So Acai แบรนด์ Superfood มาแรงในจีน ได้ทุนจาก Angel funding 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

     เมื่อการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน ส่งผลให้ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วยทั่วโลก ปรากฏการณ์ความนิยมในซุปเปอร์ฟู้ด เช่น เมล็ดเจีย ควินัว และ อาซาอิ (Acai) เป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตในหมู่คนจีนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ พิสูจน์ได้จากผลงานของ So Acai แบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่สร้างปรากฏการณ์ความฮอตเป็น rising star บนแพลตฟอร์มเถาเป่าและทีมอลล์ ของอาลีบาบา จนล่าสุดได้รับเงินทุนจาก Angel funding ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ So Acai

     ด้วยความที่เป็นคนรักสุขภาพ และหลงใหลในซุปเปอร์ฟู้ดตั้งแต่สมัยเรียนที่สหรัฐอเมริกา หลังจากจบการศึกษาและกลับมาที่ประเทศจีน Maggie Peng (แม็กกี้ เผิง) พบว่าที่นี่ยังมีตัวเลือกอาหารสุขภาพไม่มากนัก มันทำให้เธอมองเห็นศักยภาพทางการตลาดและโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ และไม่รีรอที่จะเดินตามเส้นทางความฝัน

     ร้าน So Acai แห่งแรกถูกเปิดขึ้นที่เมืองกว่างโจวในปี 2560 เพื่อจำหน่ายอาหารสุขภาพหลากหลายเมนูซึ่งทำจากวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยไม่ผสมสารเติมแต่งใด ๆ อาทิ ข้าวโอ๊ต เนยถั่วและแยม ซุปเปอร์ฟู้ด และของว่างเพื่อสุขภาพอื่น ๆ  สำหรับชื่อร้าน So Acai นั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “acai berry” (อาซาอิ เบอร์รี่) ผลไม้ป่าพื้นเมืองของบราซิล ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณประโยชน์ทางสารอาหาร

     เหมือนทุกอย่างจะไปได้ดี แต่ไม่นานเธอก็ต้องเผชิญกับมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ จากการระบาดของโรคโควิดในปี 2563  แม็กกี้จึงตัดสินใจไปพึ่งช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มจากการจัดทำวิดีโอเผยแพร่การประกอบอาหารสุขภาพ เพื่อแบ่งปันแพชชั่น และเคล็ดลับต่าง ๆ แต่หลังจากได้รับเสียงเรียกร้องมากมายจากผู้ติดตาม ว่าอยากทานอาหารของเธอในปีเดียวกันนั้น แม็กกี้จึงตัดสินใจเปิดร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มเถาเป่า เพื่อจำหน่ายอาหารแก่ลูกค้าในเมืองกว่างโจวและรอบนอก อาหารสุขภาพของเธอได้รับความนิยมเกินคาด แต่นั่นก็นำมาซึ่งความท้าทายที่แตกต่างกัน ระหว่างการขายสินค้าบนแบบร้านออฟไลน์กับแบบออนไลน์

     “ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาหน้าตาและรสชาติอาหารให้ได้คุณภาพเหมือนกับตอนที่เราขายบนหน้าร้านแบบออฟไลน์ เนื่องจากในกระบวนการผลิตยังมีบางขั้นตอนที่เป็น manual เช่น การผสมและการอบอัลมอนด์ที่ต้องตัดด้วยมือ และการคั้นนำผลไม้สด แต่โชคดีที่หลังจากผ่านการทดลองสร้างโปรดักต้นแบบมามากกว่า 10 ครั้ง ในที่สุดเราก็ค้นพบสูตรที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ เรายังได้อัปเกรดบรรจุภัณฑ์ให้มีการห่อด้วยฟอยล์อลูมิเนียมเพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพการจัดเก็บดีขึ้นด้วย”

     เมื่อไปอยู่บนร้านค้าออนไลน์แล้ว แม็กกี้ก็ยังใช้เวทีแห่งนี้เป็นช่องทางแบ่งปันความรู้เรื่องการรับประทานอาหารและสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ ให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย ทำให้มีผู้สนใจติดตามแบรนด์เพิ่มเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ และคุณแม่มือใหม่

     ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา So Acai มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมหาศาลรวม 400,000 คนทางออนไลน์ และยังมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมากที่ซื้ออย่างต่อเนื่อง ความดังของ So Acai ทำให้แบรนด์สามารถขยายหน้าร้านอีคอมเมิร์ซไปอยู่บนแพลตฟอร์ม Tmall ได้สำเร็จ และล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งได้รับเงินทุนจาก Angel funding ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย

     นับเป็นการก้าวเข้าสู่อีกขั้นของความสำเร็จ เพราะถ้าดูตัวเลขในช่วงเดือนเมษายน – กรกฎาคม ปี 2565 เถาเป่าและทีมอลล์เองมีผู้ค้ารายใหม่กว่า 20,000 ราย ที่สามารถสร้างรายได้เป็นมูลค่า GMV รายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านหยวน นอกจากนั้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เถาเป่าและทีมอลล์ยังได้เพิ่มหมวดหมู่ย่อยของผลิตภัณฑ์อีกมากว่า 2,100 รายการ โดยมากกว่า 100 รายการของผลิตภัณฑ์จากหมวดหมู่ย่อยใหม่เหล่านี้ สามารถสร้างมูลค่า GMV ได้ประเภทละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านหยวนต่อปี

     “แม้ว่าเราจะเป็นเพียงธุรกิจเล็กๆ แต่เราก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้คนรอบตัวได้”

     So Acai เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการกว่า 100 เจ้าที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมงานเมกเกอร์ เฟสติวัล (Maker Festival) 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจว เพื่อจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ให้ผู้บริโภคได้รับชม งานจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 และถือเป็นเสมือนประตูที่เปิดสู่เทรนด์การบริโภคของตลาดคนจีนและการประกอบธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งสะท้อนเทรนด์สำคัญ เช่น การทานอาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ความยั่งยืน และสุนทรียภาพของการใช้ชีวิต

     สำหรับผู้ที่สนใจงาน Maker Festival ดูรายละเอียดได้ที่ https://th.alibabanews.com/2022-08-19-maker-festival-2022-media-resources-page/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย