมองหาความสะดวกมากยิ่งขึ้น” เธอบอก

     ก่อนจบบทสนทนา ธนาภรณ์ เล่าถึงที่มาของแบรนด์ “โซย่า” ที่เกิดจากเรื่องราวน่ารักๆ ในครอบครัว เธอบอกว่าคุณแม่เล่าให้ฟังว่า คุณตา ซึ่งก็คือ “ศิริชัย แดงสุภา” ผู้ให้กำเนิดแบรนด์แม่ประนอม สมัยก่อนตอนเริ่มทำการค้าใหม่ๆ พอขายของได้ก็มักจะพูดขึ้นมาว่า “โซย่า!” ในความหมายคือ “ชัยชนะ” หรือ “ไชโย” ประมาณนั้น เธอเห็นว่าเป็นชื่อที่ดี และยังสื่อถึงความเป็นนมถั่วเหลืองได้อีกด้วย (Soy) จึงได้นำมาใช้เป็นชื่อแบรนด์ “โซย่า” ในวันนี้

     อยากรู้จักนมถั่วเหลืองออร์แกนิกพรีเมียม ที่พัฒนาโดยประสบการณ์กว่า 60 ปี ของแม่ประนอม พบกับพวกเขาได้ที่งาน PLANT BASED Festival 2022 มหกรรมอาหารแห่งอนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 กันยายนนี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5

SO-YA

FB : drinksoyabrand

IG : drinksoyabrand

เว็บไซต์ : www.drinksoya.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ